KOICA hỗ trợ giáo dục tiểu học

VĨNH LỘC 24/09/2014 08:40

Trang bị dụng cụ học tập, mở lớp đào tạo âm nhạc, mỹ thuật cho giáo viên, học sinh là những hợp phần của dự án “Quản lý sau dự án các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam” năm 2014 do Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Trường Đại học Chungwoon tài trợ đang được triển khai hiệu quả tại Quảng Nam.

  • Điện Bàn: KOICA tài trợ 1,2 tỷ đồng trang bị phòng tin học trường Tiểu học Phan Thanh
  • KOICA hỗ trợ 8,2 tỷ đồng cho 10 trường tiểu học Quảng Nam
  • KOICA giúp Quảng Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
  • KOICA cam kết tiếp tục hỗ trợ y tế, giáo dục, văn hóa cho Quảng Nam
Dàn máy vi tính của Trường Tiểu học số 2 Duy Phước (Duy Xuyên) do Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Trường Đại học Chungwoon tài trợ.
Dàn máy vi tính của Trường Tiểu học số 2 Duy Phước (Duy Xuyên) do Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Trường Đại học Chungwoon tài trợ.

Hỗ trợ thiết thực

Trường Tiểu học số 2 Duy Phước (Duy Xuyên) là trường duy nhất trong số 10 trường tiểu học nằm trong dự án được KOICA chọn tài trợ các nhạc cụ trị giá khoảng 300 triệu đồng gồm 4 trumpet, 2 trombone, 2 horn, 1 eruphonium, 1 tuba, 1 snare, 1 base drum, 1 cymbals, 1 triangle, 1 tambourine, 1 maracas và 1 wind bar chimes. Đi liền với đó, dự án đã mở khóa đào tạo âm nhạc cho 18 học sinh các khối 3, 4, 5 của trường do đích thân giáo viên người Hàn Quốc giảng dạy. Đều đặn 9 giờ 30 hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, học sinh tập trung học kỹ thuật, nhạc lý và hợp âm những bản nhạc quen thuộc. Dù khóa học mới triển khai được 3 tháng (theo kế hoạch, khóa học kéo dài từ tháng 6 đến 12.2014) nhưng phần lớn học sinh đã nắm được những kiến thức cơ bản của từng loại nhạc cụ và bắt đầu phối hợp ăn ý một số bài như Tiến quân ca (Văn Cao), Trên con đường đến trường (Ngô Minh Thu), Tiếng hát bạn bè (Lê Hoàng Minh)… Theo thầy Lê Văn Thâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Duy Phước, dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc giúp học sinh tiếp cận với các nhạc cụ hiện đại, không chỉ tạo ra một “sắc màu” mới trong hoạt động ngoại khóa mà còn hướng đến xây dựng đội hợp xướng của trường cũng như của xã Duy Phước trong tương lai. “Giáo viên Hàn Quốc đã đặt tên cho lớp là Đội hợp xướng Cây ước mơ Duy Phước với kỳ vọng về những hạt nhân âm nhạc của tương lai sẽ biểu diễn trong các dịp lễ hội của trường và địa phương sau này” - thầy Thâm chia sẻ. Không chỉ hỗ trợ về nhạc cụ, nhiều khóa đào tạo cho giáo viên âm nhạc, mỹ thuật như thổi sáo trúc, gấp giấy, vẽ tranh cũng đã được triển khai hiệu quả trong thời gian qua. Đặc biệt, dự án đã tài trợ cho trường 16 máy vi tính và 1 màn hình ti vi 60 inch, tủ… nhằm phục vụ cho việc học tập của học sinh được thuận lợi.

Ông Gu Bon Seog - Trưởng đại diện văn phòng Trường Đại học Chungwoon tại Quảng Nam cho biết, Trường Tiểu học số 2 Duy Phước chỉ là một trong số 10 trường tiểu học của Quảng Nam nằm trong dự án “Quản lý sau dự án các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam” gồm các Trường Tiểu học Ngô Quyền (Điện Thọ), Hồ Văn Biển (Điện Dương), Phan Thanh (Điện Quang, Điện Bàn), Trường Tiểu học số 2 Duy Nghĩa, Tiểu học số 2 Duy Phước, Tiểu học Duy Hải (Duy Xuyên), Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Bình Dương, Thăng Bình); Tiểu học Phan Đình Phùng (Tam Phước, Phú Ninh), Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (Tam Mỹ Đông, Núi Thành) và Tiểu học Quế Phong (Quế Sơn). Đây là các trường đã được KOICA tài trợ nhằm hướng tới nâng cao hiệu quả chất lượng và môi trường giáo dục.

Học sinh tiểu học tiếp cận với các nhạc cụ hiện đại do KOICA tài trợ. Ảnh: VĨNH LỘC
Học sinh tiểu học tiếp cận với các nhạc cụ hiện đại do KOICA tài trợ. Ảnh: VĨNH LỘC

Nâng cao chất lượng giáo dục

Dù thời gian chỉ kéo dài 10 tháng (từ tháng 2 đến 12.2014), nhưng thông qua những chương trình đào tạo thiết thực, phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh tiểu học, dự án KOICA và Trường Đại học Chungwoon đã góp phần tạo khởi sắc trong việc dạy và học tại các trường. Đến nay, ngoài hỗ trợ đào tạo ngắn hạn cho giáo viên các bộ môn tin học, âm nhạc và mỹ thuật, dự án cũng đã tiến hành xây dựng 3 phòng tin học tại các trường Tiểu học Phan Thanh (Điện Bàn), Phan Đình Phùng (Phú Ninh) và Quế Phong (Quế Sơn), tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, KOICA còn tài trợ lắp đặt 169 máy vi tính cùng hàng chục bộ bàn ghế, tủ ti vi đa năng cho 10 trường với tổng trị giá 500 triệu đồng. Đặc biệt, nằm trong các hoạt động kiểm tra, bảo trì công trình sau dự án, tháng 7.2014, đoàn tình nguyện Trường Đại học Chungwoon (35 thành viên) gồm các giáo sư, nhân viên và sinh viên của trường cũng đã đến Quảng Nam giao lưu, tổ chức hoạt động tình nguyện với nhiều chương trình bổ ích như dọn vệ sinh, sơn sửa tường, cổng một số trường học thuộc dự án. “Hiện tại các hợp phần dự án đã cơ bản hoàn thành, dự kiến thời gian tới KOICA sẽ tài trợ và lắp đặt thêm 16 máy vi tính, 11 máy điều hòa và hỗ trợ 1.400 cây sáo trúc cho 10 trường tiểu học” - ông Gu Bon Seog tiết lộ. Ngoài ra, trong tháng 10 và tháng 11.2014 một cuộc thi âm nhạc và tin học trẻ với đối tượng là học sinh 10 trường tiểu học thuộc dự án cũng sẽ được tổ chức nhằm đánh giá lại hiệu quả sau thời gian triển khai.

Ông Đỗ Hữu Tào - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Thanh (Điện Bàn) khẳng định, dự án mang tính thiết thực rất cao, không chỉ giúp giải quyết những khó khăn nội tại của mỗi trường về cơ sở vật chất, học tập mà còn mang đến những nội dung hoạt động ngoại khóa bổ ích, nhất là về âm nhạc, mỹ thuật. Thời gian qua, bên cạnh việc trang bị máy vi tính, đào tạo chuyên môn cho giáo viên, dự án cũng đã hỗ trợ trường xây dựng phòng tin học diện tích 70m2 tại phân hiệu Kỳ Lam, góp phần giải tỏa nỗi lo về phòng thực hành chức năng. “Cái hay của dự án là thường xuyên duy trì việc kiểm tra bảo hành sau dự án cũng như trang bị kỹ năng phù hợp cho giáo viên, học sinh thông qua các khóa đào tạo chất lượng” - ông Đỗ Hữu Tào nói.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
KOICA hỗ trợ giáo dục tiểu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO