THACO kỷ niệm 25 năm hình thành và phát triển, đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất (lần thứ hai)

P.L 12/12/2022 09:28

* Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm(QNO) - Ngày 11/12/2022, tại TP.Hồ Chí Minh, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) tổ chức kỷ niệm 25 năm hình thành và phát triển (1997 - 2022) . Dịp này, THACO vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2).

 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm “THACO 25 năm hình thành và phát triển”. Ảnh: TTXVN 

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các đồng chí là lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành, địa phương; các Lãnh sự quán tại TP.HCM, lãnh đạo nước bạn Campuchia, Lào, lãnh đạo các hiệp hội, chuyên gia và các trường đại học…

Đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu của đất nước

Qua 25 năm phát triển (1997 - 2022), đến nay THACO đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hoạt động trong 6 lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế đất nước, gồm ô tô; nông nghiệp; cơ khí - công nghiệp hỗ trợ; đầu tư - xây dựng; thương mại - dịch vụ và logistics có tính bổ trợ và tích hợp cao. Hoạt động sản xuất kinh doanh với quy mô lớn, xuyên suốt chuỗi giá trị theo phương pháp quản trị công nghiệp, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và chuyển đổi số với lộ trình nhanh và phù hợp. THACO thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, đối tác, xã hội và phát triển kinh tế đất nước với tinh thần tận tâm phục vụ”.

THACO đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ hai.
THACO đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai.

Đối với lĩnh vực ô tô, THACO tiếp tục giữ vững sản xuất kinh doanh đầy đủ các chủng loại xe với các phân khúc sản phẩm từ trung đến cao cấp mang thương hiệu quốc tế và thương hiệu THACO, luôn đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách hàng với thị phần và tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại Việt Nam và gia tăng xuất khẩu. Tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm ô tô xanh và thông minh cùng với nền tảng số hóa, kết hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông nhằm cung cấp giải pháp di chuyển thông minh và xanh, sạch trước mắt tại các khu vực lõi của các thành phố trên cả nước và tiến đến mở rộng vùng giao thông xanh, sạch ngày càng rộng dần.

Đối với lĩnh vực cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ: Với mục tiêu khởi đầu là gia tăng nội địa hóa cho ô tô, đến nay đã trở thành một trong những ngành nghề chính của THACO. Tại Chu Lai sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng 15 nhà máy, nâng lên thành 36 nhà máy công nghiệp hỗ trợ và 1 tổ hợp cơ khí chế tạo với mục tiêu trở thành trung tâm cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ và là hạt nhân liên kết vùng tại miền Trung. THACO cũng sẽ triển khai đầu tư các khu công nghiệp chuyên cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ ở 1 số địa phương khác nhằm bổ sung những mảnh ghép cho nền sản xuất công nghiệp hiệu quả và bền vững hơn.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp: Dựa trên những nguồn lực và kinh nghiệm quản trị công nghiệp quy mô lớn có được trong sản xuất ô tô và cơ khí, cùng với quỹ đất lớn nhận lại từ Hoàng Anh Gia Lai nông nghiệp, THACO đã và đang tập trung đầu tư mạnh nhằm có được mô hình sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ, quản trị theo phương pháp công nghiệp xuyên suốt chuỗi giá trị, ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ sinh học và số hóa theo lộ trình phù hợp; hình thành hệ sinh thái mang tính tích hợp và tuần hoàn, bao gồm: trồng trọt các loại cây ăn trái, chăn nuôi, cung cấp cho thị trường xuất khẩu và trong nước các sản phẩm tươi và chế biến. Đầu tư KCN chuyên nông lâm nghiệp tại Chu Lai tập trung vào sản xuất chế biến trái cây, lâm sản và tại Thái Bình để sản xuất chế biến các sản phẩm từ lúa. Thời gian tới, THACO quyết tâm và tập trung thực hiện chiến lược về nông nghiệp đã đề ra với mong muốn tiên phong hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững hơn qua đó góp phần nâng tầm nông nghiệp Việt Nam.

Nghi thức kỷ niệm THACO 25 năm hình thành và phát triển.
Nghi thức kỷ niệm THACO 25 năm hình thành và phát triển.

Đối với lĩnh vực đầu tư - xây dựng: Hiện nay, THACO đã phát triển và cơ bản hoàn thiện về nguồn lực và quản trị về hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị và khu công nghiệp. Tại Thủ Thiêm (TP.HCM), các công trình 4 tuyến đường chính đã hoàn thành cơ bản, cầu Thủ Thiêm 2 và một phần Khu đô thị Sala đã đưa vào sử dụng. Thời gian tới, THACO tiếp tục hợp tác tích cực cùng thành phố và các cơ quan ban ngành trung ương trong công tác pháp lý đảm bảo không thất thoát của ngân sách Nhà nước. Đồng thời, sẽ tham gia xây dựng các dự án hạ tầng giao thông, các dự án khu công nghiệp chuyên ngành, các dự án chỉnh trang đô thị tại các tỉnh, thành, góp phần phát triển kinh tế địa phương và đất nước.

Đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ: THACO sở hữu và kinh doanh cho thuê mặt bằng, quản lý vận hành các loại hình bất động sản như trung tâm thương mại; đại siêu thị kết hợp dịch vụ khác dựa trên mô hình “Một điểm đến - Nhiều tiện ích, dịch vụ”. Hiện nay, THACO đang sở hữu và đưa vào hoạt động 2 trung tâm thương mại tại Myanmar và Thủ Thiêm; 3 đại siêu thị Emart tại TP.Hồ Chí Minh. Mục tiêu trong 5 năm tới, đạt 21 trung tâm thương mại và đại siêu thị trên toàn quốc.

Đối với lĩnh vực logistics: Hiện nay, cảng Chu Lai đã có các tuyến hàng hải quốc tế trực tiếp đến các cảng lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; cùng với các tuyến vận tải đường biển nội địa TP.Hồ Chí Minh - Chu Lai - Hải Phòng và ngược lại. THILOGI tiếp tục xây dựng đầu tư tuyến luồng và bến cảng mới để tiếp nhận được tàu 5 đến 10 vạn tấn, gia tăng công suất cảng và giảm giá thành logistics từng bước phát triển cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển container quốc tế, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và 2 miền Nam - Bắc.

Cùng với sự phát triển đa ngành của THACO, THACO Chu Lai đã bước vào một chu kỳ đầu tư phát triển mới là từ Trung tâm sản xuất ô tô và cơ khí nay đã và đang trở thành hệ sinh thái công nghiệp đa ngành thế hệ mới có quy mô lớn và bền vững hơn trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới, bao gồm các trung tâm: sản xuất lắp ráp ô tô; cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; chế biến nông lâm nghiệp, giao nhận vận chuyển (logistics); đô thị và thương mại dịch vụ.

Quyết định đầu tư vào Chu Lai - Quảng Nam là quyết định có tính lịch sử không chỉ mang ý nghĩa mở đường cho sự phát triển vượt bậc của chính THACO mà còn cho ngành công nghiệp ô tô và các lĩnh vực kinh tế quan trọng khác.

Công bố thành lập Quỹ an sinh xã hội THACO.
Công bố thành lập Quỹ an sinh xã hội THACO.

Điển hình táo bạo và thành công về phát triển kinh tế tư nhân

Từ khi thành lập đến nay, THACO đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 180.000 tỷ đồng, riêng năm 2022 dự kiến nộp ngân sách là gần 32.500 tỷ đồng. THACO cũng luôn thực hiện trách nhiệm xã hội của mình một cách tích cực, thời gian qua đã hỗ trợ hơn 2.500 tỷ đồng cho các hoạt động về an sinh xã hội, y tế, giáo dục và đồng hành cùng với nhiều chương trình ngoại khóa về kinh tế, chương trình an toàn giao thông, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp... Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, THACO đã tập trung nghiên cứu phát triển và sản xuất kịp thời các sản phẩm xe chuyên dụng và một số thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch và đã tài trợ cho phòng chống dịch 1.100 tỷ đồng.

Ghi nhận những nỗ lực của các thế hệ cán bộ nhân viên trong 25 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý cho THACO và cá nhân ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT.

Tại lễ kỷ niệm, THACO tiếp tục vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ hai) do Đảng và Nhà nước trao tặng với thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được của THACO trong 25 năm qua. THACO đã có sự chuyển mình nhanh chóng, tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi, phù hợp với những ưu tiên chiến lược của đất nước, cũng như yêu cầu hiện đại hóa nền kinh tế trên cơ sở phát huy tốt những tiềm năng và lợi thế.

Chủ tịch nước khẳng định: “THACO là một điển hình táo bạo và thành công của kinh tế tư nhân tham gia vào quá trình tái cơ cấu, hiện đại hóa nền kinh tế bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới, chất lượng cao hơn, năng suất tốt hơn, giá trị gia tăng lớn hơn theo đúng tinh thần Nghị quyết 10 của Trung ương Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta.

Thành công của THACO không chỉ đóng khung trong sự thành công của một doanh nghiệp đơn thuần mà còn góp phần quan trọng vào thành công của một số địa phương thuộc dải đất miền Trung dường như chỉ có cát trắng, rừng dương, khoai mì và sự mưu sinh vất vả của người dân lúc bấy giờ. Đồng thời thành công của THACO còn mang biểu tượng thành công dù ở bước đầu của công nghiệp ô tô Việt Nam, THACO đã chứng minh rằng môi trường VN hoàn toàn có thể sản sinh ra những doanh nghiệp tầm cỡ.

Có thể nói, THACO viết lên một trong những chương quan trọng trong quyển sách về cải cách kinh tế thành công tại VN sau đổi mới của đất nước”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của THACO. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của THACO. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương trân trọng cảm ơn sâu sắc về sự chỉ đạo, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự đồng hành của các địa phương, sự hợp tác hiệu quả của quý đối tác, sự tin yêu của khách hàng và sự nỗ lực dấn thân của toàn thể cán bộ - nhân viên đã góp phần đưa THACO đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, xây dựng những giá trị cho xã hội, đóng góp cho nền kinh tế quốc gia, thúc đẩy năng lực cạnh tranh và góp phần nâng tầm vị thế của đất nước trong hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

“Trong suốt 25 năm qua, THACO luôn đề cao và kiên định thực hiện triết lý kinh doanh của mình là tạo ra giá trị thật, có những đóng góp thiết thực và phát triển cùng với nền kinh tế đất nước. THACO đã bước vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh mới với rất nhiều khó khăn, thách thức lớn, cùng với tâm thức là đã được đất nước trao ban những thách thức tất yếu này để rèn luyện trở nên mạnh mẽ hơn nhằm thực hiện sứ mệnh đóng góp và phát triển cùng đất nước. Cùng với tinh thần đóng góp, cống hiến THACO sẽ luôn thể hiện sự trung thực, minh bạch và sự tận tâm trong mọi hoạt động của mình hơn nữa, để luôn được là thương hiệu được tin yêu của mọi người dân Việt Nam".

Tại lễ kỷ niệm, THACO tiếp tục ủng hộ các chương trình an sinh xã hội trong 5 năm (2023-2027) với tổng giá trị 500 tỷ đồng, thông qua việc ký kết với các đơn vị Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam.

Dịp này, THACO chính thức công bố Quỹ an sinh xã hội THACO nhằm triển khai hỗ trợ các chương trình xã hội cộng đồng như học bổng cho giáo dục, duy trì phát triển các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
THACO kỷ niệm 25 năm hình thành và phát triển, đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất (lần thứ hai)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO