Ươm hoa cho phố

CHÂU NỮ 02/01/2020 09:28

(QNO) - Hai khu vườn ươm rộng hơn chục nghìn mét vuông ở TP.Tam Kỳ những ngày này ngập tràn màu xanh của 50 nghìn chậu hoa, cây lá màu các loại, chuẩn bị trang trí cho phố phường trong dịp Xuân Canh Tý - 2020.

Vườn ươm của Công ty CP Dịch vụ công ích TP.Tam Kỳ ở phường An Phú. Ảnh: C.N
Vườn ươm của Công ty CP Dịch vụ công ích TP.Tam Kỳ ở phường An Phú. Ảnh: C.N

Đặt chân đến hai khu vườn ươm cây lá màu, hoa, cây cảnh để làm đẹp cho phố xá Tam Kỳ mỗi dịp lễ, tết của Công ty CP Dịch vụ công ích đô thị TP.Tam Kỳ, bất chợt tôi liên tưởng câu thơ “Trong thành phố có một vườn cây mát...” (Vườn trong phố, Lưu Quang Vũ). Khoảng vườn giữa phố như thanh lọc những ồn ào, tất bật ngoài kia.

Vườn trong phố

Khu vườn ươm ở phường An Sơn rộng khoảng 4.000m2 chừng như tách bạch với phố phường, dù nằm sát đường Trần Quang Diệu. Một cảm giác nhẹ nhàng, thư thái khi dạo giữa mấy chục nghìn chậu hoa chuẩn bị trang trí tết, dù ngoài kia xuân đã bắt đầu xôn xao. Vườn ươm ở đường Duy Tân (xã Tam Phú) rộng gấp đôi vườn ươm An Sơn, hơn 20 loại hoa, cây lá màu cũng đã sẵn sàng cho tết. Tết Canh Tý này, hai vườn ươm cung cấp khoảng 50 nghìn chậu hoa để trang trí cho phố.

Hai khu vườn ươm rộng, quy hoạch đâu ra đó, càng thấy thêm rộng. Hàng nghìn chậu dạ yến thảo đỏng đảnh được treo lủng lẳng, mỏng manh như cúc sao băng đã yên vị trong chậu, dễ chăm như vạn thọ chờ ngày được vào chậu... Những loại hoa lá trong vườn ươm đều rực rỡ sắc màu của tết: đỏ thắm trạng nguyên, xác pháo; hồng - tím mắt nai; vàng tươi cúc đại đóa; mong manh sao nhái; tím khắc khoải thạch thảo; muôn màu thược dược... Vườn quanh năm có hoa, nhưng chỉ thật nhộn nhịp và rực sắc trước Tết Dương lịch hay các ngày lễ lớn, đặc biệt là Tết Nguyên đán.

Công nhân công ty chăm sóc hoa. Ảnh: C.N
Công nhân công ty chăm sóc hoa. Ảnh: C.N

Lúc cao điểm, 100 cán bộ, công nhân của công ty, trong đó có kỹ sư nông nghiệp, kỹ thuật viên phải tăng ca. Hỏi chuyện chị Lê Thị Thúy (55 tuổi, quê xã Tam Phú) - người gắn bó với công ty ngót nghét 10 năm, rằng suốt ngày vọc đất, tưới nước, bắt sâu, lại còn tăng ca, chị có thấy mệt? Chị Thúy vẫn cặm cụi tỉa lá úa, bảo vui nhiều hơn mệt: “Mình chăm sóc, ươm trồng cây từ những hạt bé xíu, rồi cây nảy mầm, lớn lên, ra hoa để trang trí làm đẹp cho đời và làm vui cho mọi người, mình cũng vui lây”.

Làm lâu năm, chịu khó học hỏi nên chị Thúy có kinh nghiệm chăm sóc từng loại hoa và chị cũng chia sẻ kinh nghiệm cho những công nhân khác, từ việc chọn thời điểm gieo ươm phù hợp tùy vào thời gian sinh trưởng, ra hoa của từng loại và thời tiết từng năm, kỹ thuật trộn phân - bổi theo tỷ lệ phù hợp để có giá thể tốt nhất… đến cách xử lý khi cây ra hoa sớm hoặc trễ hơn kế hoạch... Chị Lê Thị Chung - công nhân công ty cho biết, vào lúc cao điểm, những người chuyên chăm sóc hoa trên dải phân cách đường Hùng Vương như chị thường được rút về phụ việc ở vườn ươm.

“Trang điểm” phố phường

Hoa lá cây cảnh từ hai khu vườn ươm góp sắc hương làm đẹp phố phường là nhờ những đôi tay cần mẫn của những người như chị Thúy, chị Chung và những lao động phổ thông của Công ty CP Dịch vụ công ích đô thị Tam Kỳ. Dải phân cách dọc các tuyến đường, cây xanh, bồn hoa... hằng ngày, đặc biệt là ngày lễ, tết tinh tươm và đẹp mắt cũng nhờ những đôi tay tảo tần của các anh chị. Càng gần đến tết, không khí làm việc của công nhân công ty càng khẩn trương, tất bật, không quản nắng mưa, hay giá lạnh.

Công ty đảm nhận trang trí, làm sạch đẹp toàn bộ khu vực Tam Kỳ, nhất là trang trí “bộ mặt” của thành phố - Quảng trường 24.3. Ngày tết, ở Quảng trường 24.3, hoa vẫn là chủ đạo trong trang trí, nhưng mỗi năm đều có sự sáng tạo và khác biệt. Những vật dụng gần gũi, gắn bó thiết thân với nhà nông một thuở, từ đôi quang gánh, gàu giai, gàu sòng, đụn rơm, chum nước, gáo dừa... hay một mái nhà tranh, hàng rào bằng gỗ, cùng hàng cau, những cây mai... “bỗng dưng” mọc lên ở Quảng trường thành phố trong dịp tết trở nên thu hút người dân và khách tham quan.

Du khách check-in Quảng trường 24 tháng 3 dịp tết.
Du khách check-in Quảng trường 24.3 dịp tết. Ảnh: C.N

Linh vật của năm giữa bồn hoa cũng là điểm nhấn ở khu vực trung tâm. Ông Bùi Quốc Hào - Phó Giám đốc Công ty CP Dịch vụ công ích đô thị Tam Kỳ cho biết, Tết Canh Tý - 2020 này, linh vật được trang trí trước Quảng trường là hình ảnh chuột. Cùng với đó cũng sẽ là những vật dụng dân gian, tận dụng một số đồ cũ, và mua thêm các vật dụng trang trí để phục vụ nhu cầu vui chơi, thưởng lãm ngày tết của nhân dân.

Hoa từ vườn ươm xuất hiện trong những tấm ảnh của hàng chục nghìn người check-in, làm dáng, chụp ảnh kỷ niệm ở Quảng trường 24.3 mỗi dịp tết đến xuân về, nhờ đôi tay tảo tần của công nhân lao động Công ty CP Dịch vụ công ích TP.Tam Kỳ. Niềm vui khi góp phần làm đẹp cho đất, làm vui cho người, cũng lặng thầm như khi ở trong vườn ươm hay trên phố, như công việc thường ngày của họ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ươm hoa cho phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO