Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu lần thứ V - năm 2020: Ghi nhận nỗ lực vượt khó

TRỊNH DŨNG 23/03/2021 06:43

Chiều nay 23.3, UBND tỉnh tổ chức vinh danh những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu lần thứ V - năm 2020. Không chỉ những thương hiệu mạnh, nổi trội trên thị trường mà những doanh nghiệp nhỏ hay các HTX cũng được vinh danh như là sự ghi nhận về những nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Lễ vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu là sự ghi nhận của tỉnh về nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của Quảng Nam. Ảnh: T.D
Lễ vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu là sự ghi nhận của tỉnh về nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của Quảng Nam. Ảnh: T.D

Nỗ lực vượt khó

Trường Hải, NumBer One Chu Lai, Suntory Pepsico Việt Nam, Kính nổi Chu Lai, Sân gôn Indochina Hội An, Đồng Tâm miền Trung, Heneiken Việt Nam – Quảng Nam… là những thương hiệu mạnh được nhắc nhiều trong việc góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đại dịch Covid-19 đã đẩy nền kinh tế Quảng Nam vào khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải đứng bên bờ vực phá sản. Nhưng những doanh nghiệp này đã duy trì được sự tăng trưởng, đóng góp ngân sách và giữ chân người lao động bằng nhiều biện pháp linh hoạt.

Tập đoàn Ô tô Trường Hải dù nộp ngân sách giảm 1.714 tỷ đồng (đạt 83,9% dự toán), nhưng đóng góp đến 8.924,1/17.077 tỷ đồng tổng thu ngân sách nội địa Quảng Nam (trừ tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết); Suntory nộp ngân sách vượt 25,3% dự toán; Indochina vượt 5,8%; Kính nổi Chu Lai đạt 344,08% dự toán; Đồng Tâm đạt 208,4% dự toán; Heneiken Việt Nam – Quảng Nam đã vượt qua các “rào cản”, đã đóng góp cho ngân sách 1.286 tỷ đồng (tăng 81 tỷ đồng so dự toán).

Không chỉ các thương hiệu nêu trên có đủ tiềm lực để tạo ra các giá trị gia tăng, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, mà trên “bảng vàng danh dự” lần thứ V còn có nhiều doanh nghiệp nổi trội khác. Ngay trong cuộc khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp: May Trường Giang, Hồng Đào Chu Lai, CO.OP Tam Kỳ, Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á - Chi nhánh Quảng Nam… là những đơn vị hàng đầu trên các lĩnh vực đầu tư xây dựng, xuất khẩu, thương mại, du lịch, dịch vụ và ngân hàng, vượt qua khó khăn để đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

 

Trong cuộc vinh danh này, dù không lớn mạnh như những thương hiệu doanh nghiệp trên toàn tỉnh, các HTX, quỹ tín dụng nhân dân, những doanh nghiệp tư nhân nhỏ bé cũng xứng đáng góp mặt. Đó là Minh Thảo, Quỹ tín dụng nhân dân Tây Điện Bàn, Điện Dương, các HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa, Điện An I, Điện Phước, Điện Ngọc I, Điện Thọ I, Điện Hồng, Duy Thành, Đại Quang, Vận tải Tam Kỳ hoặc những HTX  mới ra đời theo dòng khởi nghiệp gần đây như Nấm Nhì Tây (Bình Lâm, Hiệp Đức). Có thể không đóng góp nhiều về ngân sách, nhưng những tên tuổi này đã góp phần vào sự bình ổn của địa phương trong việc tạo việc làm, thu nhập ổn định cho cư dân làng quê trong bối cảnh thất nghiệp gia tăng do dịch Covid-19.

Nhóm ngọn lửa hiệu triệu

Tiêu chí xét tặng danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu lần thứ V-2020 dù có thêm nhiều nội dung mới (môi trường, hoạt động xã hội…), nhưng việc lựa chọn trao danh hiệu tiêu biểu vẫn thiên về việc đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, tạo việc làm, an sinh xã hội. Nhìn vào quyết định vinh danh, có thể sẽ có nhiều cái lắc đầu hoặc bình luận về độ “xứng đáng” của một số doanh nhân, doanh nghiệp.

Nhưng nếu nhìn vào con số thống kê mới đây của Cục Thống kê có đến 50% doanh nghiệp thiếu nguyên liệu, hàng hóa đầu vào, phải cắt giảm lao động; số doanh nghiệp mới không tăng nhưng số doanh nghiệp giải thể, thông báo ngừng hoạt động không ngừng tăng cao (tăng 34,5%) so với năm 2019, chỉ có 17% doanh nghiệp ổn định, thực sự tăng trưởng, 33% doanh nghiệp lãi nhỏ, 25% doanh nghiệp hòa vốn… và hàng trăm doanh nghiệp đã “chết” thì những doanh nghiệp đã cố trụ lại thị trường, đóng góp nhiều hay ít, đều là những doanh nghiệp xứng đáng để vinh danh!

Sự kiện xét tặng, vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu Quảng Nam 2 năm/ lần luôn sẽ là những gương mặt nỗ lực vượt khó, đóng góp vào tăng trưởng của địa phương. Số lượng doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu được tôn vinh lần này tăng rất nhiều so với lần thứ IV (190/86) và nhiều nhất qua các kỳ xét duyệt trao danh hiệu. Tuy nhiên, phải công bằng nhìn nhận rằng trong bối cảnh đa số doanh nghiệp luôn phải toan tính trước bài toán thị phần, doanh thu hay lợi nhuận, không ít doanh nghiệp, doanh nhân dùng dằng, phân vân giữa việc mở rộng hay cắt giảm đầu tư, tạm “án binh bất động” để chờ qua cơn bĩ cực... thì mọi nỗ lực để đóng góp tăng trưởng cho xã hội đều có thể được ghi nhận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho hay, không phải tất cả doanh nghiệp đều thành công. Khá nhiều doanh nghiệp thua lỗ, không chịu nổi sức ép, tác động xấu của thị trường, nhất là trong cơn đại dịch vừa qua, thì những doanh nghiệp, HTX có tăng trưởng sản xuất, kinh doanh, giải quyết lao động, mỗi đóng góp của họ, dù ít hay nhiều cũng cần được vinh danh.

“Tất cả họ đều xứng đáng để được tuyên dương. Quảng Nam rất muốn tôn vinh nhiều hơn nữa. Không khống chế số lượng là bao nhiêu. Sự vinh danh này không chỉ là ghi nhận mà còn thông qua đó sẽ nhóm lên ngọn lửa hiệu triệu cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp thêm nhiều nguồn lực cho địa phương” - ông Bửu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu lần thứ V - năm 2020: Ghi nhận nỗ lực vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO