Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất mới của thế giới

NAM VIỆT 09/02/2022 15:05

(QNO) - Theo hãng thông tấn Sputnik của Nga, các sản phẩm “Made in Vietnam” đang chiếm được thị phần lớn hơn trên thị trường quốc tế và Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm sản xuất mới của thế giới.

Một phân xưởng sản xuất ô tô tại Việt Nam. Ảnh: Reuters
Một phân xưởng sản xuất ô tô tại Việt Nam. Ảnh: Reuters

Sputnik cho biết, Việt Nam đạt được kết quả tốt trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào năm ngoái, rồi thu về hàng trăm triệu USD ngay từ đầu năm 2022. Điều này cho thấy niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nghiệp khổng lồ như Foxconn, Pegatron, Wistron, LEGO và Nike trong triển vọng kinh tế của đất nước.

Hãng thông tấn của Nga dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, Việt Nam thu về số tiền kỷ lục 57,54 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại và linh kiện vào năm 2021, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước đó và tăng 25 lần so với mức 2,3 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2010. 

Trong đó, tập đoàn Samsung của Hàn Quốc, có doanh thu chiếm gần 20% GDP của Việt Nam vào năm ngoái. Tính đến cuối năm 2021, Samsung đầu tư 18 tỷ USD vào Việt Nam.

Hiện tại, hơn 50% điện thoại di động của Samsung được sản xuất tại Việt Nam. Các thiết bị di động thông minh được sản xuất tại Việt Nam đang được xuất khẩu sang 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Sputnik, các chuyên gia dự đoán Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của thương hiệu giày Nike (Mỹ). Hãng tin CNBC dẫn báo cáo tài chính của nhà sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới cho biết, năm 2021, Việt Nam sản xuất 51% sản lượng toàn cầu.

Tình hình tương tự đối với Adidas, đối thủ của Nike, với 40% giày dép được sản xuất tại Việt Nam.

Sputnik nhấn mạnh, các chuyên gia cho rằng số lượng đơn đặt hàng cho Việt Nam đang tăng lên nhờ lực lượng lao động dồi dào và chi phí lao động thấp, môi trường đầu tư thuận lợi, tình hình chính trị ổn định, cơ sở hạ tầng tốt, các ưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư và thành công của đất nước trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19.

nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp điện thoại di động lớn nhất và hiện đại nhất của Samsung Electronics
Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp điện thoại di động của Samsung Electronics (Hàn Quốc) tại Việt Nam. Ảnh: Yonghap

Tiếp đà phục hồi từ cuối năm 2021 sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã ổn định và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Như vậy, giải ngân vốn FDI cũng tăng tích cực 6,8%, vượt 1,61 tỷ USD trong tháng đầu năm nay, theo Cục Đầu tư nước ngoài.

Trong số 15 lĩnh vực tiếp nhận vốn FDI của tháng đầu tiên năm 2022, lĩnh vực chế biến, chế tạo dẫn đầu với hơn 1,2 tỷ USD, chiếm 58,9% tổng vốn FDI. Tiếp theo là bất động sản với 472 triệu USD, tương đương 22,5%. Các lĩnh vực hành chính và dịch vụ hỗ trợ, bán buôn và bán lẻ đứng thứ hai với hơn 221 triệu USD và 52,5 triệu USD tương ứng...

Cạnh đó, Singapore dẫn đầu 33 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 666 triệu USD, chiếm gần 31,7% tổng vốn FDI đăng ký cả nước. Tiếp sau là Hàn Quốc với hơn 481 triệu USD. Trung Quốc đại lục đứng thứ ba với gần 451 triệu USD. Các nguồn FDI hàng đầu khác của Việt Nam là từ Nhật Bản, Hồng Kông và Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất mới của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO