Thanh tra toàn diện dự án nhà ở thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc

P.V 22/10/2022 10:16

(QNO) - Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) do Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư (gọi tắt là Công ty STO).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tiếp người đại diện khoảng 300 khách hàng mua đất nền dự án nhà ở thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc của chủ đầu tư Công ty STO. Ảnh: P.V
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tiếp đại diện khách hàng mua đất nền dự án nhà ở thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc của chủ đầu tư Công ty STO, vào tháng 9/2022. Ảnh: P.V

Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (ngày 10/10/2022).

Hơn 10 năm qua, dự án nêu trên vẫn chưa hoàn thành tiến độ thi công, bởi nguyên nhân chính là sự yếu kém về năng lực tài chính của chủ đầu tư Công ty STO. Từ đó, phát sinh rất nhiều “lùm xùm”, tiềm ẩn mất nguy cơ về an ninh trật tự tại khu vực dự án bởi tiến độ thi công ì ạch, không ra được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho khoảng 300 khách hàng mua đất nền như theo cam kết của chủ đầu tư.

Tình hình càng phức tạp hơn khi từ ngày 7/5/2022 Công ty STO thay đổi toàn bộ cơ cấu cổ đông và bộ máy lãnh đạo, quản lý dự án, dẫn đến phát sinh tranh chấp về quyền lợi giữa các đối tác đã ký kết hợp tác trước đây với Công ty STO (cũ) và khách hàng đã mua đất của dự án.

Tại các buổi tiếp dân định kỳ hằng tháng của Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, khách hàng mua đất dự án của Công ty STO đến đăng ký được tiếp, đề nghị lãnh đạo tỉnh đôn đốc chủ đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ.

Gần đây nhất, tại cuộc tiếp dân định kỳ tháng 9/2022 của UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề xuất Công ty STO cùng các công ty đối tác ngồi lại với nhau, có sự tham dự của ngành chức năng tỉnh để cùng bàn, thống nhất hướng giải quyết các vướng mắc, tranh chấp với tinh thần thiện chí để thi công hoàn thành đúng tiến độ cam kết với tỉnh vào ngày 31/12/2022, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan. Tuy nhiên, các bên liên quan không có được tiếng nói chung với đề xuất này.

Tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 9/2022 của UBND tỉnh, đại điện lãnh đạo Công ty STO khẳng định sẽ thực hiện dự án hoàn thành theo cam kết với tỉnh là ngày 31.12.2022. Ảnh: P.V
Tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 9/2022 của UBND tỉnh, đại điện Công ty STO khẳng định sẽ hoàn thành dự án theo cam kết với tỉnh là ngày 31/12/2022. Ảnh: P.V

Theo tìm hiểu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND thị xã Điện Bàn tiến hành kiểm tra, rà soát đánh giá các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Tại Báo cáo số 130 ngày 4/5/2022, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp của chủ đầu tư Công ty STO có diện tích 12,64ha tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (phường Điện Nam Trung).

Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các hạng mục sang nền, giao thông, cấp điện, thoát nước, cây xanh và đang hoàn thiện 1 block chung cư thu nhập thấp và 2 block đang đổ bê tông sàn tầng 4, chưa thảm nhựa các tuyến đường trong dự án. Sau khi có Kết luận số 12 ngày 12/9/2019 của Thanh tra tỉnh thì chủ đầu tư không tiếp tục triển khai dự án.

Cũng cần nói thêm, tại buổi tiếp công dân liên quan đến dự án nêu trên vào tháng 7/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn khẳng định, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội là chính sách có ý nghĩa nhân văn, tạo điều kiện cung cấp nhà ở giá rẻ so với giá thị trường cho một số đối tượng chính sách, công nhân, người có thu nhập thấp.

Chính vì vậy, dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được UBND tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện. Trong dự án này, chủ đầu tư được sử dụng một phần diện tích để làm nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật; tuy nhiên, mục tiêu chính của dự án là nhà ở xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh tra toàn diện dự án nhà ở thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO