Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX: Mập mờ thống kê giảm nghèo và dạy nghề

NGUYÊN ĐOAN 08/12/2016 15:27

(QNO) - Sáng nay 8.12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, tại phiên thảo luận chung tại hội trường, các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX tiến hành chất vấn và nghe đại diện lãnh đạo các sở ngành của tỉnh giải trình về các nội dung có liên quan; nghe các Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải đáp làm rõ thêm các nội dung được các đại biểu cho ý kiến góp ý.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu: Lấy lại niềm tin với nhà đầu tư và nhân dân
  • Trả lời kiến nghị của cử tri: Đáp ứng yêu cầu chính đáng
  • Đề nghị xem xét, ban hành cơ chế đặc thù đối với Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn và Núi Thành
  • Đề nghị HĐND tỉnh xem xét bãi bỏ 39 khoản phí, lệ phí và ban hành mới 18 khoản phí, lệ phí
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX
Đại biểu Trương Thị Lộc phát biểu tại buổi thảo luận chung ở hội trường sáng nay.
Đại biểu Trương Thị Lộc phát biểu tại buổi thảo luận chung ở hội trường sáng nay.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh điều hành phiên thảo luận.

Trả lời chất vấn của các đại biểu liên quan đến kết quả đào tạo nghề của tỉnh trong năm 2016, ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết: Năm 2016, chỉ tiêu đào tạo nghề của tỉnh đề ra là 47%, tuy nhiên kết quả thực hiện chỉ đạt 45% so với kế hoạch. Mặc dù không hoàn thành chỉ tiêu này nhưng so với năm 2015 thì kết quả đào tạo nghề của tỉnh có sự chuyển biến tích cực hơn. Phân tích về nguyên nhân không thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nghề, ông Huỳnh Tấn Triều cho rằng, công tác đào tạo nghề thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, nhận thức phải học nghề để có việc làm trong người dân còn hạn chế. Các phụ huynh cũng muốn con em mình vào học đại học nên việc phân luồng rất khó, việc tuyển sinh đào tạo nghề theo đó cũng khó khăn. Ngoài ra, việc quy hoạch mạng lưới trường đào tạo nghề thiếu tập trung, chưa có sự thống nhất, đồng bộ nên các đơn vị đào tạo nghề chưa đặt nặng trách nhiệm, tính hiệu quả của công tác đầu tào nghề. "Vấn đề đặt ra là lâu nay luật chưa quy định ngành nào chịu trách nhiệm quản lý về công tác đào tạo nghề, nhưng nay luật đã giao cho ngành LĐ-TB&XH đảm nhiệm. Trong thời gian tới, với các điều kiện thuận lợi được nhìn nhận từ thực tiễn, nhu cầu đặt ra nhất định công tác đào tào nghề của tỉnh sẽ đạt chỉ tiêu đề ra. Năm 2017, phấn đấu đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo là 54%; trong đó, lao động qua đàu tạo nghề là 47,5%" - ông Triều khẳng định.

Cũng như nhiều đại biểu, ngoài việc quan tâm "mổ xẻ" các chỉ tiêu chưa đạt về đào tạo nghề, đại biểu Trương Thị Lộc - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh còn quan tâm đến kết quả giảm nghèo của tỉnh năm 2016. Theo đại biểu Lộc, ngành LĐ-TB&XH cần cho các đại biểu biết, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh trong năm 2016 là bao nhiêu. Phải có con số cụ thể, chứ đến tháng 12 rồi mà chưa có số liệu điều tra cụ thể thì rất khó để so sánh kết quả đạt được so với năm 2015. Với chức năng được giao ngành LĐ-TB&XH tỉnh không thể đá trái bóng trách nhiệm cho địa phương là chưa quyết liệt quan tâm đến công tác điều tra hộ nghèo theo chuẩn đa chiều. Giải trình về nội dung này, ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nói: Thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, mỗi năm toàn tỉnh giảm từ 2-2,5% hộ nghèo. Trong năm qua, công tác giảm nghèo tiếp tục được tập trung quyết liệt và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều địa phương làm tốt thì vẫn còn một số địa phương chưa thật sự quyết liệt đối với công tác này, khoán trắng cho ngành LĐ-TB&XH. Đến thời điểm điểm hiện tại chưa có số liệu chính thức của năm 2016 nhưng theo quy định thì đến cuối năm 2016 sẽ có con số cụ thể. Chắc chắn rằng tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh sẽ giảm theo đúng chỉ tiêu là từ 2-2,5% như kế hoạch đã đề ra.

Chủ tọa kỳ họp đã tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu vào các nội dung đề án, báo cáo trình tại kỳ họp. Đồng thời yêu cầu các ngành chức năng tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo nghị quyết để chiều nay trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX: Mập mờ thống kê giảm nghèo và dạy nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO