Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX: Đề xuất nhiều cơ chế cấp thiết

TRỊNH DŨNG 03/10/2019 09:47

Có 11 vấn đề, nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội được trình tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX (diễn ra vào ngày 2 & 3.10) nhận được sự quan tâm bàn thảo của các đại biểu tại phiên khai mạc.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX xem xét các cơ chế hỗ trợ do các ngành liên quan đề xuất. Ảnh: T.D
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX xem xét các cơ chế hỗ trợ do các ngành liên quan đề xuất. Ảnh: T.D

Tất cả đề án đều mang tính bức thiết

Nhiều đại biểu cho rằng 11 nội dung và nhiều vấn đề khác được trình tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này đều mang tính bức thiết. Có thể kể đến như định mức hỗ trợ đối với người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh; quy định về thưởng vượt thu so với dự toán từ các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách địa phương; mức chi phục vụ các kỳ thi trong ngành giáo dục và đào tạo, chính sách tổ chức ôn tập cho học sinh người dân tộc thiểu số tham dự kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh. Hoặc bổ sung danh mục thu hồi đất, đầu tư phát triển bóng đá, đặt tên đường…

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL công bố 2 đề án, cho rằng trong xu thế phát triển bóng đá chuyên nghiệp gắn với đào tạo các tuyển trẻ, cùng với huy động các nguồn lực xã hội khác, ngân sách nhà nước cần hỗ trợ phát triển bóng đá chuyên nghiệp. Và để tạo thuận lợi cho quản lý hành chính, giao dịch, đáp ứng tốc độ đô thị hóa nên đặt tên, điều chỉnh giới hạn một số tuyến đường tại Tam Kỳ, Hiệp Đức là điều cần thiết. Trong khi đó, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay mức chi phục vụ các kỳ thi trong nhiệm vụ chuyên môn của ngành giáo dục và đào tạo sau 6 năm thực hiện đã không còn phù hợp thực tế nên cần xem xét, quyết định mức chi mới. Ngoài ra cần có thêm chính sách hỗ trợ tổ chức ôn tập cho học sinh người dân tộc thiểu số dự kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Hà - Giám đốc Sở TN&MT cho biết tổng số danh mục các dự án thu hồi đất bổ sung năm 2019 là 175 danh mục với tổng diện tích thu hồi 684,35ha (tổng diện tích thu hồi đất lúa, rừng phòng hộ 87,05ha). Theo ông Hà, danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ mà các địa phương đề nghị bổ sung cơ bản đảm bảo về nguồn vốn, chủ trương đầu tư. Song, việc đăng ký bổ sung danh mục dự án phát sinh nhiều, cho thấy chất lượng lập quy hoạch, đăng ký danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất chưa sát tình hình thực tế mỗi địa phương. Việc bổ sung này sẽ làm thay đổi các chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của các địa phương. Ông Hà cho rằng, các địa phương phải chịu trách nhiệm rà soát, kiểm tra, không làm thay đổi về chỉ tiêu sử dụng đất theo loại đất và khu vực sử dụng đất. Việc chuyển mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa nước chỉ ưu tiên cho mục đích công cộng, lợi ích quốc gia; hạn chế tối đa chuyển đất trồng lúa nước cho mục đích sản xuất kinh doanh, dịch vụ, khai thác quỹ đất dọc theo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ.

Nhiều ý kiến góp ý

Có một vài thay đổi nhỏ thông qua các báo cáo thẩm tra nhưng gần như tất cả đề án, tờ trình đề cập tại kỳ họp lần này đã nhận được sự đồng thuận, thống nhất của các đại biểu. Ông Nguyễn Đức, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh cho biết, theo các thẩm tra về thưởng vượt thu so với dự toán từ các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách (10 địa phương được thưởng khoảng 65,95 tỷ đồng) là điều cần thiết nhằm tạo động lực cho các địa phương phấn đấu tăng thu và chủ động trong quản lý, điều hành ngân sách ở địa phương. Tuy nhiên, về việc bổ sung danh mục dự án thu hồi đất, Ban Kinh tế - ngân sách chỉ thống nhất thông qua 166/175 danh mục thu hồi đất thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh đã bảo đảm thông tin về chủ trương đầu tư, nguồn vốn đầu tư. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện các thủ tục đất đai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án đầu tư công đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư. Ban Kinh tế - ngân sách đã đề nghị loại bỏ 7 danh mục thu hồi đất và 1 danh mục chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh. Chưa thông qua 2 danh mục thu hồi đất và 3 danh mục chuyển mục đích sử dụng đất do chưa đảm bảo thông tin về chủ trương đầu tư, nguồn vốn đầu tư, sai lệch thông tin, danh mục dự án kinh doanh thương mại, dịch vụ trên đất chuyên trồng lúa nước dọc quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ. Riêng việc hỗ trợ cho phát triển bóng đá với khoản kinh phí tối đa 16 tỷ đồng/năm, được thực hiện trong các năm 2019, 2020.

Theo bà Trần Thị Bích Thu, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, mức chi phục vụ các kỳ thi trong ngành giáo dục và đào tạo, chính sách tổ chức ôn tập cho học sinh người dân tộc thiểu số tham dự kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn Quảng Nam đã được thống nhất. Nhưng thay vì quy định mức tiền cụ thể, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đề nghị hỗ trợ tiền ăn, ở và hỗ trợ nhân viên cấp dưỡng tương ứng bằng 80%, 10% và 200% mức lương cơ sở/người/ tháng. Hỗ trợ tiền ôn tập của giáo viên và quản lý, theo đề xuất 82.000 đồng/tiết đã được thay bằng 100.000 đồng/tiết (1 tháng). Tổng kinh phí ngân sách tỉnh bố trí hàng năm để thực hiện các nội dung dự kiến khoảng 18 tỷ đồng, tăng so với trước đây khoảng 6 tỷ/năm. Kinh phí này phù hợp với khả năng cân đối ngân sách. Cũng theo bà Thu, yêu cầu tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công là cần thiết, thể hiện tính liên tục của chính sách, đáp ứng nhu cầu bức thiết, sự công bằng giữa các đối tượng người có công.

Tất cả những đề án, quy định được cho là sẽ trở thành một trong những động lực phát triển của tỉnh sẽ được xem xét, quyết định bằng những nghị quyết cụ thể được thông qua ngay trong ngày mai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX: Đề xuất nhiều cơ chế cấp thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO