UBND tỉnh tiếp xúc định kỳ với doanh nghiệp: Mở hướng giải quyết nhiều kiến nghị

TRỊNH DŨNG 06/08/2021 06:07

Ngày 5.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang chủ trì tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ, ghi nhận và mở hướng giải quyết nhiều kiến nghị của doanh nghiệp.

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại phiên tiếp xúc định kỳ được tổ chức vào hôm qua 5.8. Ảnh: T.D
Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại phiên tiếp xúc định kỳ được tổ chức vào hôm qua 5.8. Ảnh: T.D

Nhiều kiến nghị

Khu đô thị Nồi Rang (14,41ha) của Công ty CP Đầu tư Chu Lai Hội An đã hoàn tất bồi thường hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho 162/163 hộ. Hiện chỉ vướng duy nhất 1 hộ không chịu hợp tác, dẫn đến dự án kéo dài, chậm trễ nhiều năm, khiến chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước đúng thời hạn.

Doanh nghiệp này đã nhờ địa phương xác nhận chuyện có hay không hộ chung sống trên thửa đất đã bị thu hồi để tính toán cho việc tái định cư và bồi thường cho hộ dân này, song vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Ông Vũ Cao Giang – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Chu Lai Hội An nói nếu không giải quyết được rắc rối từ thửa đất còn lại vốn nằm ở vị trí trọng yếu thì công ty không thể nào tiến hành xây dựng, hoàn thiện kè chống sạt lở, bảo vệ dự án trước mùa mưa bão năm nay.

Công ty CP Đức Gia Khang thành lập 3 năm qua để “giải cứu” cho Công ty CP Đầu tư, sản xuất và xuất nhập khẩu Sao Mộc (Đại Lộc) theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của các cơ quan hữu trách về việc cho phép chuyển đổi dự án, nhà máy sản xuất đồ gỗ của Sao Mộc sang doanh nghiệp này.

Sao Mộc đã bị tước giấy phép, không xuất được hóa đơn dẫn đến Đức Gia Khang không hoàn tất vụ mua lại nhà máy. Cho dù cơ quan thuế đã chấp thuận cho doanh nghiệp này trả nợ thay, trả dần tiền nợ thuế của Sao Mộc nhưng các hoạt động chuyển đổi vẫn không được tiến hành.

Ông Trương Đình Hiền - Giám đốc Công ty CP Đức Gia Khang cho hay, doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất (60 nhân công), nhưng việc chuyển đổi chưa hoàn tất, nên không thể hợp tác với các đối tác sản xuất, đình trệ nhiều hợp đồng xuất khẩu.

Không kêu khó về mặt bằng hay chuyển đổi dự án, Giám đốc Công ty CP May Trường Giang Nguyễn Thị Như Nguyệt kêu khó về tiền thuê đất gia tăng, xin hỗ trợ tiêm ngừa vắc xin cho 400 nhân công và tiếp cận phương án 3 tại chỗ để ổn định sản xuất.

Bà Nguyệt cho rằng, không bàn cãi gì về tiến độ tiền thuê đất theo lộ trình 5 năm sẽ phải thay đổi, nhưng hiện thời gần như doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, nên càng khó hơn khi tiền thuê đất lại tăng. Có thể xin hoãn hoặc giãn thời gian thực hiện, cho doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn này. Còn nếu không được tiêm ngừa thì cả trăm nhân công sẽ như thế nào khi bị lây nhiễm?

Gợi mở hướng xử lý

Chuyện không hợp tác của hộ dân tại Khu đô thị Nồi Rang cốt lõi là người dân đòi thêm một lô tái định cư. Sự việc sẽ đơn giản hơn nếu như nhà đầu tư tiến hành khảo sát, vận động và căn cứ trên thực tế, nhưng lại vin vào các văn bản đã cũ để áp dụng khiến ý muốn nhà đầu tư và người dân không gặp nhau.

Ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói, lịch sử tái định cư, bồi thường không chặt đã dẫn đến rắc rối này. Chủ đầu tư cần giải quyết có lý, có tình cho dân. Có thể mở cuộc đối thoại với hộ dân này, thỏa thuận cụ thể trước khi đề xuất bố trí thêm 1 lô tái định cư mới.

Nên đặt địa vị của chủ đầu tư vào vị trí người dân, căn cứ trên thực trạng để giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho dân và cho cả nhà đầu tư. Giải quyết điều này thì đâu khó gì không có mặt bằng để thi công xây dựng công trình kè trước mùa mưa.

Lời đề nghị của ông Trương Đình Hiền không được chấp nhận. Sao Mộc không nằm trong diện được xóa nợ thuế, nên doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ thuế thì mọi phương án khác mới có thể được tiến hành.

Trước khó khăn không lường định được của Công ty CP Đức Gia Khang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho hay nếu biết trước chuyện khó khăn này thì chắc doanh nghiệp đã không tiến hành thương vụ mua bán. Họ đã lỡ “sa lầy” nên phải lao theo, nên các cơ quan quản lý tìm cách gỡ cho Đức Gia Khang. Không thể để doanh nghiệp “ôm cục nợ” mà không giải quyết được gì cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang gợi ý 2 phương án để doanh nghiệp chọn hoàn tất thủ tục hồ sơ, pháp lý, đầy đủ tính chính danh để sản xuất, kinh doanh đúng luật. Đó là Đức Gia Khang cần liên hệ Sở KH&ĐT để phục hồi giấy phép Sao Mộc, điều chỉnh thủ tục đầu tư. Gặp gỡ ngành thuế, chứng minh dù có bán hết tài sản cũng không đủ để trả nợ ngân hàng, thuế… để được xem xét thuộc diện không đủ khả năng trả nợ thuế, dẫn đến chuyện sẽ được xóa nợ…

“Thủ tục sẽ được hướng dẫn như thế nào để có thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì sản xuất, không để doanh nghiệp lơi bơi hay lúng túng thuộc trách nhiệm của cơ quan thuế và Sở KH&ĐT” – ông Quang nói.

Riêng kiến nghị của đại diện Công ty CP May Trường Giang dường như vượt thẩm quyền của địa phương. Ông Nguyễn Hồng Quang thừa nhận, gần như doanh nghiệp không thể tiếp cận được các gói hỗ trợ của Chính phủ vì các điều kiện quá khó khăn. Nhiều doanh nghiệp kiến nghị, nhưng chính quyền không thể làm gì được.

Chính quyền sẽ ghi nhận ý kiến, đề xuất lên cấp trên vì không thuộc thẩm quyền quyết định hay xử lý của địa phương. Các hiệp hội, ngành công thương, kế hoạch đầu tư sẽ tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp, từ xin miễn giảm lãi vay, hoãn, giãn tiền thuê đất… để trình cấp trên xin ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UBND tỉnh tiếp xúc định kỳ với doanh nghiệp: Mở hướng giải quyết nhiều kiến nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO