Thu hút đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa còn thấp

ALĂNG NGƯỚC 11/11/2021 14:54

(QNO) - Sáng nay 11.11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư để nghe báo cáo nội dung đề án Đẩy mạnh xã hội hóa trong một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tham dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: A.N
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: A.N

Giai đoạn 2008 - 2020, trên địa bàn tỉnh có 43 dự án xã hội hóa (trong đó 22 dự án đã được kiểm tra điều kiện hưởng chính sách, 21 dự án chưa thực hiện kiểm tra) với tổng nguồn vốn đầu tư đăng ký 5.325 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2018 - 2020, trên địa bàn đô thị có 9 dự án đăng ký với vốn đầu tư 975 tỷ đồng.

Thời gian qua, mặc dù các chính sách khuyến khích xã hội hóa được đánh giá khá phù hợp với thực tiễn, bước đầu thay đổi nhận thức của xã hội trong việc sử dụng các dịch vụ công do doanh nghiệp cung ứng... nhưng kết quả thu hút đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa còn thấp so với nhu cầu.

Trong khi đó, các địa phương chưa chủ động xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho mục tiêu xã hội hóa; chính sách về hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các cơ sở thực hiện xã hội hóa chưa được đầy đủ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị các sở, ban ngành và địa phương cần rà soát cụ thể các danh mục đầu tư; đồng thời phân chia địa bàn theo từng khu vực cụ thể. Trên cơ sở xác định địa bàn ưu đãi, cần phân các nhóm theo mức độ ưu tiên, nhất là khu vực miền núi; điều chỉnh cơ chế theo các phạm vi địa bàn.

Ngoài ra, quan điểm về xã hội hóa cũng phải khác so với trước đây; các kế hoạch, danh mục đầu tư cũng phải đảm bảo xuất phát theo nhu cầu của từng địa phương với các chế độ ưu đãi tương ứng, phù hợp theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu hút đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa còn thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO