Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX: Thông qua nhiều nghị quyết

TRỊNH DŨNG 04/10/2019 12:09

*Chấm dứt lạm thu, xây dựng các quỹ trái pháp luậtĐịnh mức chi phụ cấp kiêm nhiệm, vốn đối ứng về xây dựng nhà ở người có công, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã… là những vấn đề được thảo luận nhiều nhất tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX. HĐND tỉnh đã thông qua 12 nghị quyết quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp HĐND tỉnh.
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Tranh luận sôi nổi

Phiên thảo luận tại nghị trường bất ngờ sôi nổi với những cuộc tranh luận giữa cơ quan soạn thảo trình và đại biểu, nhất là những nội dung ảnh hưởng đến đời sống, quyền lợi của một bộ phận cán bộ, công chức và nhân dân. Tờ trình của UBND tỉnh do Giám đốc Sở Nội vụ Trần Anh Tuấn trình bày đề xuất số lượng, chức danh, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố, chế độ hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp... Tuy nhiên, khá nhiều đại biểu không đồng ý với một số nội dung trình. Đại biểu Đặng Thị Minh Nguyệt - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng để khuyến khích các địa phương tăng cường bố trí kiêm nhiệm, tạo điều kiện cho cán bộ cơ sở tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, cần quy định được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 70% mức phụ cấp của chức danh không chuyên trách kiêm nhiệm (tăng 20% so với đề nghị của UBND tỉnh). Còn cán bộ, công chức cấp xã được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 50% mức phụ cấp của chức danh không chuyên trách kiêm nhiệm. Điều này không sai luật. Đại biểu Đỗ Tài - Chủ tịch HĐND huyện Đông Giang cho rằng, mức phụ cấp kiêm nhiệm cho người hoạt động không chuyên trách 70% là hợp lý bởi người thừa hành công vụ ở cơ sở luôn khó khăn, cần động viên thích đáng.

Vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã cũng được thảo luận sôi nổi. Phương án sắp xếp các xã ở Quế Sơn, Nông Sơn và một số xã của Hiệp Đức gần như nhận được sự đồng thuận từ đại biểu, trừ phương án sắp xếp thị trấn Tân An và xã Quế Thọ (Hiệp Đức) vấp nhiều phản ứng. Theo đề án này, sẽ điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên và dân số xã Quế Thọ sáp nhập vào thị trấn Tân An. Nhiều đại biểu cho rằng phương án này không hợp lý. Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Thái Bình e ngại phương án này sẽ không được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Không thể lấy Quế Thọ vốn đã thiếu tiêu chí về dân số, diện tích lại bị lấy bớt để sáp nhập, là đi ngược với chủ trương. “Đề án thiếu nhiều thứ. Đừng để HĐND tỉnh thông qua rồi làm lại thì mất uy tín của địa phương với Quốc hội”- ông Bình nói

Chuyện định mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công cũng được tranh biện. Đại biểu Đỗ Tài - Chủ tịch HĐND huyện Đông Giang góp kiến, không cần địa phương đối ứng mà ngân sách tỉnh hỗ trợ 100%. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng không đồng tình khi cho rằng HĐND tỉnh đã có nghị quyết tất cả dự án đầu tư đều phải có vốn đối ứng, để địa phương phải có trách nhiệm.

Thông qua 12 nghị quyết

Phát biểu tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường yêu cầu kiểm soát kỹ các dự án đầu tư, chấm dứt việc lạm thu hoặc xây dựng các quỹ trái pháp luật ở các địa phương; đồng thời đề nghị UBND tỉnh công khai danh mục các loại quỹ trên địa bàn. Không để nhân dân phải than phiền!

Sau khi tranh luận sôi nổi về các vấn đề liên quan, các đại biểu đã thống nhất thông qua 12 dự thảo nghị quyết, gồm Nghị quyết về thành lập thị trấn Hương An; quyết định thưởng vượt thu ngân sách không vượt quá 30%/tổng số thu từ các khoản thu phân chia trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố điều tiết ngân sách tỉnh vượt dự toán, sau khi trừ nguồn thu mới và trích 50% tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định, nhưng không vượt quá số tăng thu so với mức thực hiện năm trước và tối đa không quá 50 tỷ đồng/huyện, thị xã, thành phố… Về hỗ trợ xây dựng nhà ở thì ngân sách tỉnh hỗ trợ 70%, ngân sách huyện hỗ trợ 30% (các địa phương tự cân đối ngân sách), còn các địa phương không tự cân đối ngân sách thì tỉnh sẽ hỗ trợ 90% (đồng bằng) và 95% (miền núi). Ban hành Nghị quyết bổ sung 172 danh mục dự án thu hồi đất thay vì 175 như UBND tỉnh trình. Quyết định chủ trương đầu tư 9 dự án nhà ở đô thị…

HĐND tỉnh quyết định ban hành Nghị quyết áp dụng mức phụ cấp kiêm nhiệm cho cán bộ không chuyên trách 70% như đa số ý kiến thay vì 50% như đề án đã trình. Còn đề án sắp xếp đơn vị hành chính cũng đã thay đổi. HĐND tỉnh quyết định loại bỏ phương án sáp nhập một phần Quế Thọ vào Tân An hay sự sáp nhập các xã khác của Hiệp Đức sẽ được rà soát, kiện toàn để có thể đưa ra trong một kỳ họp khác. Không chỉ vậy, các nội dung khác đề cập tại kỳ họp này cũng đã được cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Như tuyến đường ven biển 129 sẽ được đặt tên Võ Chí Công, song song với sự gỡ bỏ, thay đổi tên đường này ở Duy Xuyên sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX: Thông qua nhiều nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO