Việt Nam - Điểm nhấn trong bức tranh kinh tế u ám của năm 2020

P.V 03/01/2021 15:18

(QNO) - Xuất siêu năm nay của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay 19,1 tỷ USD. Quy mô nền kinh tế của Việt Nam hiện đã trong top 40 thế giới.

 
2,91% là ước tăng trưởng GDP của cả năm nay. Trong bối cảnh các tổ chức quốc tế đều dự báo kinh tế toàn cầu năm nay tăng trưởng âm khoảng 4%, mức tăng này thuộc nhóm cao nhất thế giới.

Xuất siêu năm nay của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay 19,1 tỷ USD. Đáng chú ý là thị trường EU, do tác động của COVID-19, xuất khẩu vào thị trường này vẫn tăng trưởng âm từ đầu năm, cho tới khi EVFTA có hiệu lực vào tháng 8.

Thậm chí, Việt Nam càng là điểm đến hấp dẫn hơn trong bối cảnh COVID-19 khi nhiều nhà đầu tư quốc tế đã dịch chuyển về Việt Nam trong năm qua, góp phần lớn vào giá trị tăng thêm ngành công nghiệp.

Dù vốn đầu tư toàn xã hội năm nay có mức tăng thấp nhất 10 năm qua, thế nhưng, mức tăng vốn thực hiện từ NSNN năm nay lại đạt cao nhất trong cả giai đoạn, lên tới 34,5%.

Giữ đà tăng trưởng dương trong khi lạm phát vẫn được kiểm soát tốt, cùng năng suất lao động tăng 5,4% so với năm ngoái, đạt 5.081 USD/lao động, còn giúp hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh tới túi tiền của từng người dân, giúp kinh tế Việt Nam tạo điểm nhấn trong bức tranh u ám của 2020.

 

Quy mô nền kinh tế của Việt Nam hiện đã trong top 40 thế giới. Không chỉ là chuyện quy mô nữa, với thách thức COVID-19 chưa từng có, đó còn là minh chứng cho cả chất lượng tăng trưởng của Việt Nam nữa. Điều đó rõ nhất qua đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế.

Ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam: Các nước châu Âu cho rằng Việt Nam là một đối tác tin cậy. Đồng thời, EVFTA sẽ có lợi trong trung và dài hạn, giúp Việt Nam tiếp cận thị trường khó tính hàng đầu thế giới, cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp châu Âu, đầu tư vào Việt Nam.

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam: Sự an toàn một đất nước Việt Nam đang dẫn đến sự quan tâm theo dõi của các nhà đầu tư nước ngoài chúng tôi hy vọng rằng sang năm chính phủ việt nam cũng như nhân dân Việt Nam phải tận dụng thời gian này có hội lại sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư cũng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam - Điểm nhấn trong bức tranh kinh tế u ám của năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO