Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

ĐÔNG YÊN 26/02/2023 12:22

(QNO) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 71 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ nhanh chóng giúp các địa phương tháo gỡ vướng mắc thực tế khi triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh: H.Đ
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong ảnh: Cảnh sắc làng quê nông thôn mới ở Phú Ninh. Ảnh: H.Đ

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương theo thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các khó khăn, vướng mắc của các địa phương; có văn bản trả lời, hướng dẫn, diễn giải cụ thể và đồng gửi 63 tỉnh thành để các địa phương tham khảo, triển khai bảo đảm thời hạn được giao; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền nội dung vượt thẩm quyền.

Các bộ, cơ quan Trung ương là chủ dự án thành phần của các chương trình mục tiêu quốc gia tích cực theo dõi, giám sát việc triển khai các dự án thành phần được giao chủ trì quản lý tại địa phương để chủ động rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách theo tinh thần tháo gỡ các “nút thắt”, khơi thông các “điểm nghẽn”, phù hợp tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức triển khai thuận lợi, thông suốt, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh thành chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia; phát huy các kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế. Trong đó, khẩn trương ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định khung, văn bản quản lý, điều hành để triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia ở địa phương; hoàn thành trong quý I/2023.

Tăng cường công tác chia sẻ, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để cùng hoàn thiện, thống nhất trong công tác triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, đặc biệt là trong xây dựng cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của địa phương; nghiên cứu xây dựng sổ tay hướng dẫn chi tiết cụ thể và hồ sơ mẫu để phổ biến, tập huấn, đào tạo cho cấp cơ sở.

Rà soát, tổng hợp các văn bản quản lý, điều hành đã ban hành để triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia ở địa phương, gửi báo cáo về Bộ KH&ĐT trước ngày 5/3/2023; trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền ban hành, kết quả triển khai trong thực tiễn, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).

Chủ tịch UBND các tỉnh thành trực tiếp chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các sở, ngành, đơn vị trong việc xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách và văn bản triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; rà soát danh mục các dự án đầu tư, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân để tập trung thực hiện bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh dàn trải, rủi ro trong quá trình tổ chức thực hiện.

Các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời hướng dẫn các đơn vị triển khai nhiệm vụ được giao bảo đảm đúng quy định hiện hành và tiến độ được giao; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra cùng cấp để công tác kiểm tra, giám sát phải thực chất, hiệu quả và đề xuất các giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO