Koh Samui (Thái Lan) thiếu nước ngọt nghiêm trọng

CẨM HY (nguồn CNA-Channel News Asia ) 02/10/2023 15:35

(QNO) - Koh Samui - một điểm đến du lịch nổi tiếng với những bãi biển cát trắng tuyệt đẹp nằm ngoài khơi phía đông của Thái Lan đang phải chịu tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng. Theo tờ The Guardian, các cơ quan chức năng đang làm việc không ngừng để đảm bảo hòn đảo này không trở thành một “vùng thảm hoạ”.

Koh Samui, một thiên đường du lịch, đang chịu tình trạng thiếu nguồn tài nguyên trầm trọng. (Ảnh: Jack Board/CNA)
Koh Samui, một thiên đường du lịch đang chịu tình trạng thiếu tài nguyên nước trầm trọng. Ảnh: Jack Board/CNA

Trong nhiều tháng qua, sự kết hợp của hạn hán và sự tăng mạnh của du khách đã làm cho các cơ quan chức năng gần như không thể cung cấp dịch vụ đầy đủ. Nhiều hồ chứa nước, bao gồm hồ chứa Phru Na Mueang và Phru Krajud, rồi cả thác nước Hin Lard bị giảm đáng kể, làm gia tăng tình trạng khủng hoảng nước ngọt.

 
Tình trạng hạn hán ảnh hưởng đến Koh Samui trong năm 2023. Ảnh: CNA/Jack Board

Sutham Samthong - Phó Thị trưởng của Koh Samui cho hay đứng trước tình trạng khủng hoảng đã kêu gọi cư dân sử dụng tài nguyên một cách sáng suốt. Ông cho rằng nếu quản lý phù hợp thì nguồn cung cấp nước ngọt trên đảo sẽ đảm bảo trong vài tháng tới, sau đó dự đoán sẽ có mưa. Ông Sutham Samthong nói với The Guardian: “Chúng tôi không tự mãn và đang cố gắng giải quyết tình hình. Chúng tôi không muốn tỉnh bộ hay cấp trên tuyên bố rằng Koh Samui là một vùng thảm hoạ.”

Hiện có nhiều lo ngại rằng trong những tháng tới, nơi đây có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt tài nguyên nghiêm trọng hơn do hiện tượng El Nino.

Jutharath, nhân viên tại một trung tâm mát xa ở Bo Phut, nói rằng vòi nước chỉ có nước một hoặc hai lần một tuần trong những tháng qua. Cô phải mua nước từ xe bán tải và dùng một cái hồ nhỏ để tiết kiệm nguồn nước được cung cấp. “Có tuần nước không chảy, hàng xóm của tôi thậm chí phải đi bộ đến một ngôi chùa gần đó đi nhờ nhà vệ sinh” - cô chia sẻ với phóng viên và cho biết thêm rằng cô chưa từng trải qua tình trạng thiếu hụt như vậy trước đây.

Sarayut Lanlongsa, một người lái xe tải cung cấp nước cho biết trong suốt 14 giờ mỗi ngày, ông miệt mài cung cấp nước cho các doanh nghiệp khác nhau bằng chiếc xe tải của mình. Những người kinh doanh nước nhỏ khác như ông vẫn làm việc suốt ngày đêm. Koh Samui chưa bao giờ “khát nước” đến như vậy.

Ông Pairoj Nawan - kỹ sư trưởng của resort Sala Samui Chaweng Beach ở Koh Samui cho rằng sự phát triển nhanh chóng của Samui là nguyên nhân gây nên mất cân đối giữa cung và cầu. Tất cả các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn cần phải có kế hoạch dự phòng như nâng cao và tiết kiệm nước từ giếng sâu khi nước vòi bị cạn kiệt. “Trước đây, khách du lịch thấy như đang ở trên thiên đường vì mọi thứ đầy đủ. Nhưng giờ đây mọi thứ trở nên tồi tệ” - ông nói thêm”

Các thanh niên trẻ làm việc với xe bồn chứa nước (Ảnh: Jack Board/CNA)
Các thanh niên trẻ làm việc với xe bồn chứa nước .Ảnh: Jack Board/CNA
Ông Sarayut Lanlongsa, một trong số nhiều nhà vận hành nước tư nhân ở KoH Samui. (Ảnh: Jack Board/CNA)
Ông Sarayut Lanlongsa, một trong số nhiều nhà vận hành nước tư nhân ở KoH Samui. Ảnh: Jack Board/CNA

Các hồ chứa nước trên Koh Samui đang cạn kiệt dần. (Ảnh: CNA/Jack Board)
Các hồ chứa nước trên Koh Samui đang cạn kiệt dần. Ảnh: CNA/Jack Board

Người dân địa phương ở Koh Samui gặp khó khăn bởi biến đổi khí hậu. (Ảnh: CNA/Jack Board)
Người dân địa phương ở Koh Samui gặp khó khăn bởi biến đổi khí hậu. Ảnh: CNA/Jack Board
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Koh Samui (Thái Lan) thiếu nước ngọt nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO