Thấp thỏm ở vựa hoa Hà Đông

HOÀNG LIÊN 23/01/2021 08:41

(QNO) - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần. Ở vựa hoa Hà Đông (Điện Hòa, Điện Bàn) nhiều chủ vườn đang thấp thỏm khi vụ hoa tết nở muộn. 

Vựa hoa Hà Đông có cả chục hộ dân tham gia trồng chuyên canh cây hoa cúc đại đóa, cúc pha lê, vạn thọ. Nơi đây, hộ trồng nhiều diện tích đất lên đến hàng mẫu, tương ứng vài nghìn chậu, hộ ít thì vài ba sào, tầm vài ba trăm chậu với đủ kích thước, giá cả.

Thời điểm này năm trước, các chủ vườn đều phấn khởi bởi thời tiết thuận lợi, hoa bung nụ kịp tết, chất lượng búp, bông khá đạt, thương lái tới tận vườn đặt cọc, ngã giá xôn xao. Còn năm nay, không khí có phần im ắng, do chất lượng cây hoa tại nhiều vườn không đạt, tỷ lệ búp trổ thấp, dù các chủ vườn đã hao tâm tổn sức cứu vãn tình thế... 

Vườn hoa tết của ông Nguyễn Văn Sáu được xem là trúng vụ nhất ở vựa hoa Hà Đông. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Vườn hoa tết của ông Nguyễn Văn Sáu được xem là trúng vụ nhất ở vựa hoa Hà Đông. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Tranh thủ những ngày nắng ấm hiếm hoi này, vợ chồng ông Nguyễn Phước Thái cùng một số nhân công tích cực chăm sóc để cúc trong vườn bung nụ, dù muộn. Vụ này, ông Thái trồng 1.000 chậu cúc đại đóa. Năm trước, từ 23 tháng Chạp ông Thái đã xuất vườn, chậu lớn 1m có giá 1,8 - 2 triệu đồng/cặp, chậu trung 70cm giá 800 - 900 nghìn đồng/cặp, chậu 50cm giá xuất vườn 500 - 600 nghìn đồng/cặp… Nhưng nay ông Thái đang rầu lòng khi vẫn chưa xuất bán được chậu nào vì cúc chưa cho hoa.

Ông Thái cho biết, năm nay phải tầm 28, 29 tết cúc vườn ông mới có hoa trổ muộn. "Ở đây rất nhiều hộ cũng như tôi. Có người dự định qua tết sẽ cắt bông bán lấy vốn, còn tôi nỗ lực cứu vãn để 27, 28 âm lịch có cúc xuất bán cho bà con ở gần chưng tết với giá mềm để gỡ gạc phần nào. Dù cả nghìn chậu cúc trước đó đã có người đặt cọc nhưng nay tôi buộc phải trả tiền lại để bạn hàng tìm mối khác, bởi hoa không đạt thì không thể bán được" - ông Thái nói. 

Vựa hoa tết Hà Đông năm nay chỉ khoảng 5 - 6 vườn có hoa kịp tết. “Hoa phải trổ từ 20 - 23 tháng Chạp thì mới được giá, còn tầm 28 - 29 tết mới cho hoa thì thua rồi, giỏi lắm chỉ hòa vốn” - ông Thái nói.

Một góc hoa Hà Đông. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Một góc hoa Hà Đông. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Ông Nguyễn Đình Thức - một trong số ít chủ vườn có hoa trúng tết cho hay, lo ngại dịch bệnh nên năm nay ông chỉ trồng 1.000 chậu cúc các loại, giảm 50% so với năm trước. "Cũng mừng là vườn cúc trổ đúng tết nên tôi cũng không quá lo lắng về đầu ra, còn giá cả thì có phần thấp hơn các năm từ 100 - 200 nghìn đồng/cặp để chia sẻ với người dân, đơn vị, doanh nghiệp một phần trước khó khăn về kinh tế" - ông Thức nói.

Một số vườn hoa đẹp, nở đúng tết đã có người đặt cọc 100%. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Một số vườn hoa đẹp, nở đúng tết đã có người đặt cọc 100%. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Hay như hộ ông Nguyễn Văn Sáu trồng gần 1.500 chậu cúc, vạn thọ chưng tết với đủ kích cỡ chậu. Chất lượng hoa tại vườn ông Sáu khá đạt, do ông chủ động tìm kiếm, thuần chủng giống cúc nuôi cấy mô từ Đà Lạt, tạo các thế hệ F1, F2, F3, F4 thuần chủng, có độ đồng đều, hoa đẹp, màu đẹp. Ông còn can thiệp các yếu tố kỹ thuật, thâm canh tốt nên tỷ lệ búp trổ rất cao dù thời tiết năm nay thất thường. Không chỉ cúc, các lứa hoa vạn thọ từ vườn ông Sáu đều đạt yêu cầu, đẹp màu, hoa nhuận, thắm sắc, kín bông, kín gốc, xum xuê, có giá tốt.

Mùa cúc tết 2021, trước khó khăn chung do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ, các nhà vườn Hà Đông có hoa trúng tết đã chủ động hạ vài giá nhằm chia sẻ với tiểu thương, người mua hoa để ai cũng có cái tết vui vẻ. Song, nơi vựa hoa này, với nhiều chủ vườn sẽ là một mùa hoa không thắm như mọi năm...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thấp thỏm ở vựa hoa Hà Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO