Thay đổi phương thức mời gọi đầu tư

TRỊNH DŨNG 17/02/2022 05:47

Chính quyền sẽ trực tiếp tìm kiếm những nhà đầu tư chất lượng, mở rộng năng lực hấp thụ dự án bằng những cơ chế, chính sách hợp lý hoặc hợp tác doanh nghiệp lớn để mời gọi, thu hút đầu tư.

Chính quyền và doanh nghiệp sẽ hợp tác kêu gọi các doanh nghiệp khác đầu tư vào Quảng Nam khởi đi từ một cuộc xúc tiến đặc biệt: phối hợp với Thaco kêu gọi đầu tư vào cơ khí và công nghiệp phụ trợ. Ảnh: T.D
Chính quyền và doanh nghiệp sẽ hợp tác kêu gọi các doanh nghiệp khác đầu tư vào Quảng Nam khởi đi từ một cuộc xúc tiến đặc biệt: phối hợp với Thaco kêu gọi đầu tư vào cơ khí và công nghiệp phụ trợ. Ảnh: T.D

Suy giảm

Dịch bệnh kéo dài 2 năm qua đã kéo theo sự ảm đạm trong việc thu hút đầu tư của địa phương. Theo thống kê của Sở KH&ĐT, năm 2021 chỉ thu hút và cấp mới 50 dự án (43 dự án đầu tư nội địa, tổng vốn đăng ký 6.535 tỷ đồng và 7 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 15,2 triệu USD).

So với năm 2020, các dự án nội địa được cấp mới giảm 43,4% về số lượng và giảm 40,8% về tổng vốn đăng ký đầu tư. Số lượng dự án FDI cấp mới chỉ giảm 30%, nhưng tổng vốn đăng ký giảm đến 60% so với năm 2020.

Không chỉ lượng dự án mới được cấp phép suy giảm, số lượng dự án phải điều chỉnh và chấm dứt hoạt động càng ngày càng gia tăng. Khoảng 70 dự án (47 nội địa và 23 FDI) đã buộc phải điều chỉnh, 18 dự án (10 nội địa và 8 FDI) bị chấm dứt hoạt động ngay trong năm 2021.

UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục dự án nghiên cứu đề xuất đầu tư 3 đợt với 76 dự án. Nhưng, số lượng dự án được thống nhất chủ trương và địa điểm nghiên cứu đầu tư chỉ mới 15 dự án và 4 dự án thuê môi trường rừng để trồng sâm Ngọc Linh tại Nam Trà My cũng chỉ mới giai đoạn chủ trương nghiên cứu đầu tư.

Kế hoạch xúc tiến, mời gọi, thu hút đầu tư chưa đạt kết quả khả quan. Tiến độ đầu tư các dự án chậm hay khó thu hút các dự án mới được xác định là thiếu quỹ đất sạch, vướng giải phóng mặt bằng hoặc sự chồng chéo của các luật liên quan.

Ông Nguyễn Tấn Văn – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho hay UBND tỉnh đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư ngay từ đầu năm, nhưng đại dịch kéo theo sự giãn cách xã hội, khiến việc kết nối với các cơ quan, đại sứ quán các nước hay tổ chức các cuộc xúc tiến, thu hút đầu tư không thể thực hiện được.

fffff
Chính quyền và doanh nghiệp sẽ hợp tác kêu gọi các doanh nghiệp khác đầu tư vào Quảng Nam . Ảnh: T.D

Theo ông Văn, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, tỉnh đã thực hiện nhiều phiên làm việc trực tuyến với các nhà đầu tư có ý muốn nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Nam.

“Xúc tiến đầu tư tại chỗ” bằng việc hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư đang hoạt động kinh doanh hiệu quả tiếp tục nghiên cứu, tái đầu tư và mở rộng đầu tư tại địa phương. Kết nối cơ quan quản lý với nhà đầu tư thông qua các văn bản báo cáo giám sát, đánh giá, giải quyết hay tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai nhiều dự án đầu tư.

Thay đổi tư duy

Không kể số lượng doanh nghiệp gia nhập hay rời bỏ thị trường luôn là điều xảy ra ở bất cứ nền kinh tế nào, thì số lượng lẫn chất lượng dự án đầu tư thu hút được đóng góp lớn cho nền kinh tế luôn được hướng đến.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào tổng số dự án đầu tư nội địa còn hiệu lực sau 25 năm tái lập, Quảng Nam chỉ thu hút hơn 1.100 dự án (914 dự án nội địa với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 236.023 tỷ đồng và 193 dự án FDI có tổng vốn đầu tư đăng ký đầu tư gần 5,8 tỷ USD) thì không dễ và không thể để địa phương có thể trở thành một cực tăng trưởng của vùng duyên hải miền Trung như khát vọng của chính quyền địa phương.

Chính quyền và doanh nghiệp sẽ hợp tác kêu gọi các doanh nghiệp khác đầu tư vào Quảng Nam khởi đi từ một cuộc xúc tiến đặc biệt: phối hợp với Thaco kêu gọi đầu tư vào cơ khí và công nghiệp phụ trợ. Ảnh: T.D
Chính quyền và doanh nghiệp sẽ hợp tác kêu gọi các doanh nghiệp khác đầu tư vào Quảng Nam . Ảnh: T.D

Ngân sách ngày càng eo hẹp. Sự cạnh tranh thu hút đầu tư diễn ra ngày càng khốc liệt hơn đã buộc địa phương phải thay đổi tư duy xúc tiến đầu tư.

Ông Nguyễn Tấn Văn cho biết, một trong những phương thức hỗ trợ cho công tác xúc tiến, thu hút đầu tư hiệu quả là cần rút ngắn các thủ tục hành chính, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho các dự án đầu tư.

Kịp thời cung cấp thông tin về dự án kêu gọi đầu tư. Các cơ quan quản lý, địa phương phải phát huy tối đa vai trò kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện dự án tại các địa bàn, hợp tác thẩm định hồ sơ đăng ký đầu tư để đẩy nhanh thời gian giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư.

“Sở KH&ĐT đã đề nghị triển khai thực hiện dự án đầu tư hệ thống quản lý và giám sát các dự án đầu tư theo hình thức thuê hạ tầng công nghệ thông tin” – ông Văn nói.

Thực tế đã buộc chính quyền đưa ra quan điểm mới. Thời in những brochure, tập gấp, tờ rơi để “phát” tại những phiên gặp gỡ các sự kiện đầu tư đã xa. Cũng không còn xúc tiến đại trà. Không chỉ ban hành các cơ chế, chính sách hay chương trình, chính quyền sẽ hợp tác với doanh nghiệp đầu đàn để kêu gọi đầu tư.

Từ cuộc kêu gọi doanh nghiệp tham gia vào công cuộc xây dựng mô hình sản xuất mới về cơ khí và công nghiệp hỗ trợ trong hệ sinh thái đầu tư của Thaco khởi đầu cho hàng loạt cuộc xúc tiến theo chuyên đề về các lĩnh vực, ngành mà nhiều doanh nghiệp lớn đang có thế mạnh tại địa phương sẽ được tiến hành.

Chính quyền tính đến việc chủ động đưa ra các dự án cơ hội cụ thể, xác định những nhà đầu tư lớn mạnh thông qua thẩm định của các cơ quan chuyên ngành, đến tận đại bản doanh của họ để mời gọi đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, việc lựa chọn nhà đầu tư, xây dựng danh mục dự án đầu tư phải thực tế, phù hợp với quy hoạch và yêu cầu phát triển của địa phương. Tìm kiếm và xúc tiến cho được các nhà đầu tư chiến lược. Nhiệm vụ thu hút đầu tư sẽ phải được đặt lên vị trí xứng đáng, quyết định cho tầm phát triển địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thay đổi phương thức mời gọi đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO