Vụ doanh nghiệp tranh chấp quyền sử dụng đất tại Cụm công nghiệp Nam Chu Lai: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại, giải quyết dứt điểm

VIỆT NGUYỄN 25/11/2022 08:28

“Bàn giao nguyên trạng diện tích đất UBND tỉnh đã có quyết định cho Công ty CP Chế phẩm sinh học Việt - Úc thuê ngày 22/3/2010 và yêu cầu công ty này làm việc với Công ty TNHH MTV Sáng My để xử lý thỏa đáng tài sản trên đất” là nội dung kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại buổi đối thoại với doanh nghiệp diễn ra chiều 23/11.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kết luận giải quyết dứt điểm vụ việc tại buổi đối thoại với doanh nghiệp diễn ra chiều ngày 23/11. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kết luận giải quyết dứt điểm vụ việc tại buổi đối thoại với doanh nghiệp diễn ra chiều ngày 23/11. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Vướng mắc kéo dài

Trình bày tại buổi đối thoại, bà Bùi Thị Thúy - đại diện Công ty CP Chế phẩm sinh học Việt - Úc (sau đây gọi tắt Công ty Việt - Úc) cho biết, doanh nghiệp đã hoàn thành đầu tư các hạng mục của dự án nhưng chưa thể sản xuất phân bón vi sinh là do chưa được cấp phép về phòng cháy chữa cháy.

Nếu UBND tỉnh cho phép thu hồi 0,24ha đất trước đây Công ty CP Đồng Bảo Tín (tiền thân của Công ty Việt - Úc) cho Công ty TNHH MTV Sáng My (sau đây gọi tắt Công ty Sáng My) thuê để bàn giao lại cho Công ty Việt - Úc thì doanh nghiệp sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục, đầu tư thiết bị về phòng cháy chữa cháy đảm bảo tiêu chí để được cơ quan chức năng cấp phép, qua đó nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động.

Bà Thúy nói, nhiều năm qua, Công ty Việt - Úc chỉ chờ có 0,24ha đất nói trên để hoàn tất các yêu cầu đảm bảo phòng cháy chữa cháy theo quy định. Công ty Việt  - Úc không thể thực hiện trên diện tích đất khác vì không đúng phê duyệt đã có trước đây.

Liên quan đến việc cho phép Công ty Việt - Úc gia hạn thời gian thuê sử dụng đất 24 tháng, nay sự vụ tranh chấp quyền sử dụng đất đối với Công ty Sáng My đã được giải quyết, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty Việt - Úc thực hiện ngay thủ tục đầu tư liên quan trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vướng mắc này bắt nguồn từ đâu? Ngày 22/3/2010, sau khi được UBND tỉnh cho thuê 1,44ha đất tại Cụm công nghiệp Nam Chu Lai (xã Tam Nghĩa, Núi Thành) để đầu tư dự án sản xuất phân bón vi sinh, Công ty Đồng Bảo Tín đã cho bà Phan Thị Nhựt Chuẩn (với tư cách là cổ đông - PV) thuê lại 0,24ha để mở xưởng sản xuất bao bì với mục đích phục vụ đóng gói phân vi sinh của Công ty Đồng Bảo Tín.

Tuy nhiên, sau đó bà Phan Thị Nhựt Chuẩn tách riêng thành lập Công ty Sáng My và xây dựng nhà xưởng, nhà điều hành, trang bị máy móc sản xuất kinh doanh bao bì và không trả đất cho Công ty Đồng Bảo Tín, do đó hai bên xảy ra tranh chấp đất đai.

Trong khi đó, Công ty Đồng Bảo Tín 3 lần đổi tên (nay là Công ty Việt - Úc) và người đại diện (không làm thay đổi pháp nhân, mã số thuế, trách nhiệm liên quan đến diện tích đất đã được thuê trên phạm vi 1,44ha) sau 12 năm vẫn chưa đi vào sản xuất được (nguyên nhân như đã nêu ở trên).

Công ty Việt - Úc đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng để đề nghị được thu hồi diện tích 0,24ha đã cho Công ty Sáng My thuê trước đây nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Nhà điều hành sản xuất của Công ty Sáng My trên phần diện tích 0,24ha tranh chấp quyền sử dụng đất. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Nhà điều hành sản xuất của Công ty Sáng My trên phần diện tích 0,24ha tranh chấp quyền sử dụng đất. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Dự án sản xuất phân bón vi sinh đã được các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra 3 lần. Năm 2022, Thanh tra tỉnh đã thực hiện thanh tra toàn diện Công ty Việt - Úc và tham mưu UBND tỉnh có quyết định cho phép Công ty Việt - Úc gia hạn thời gian sử dụng đất trong 24 tháng đối với diện tích 1,2ha. Còn 0,24ha đất còn lại thu hồi, bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Bà Bùi Thị Thúy đã đề đạt nguyện vọng đối thoại với UBND tỉnh với mong muốn được bàn giao 0,24ha đất để đầu tư cho phòng cháy chữa cháy, đưa dự án sản xuất phân bón vi sinh vào hoạt động sau 12 năm vướng mắc.

Giải quyết dứt điểm

Tại buổi đối thoại, sau khi nghe ý kiến của bà Bùi Thị Thúy, các sở, ban, ngành và UBND huyện Núi Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kết luận: Công ty Đồng Bảo Tín trước đây cho bà Phan Thị Nhựt Chuẩn thuê 0,24ha đất trong dự án đã được phê duyệt là không đúng thẩm quyền.

Công ty Sáng My đầu tư nhà xưởng, nhà điều hành, sản xuất bao bì nhựa plastic trên phạm vi 0,24ha mà không được cơ quan chức năng cấp phép là trái quy định.

UBND huyện Núi Thành đã buông lỏng quản lý, để sự việc vướng mắc, tranh chấp kéo dài thời gian qua. Sản xuất bao bì nhựa của Công ty Sáng My gây ô nhiễm nhưng UBND huyện Núi Thành đã không xử lý dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chấp nhận kiến nghị của Công ty Việt  - Úc, yêu cầu Thanh tra tỉnh điều chỉnh nội dung kết luận thanh tra. Diện tích 0,24ha Công ty Sáng My đang sử dụng thay vì được thu hồi để bàn giao cho UBND huyện Núi Thành quản lý theo kết luận của Thanh tra tỉnh thì được bàn giao lại cho Công ty Việt - Úc như hiện trạng ban đầu UBND tỉnh cho doanh nghiệp thuê đất trên phạm vi 1,44ha vào năm 2010.

Khi nhận lại 0,24ha đất, Công ty Việt - Úc phải thực hiện ngay các thủ tục, đầu tư thiết bị phòng cháy chữa cháy đảm bảo quy định được ngành chức năng phê duyệt để đưa dự án vào hoạt động.

Về tài sản Công ty Sáng My đầu tư trên diện tích 0,24ha trước đây thuê của Công ty Việt - Úc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu hai doanh nghiệp có cuộc làm việc cụ thể để thỏa thuận, thống nhất phương án di dời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ doanh nghiệp tranh chấp quyền sử dụng đất tại Cụm công nghiệp Nam Chu Lai: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại, giải quyết dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO