Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X: Tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế "nóng" tại phiên chất vấn

LÊ DIỄM 07/12/2023 20:13

(QNO) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh vào chiều nay 7/12, các đại biểu HDNĐ tỉnh tập trung chất vấn Giám đốc Sở Y tế liên quan tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập. Đây cũng là vấn đề nóng khiến cử tri của nhiều địa phương bức xúc thời gian qua. 

Đại biểu Trần Thị Bích Thu chất vấn ngành y tế tại phiên chất vấn. Ảnh: D.L
Đại biểu Trần Thị Bích Thu chất vấn ngành y tế tại phiên chất vấn. Ảnh: D.L

Đại biểu Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh nêu vấn đề: "Cử tri kiến nghị rất nhiều về thực trạng thiếu thuốc và vật tư y tế kéo dài, khiến quyền lợi của người dân đi khám chữa bệnh bị ảnh hưởng. Tôi đề nghị lãnh đạo Sở Y tế trả lời với nhân dân trong tỉnh. Ngành y tế cần phân tích nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến chậm trễ việc phê duyệt, đấu thầu các gói thầu về thuốc và vật tư y tế. Và giải pháp năm 2024 như thế nào để giảm thiểu tình trạng này".

Về vấn đề này, ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, đối với gói thầu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam bị hủy là do có những vướng mắc liên quan quá trình đấu thầu. Sở Y tế đã có công văn đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư và các sở ngành liên quan trong Tổ giải quyết vướng mắc đấu thầu của tỉnh. Sau đó Sở Kế hoạch - đầu tư thấy việc đấu thầu không được tốt do bên mời thầu, tư vấn, nên Sở Kế hoạch - đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh ra quyết định hủy thầu.

Giám đốc Sở Y tế Mai Văn Mười trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 18 HDDND tỉnh.
Giám đốc Sở Y tế Mai Văn Mười trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh. Ảnh: D.L

Ông Mười nêu lý do: "Vấn đề thiếu thuốc thì đến hôm nay thuốc tây đã đủ để điều trị cho bệnh nhân. Quá trình thực hiện qua nhiều bước nên kéo dài. Nguyên nhân chủ quan tôi ghi nhận sự thiếu quyết tâm, năng lực hạn chế của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh". 

Ông Mười còn viện dẫn nhiều lý do sự thay đổi các các thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế nên các bệnh viện không triển khai được các gói thầu, phải làm đi làm lại nhiều lần. Ngoài ra, ông còn nói rằng trước đây việc đấu thầu là của các sở chuyên môn, nhưng bây giờ giao cho ngành y tế thực hiện. Là ngành làm công tác chuyên môn, chuyên sâu mà phải làm công tác đấu thầu nên gặp nhiều khó khăn. 

[VIDEO] - Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn:

VIDEO: P.VINH

Không hài lòng với câu trả lời của Giám đốc Sở Y tế tỉnh, đại biểu Vũ Văn Thẩm đã yêu cầu cần nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu ngành y tế khi để diễn ra tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế kéo dài khiến cử tri bức xúc.

Trả lời vấn đề này, ông Mười cho rằng với trách nhiệm người đứng đầu ngành y tế tỉnh, ông và tập thể Sở Y tế sẽ cố gắng khắc phục tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế trong năm 2024.

Tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế kéo dài trong năm 2023. Ảnh: D.L
Tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế kéo dài trong năm 2023 khiến việc khám, chữa bệnh cho nhân dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: D.L

Trao đổi bên lề phiên chất vấn, đại biểu Vũ Văn Thẩm nói rằng ông không hài lòng với câu trả lời của người đứng đầu Sở Y tế. Ông Thẩm nói: "Khi năng lực hạn chế, thực hiện không được thì tại sao ngành y tế không đến các tỉnh, thành lân cận mà học hỏi cách làm của họ, để về triển khai. Người đứng đầu ngành y tế còn đổ lỗi cho các bệnh viện như vậy là không được".

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế thông tin, tổng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong 11 tháng của năm 2023 là hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, công lập là 1.123 tỷ đồng, tư nhận là 415 tỷ đồng. Chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế dự kiến chi trong năm 2023 là 1.675 tỷ đồng (P.VINH)
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X: Tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế "nóng" tại phiên chất vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO