Theo gương Bác

KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024):Gieo duyên việc thiện giúp đời

VINH ANH - HÀN GIANG 15/05/2024 07:16

Phát tâm làm việc thiện cách đây 8 năm, người đàn ông tuổi 60 ở huyện Hiệp Đức vẫn miệt mài làm cầu nối giúp đỡ những người khó khăn.

dsc_0041.jpg
Ông Nguyễn Văn Chương được kết nạp "Hội viên danh dự của Hội LHPN Việt Nam". Ảnh: ANH GIANG

Đó là ông Nguyễn Văn Chương (SN 1965, trú thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức). Trang Facebook cá nhân của ông Chương, phần lớn thông tin, hình ảnh đều liên quan đến hoạt động từ thiện.

Hình ảnh gần gũi mọi người dễ nhận thấy ở ông là dáng người gầy, gương mặt hiền lành, trên vai đeo ba lô và thường xuyên di chuyển bằng chiếc xe máy hiệu Honda. Gieo duyên thiện là cách ông nói về hoạt động xã hội của mình.

Đi xin… cho người

Cùng chiếc xe máy và ba lô trên vai, 8 năm qua, ông Chương rong ruổi khắp nơi để gặp gỡ, làm cầu nối giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn.

432450459_2039090433140395_4493244189641632027_n.jpg
Vai mang ba lô, ông Chương đi tới tận nơi từng trường hợp khó khăn để tìm hiểu, lấy thông tin nhằm kết nối với các nhà hảo tâm. Ảnh: Facebook nhân vật

Tôi nghĩ công việc này phải đủ duyên, chứ nếu không rất khó làm. Đó là cái duyên của tâm mình và lòng tin mà người ta gieo vào đó.

Ông Nguyễn Văn Chương

Tham gia gieo duyên và nhận được sự tin tưởng, trao gửi yêu thương từ nhiều cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm, nhiều năm qua ông đã tổ chức tặng quà, xe đạp, học bổng, hỗ trợ chữa bệnh, sửa chữa nhà ở… cho nhiều học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Chương bắt đầu làm việc thiện từ năm 2016. Sống gần Trường THCS Phan Bội Châu (thị trấn Tân Bình), chứng kiến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ông Chương nảy ra ý tưởng đi xin kinh phí để tặng sách giáo khoa, tập vở cho học sinh vào đầu năm học. Rồi ông bén duyên với Trung tâm Dưỡng lão Hiệp Đức.

Đồng cảm với những cụ già không nơi nương tựa, ông nhiều lần kết nối được các nhà hảo tâm hỗ trợ trung tâm trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng.

Chỉ vào chiếc điện thoại cầm trên tay, ông Chương nói: “Nhờ nó cả đấy! Từ không biết gì tôi bắt đầu mày mò chơi Facebook, rồi tập chụp ảnh, quay video, viết bài… đưa lên mạng để kết nối, lan tỏa việc làm của mình”.

Làm được rất nhiều việc giúp đỡ mọi người nhưng ông Chương chỉ nhận mình là “cánh tay nối dài trong công tác thiện nguyện”, xem mình là “người đi xin”, nhưng không xin cho mình mà xin cho người.

“Tôi thường tranh thủ làm công việc này vào buổi trưa, chiều tối hoặc lúc rảnh rỗi. Khi biết thông tin về một hoàn cảnh, trường hợp khó khăn cụ thể nào, tôi tự mình chạy xe máy đến tận nơi để gặp, nói chuyện và tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định lên Facebook kêu gọi giúp đỡ” - ông Chương cho hay.

438221879_2073990299650408_5004988699720250775_n.jpg
Hình ảnh đời thường của ông Nguyễn Văn Chương với chiếc xe máy rong ruổi khắp nơi để giúp đỡ người khó khăn. Ảnh: Facebook nhân vật

Tám năm gắn bó với công việc thiện nguyện, ông Chương không thể nhớ hết mình đã làm cầu nối giúp đỡ bao nhiêu trường hợp. Tuy nhiên, toàn bộ quá trình đó, ông đều ghi chép cẩn thận, nhất là kinh phí nhà hảo tâm giúp đỡ cho mỗi hoàn cảnh, mỗi chương trình.

Ngoài công khai đầy đủ hình ảnh, danh sách, số tiền ủng hộ…, ông còn ghi chép vào sổ và gõ vào máy tính để lưu lại. Những trường hợp có nhiều người chuyển kinh phí hỗ trợ, ông cẩn thận ra ngân hàng sao kê chi tiết.

Làm bằng cái tâm trong sáng

Uy tín, trách nhiệm, nhiệt tình và đặc biệt rất cẩn thận khi làm từ thiện, ông Chương nhận được sự tin tưởng của các nhà hảo tâm. Nhiều cá nhân, tổ chức gắn bó, đồng hành với ông trong suốt chặng đường dài, đơn cử như bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Ngọc ở TP.Đà Nẵng.

432456184_2039089443140494_2105736259980893229_n.jpg
Ông Chương thay mặt nhà hảo tâm đến trao kinh phí hỗ trợ cho một trường hợp gặp khó khăn. Ảnh: Facebook nhân vật.

“Tạo được lòng tin đối với nhà hảo tâm là điều quan trọng nhất. Muốn vậy, trước hết mình cần làm đúng những gì họ yêu cầu, đồng thời tư vấn hình thức giúp đỡ phù hợp với từng hoàn cảnh.

Ngoài ra, thông tin, hình ảnh, tiền bạc đều phải công khai, minh bạch, rõ ràng. Đặc biệt, khi quyết định viết bài kêu gọi giúp đỡ cho một trường hợp cụ thể thì cần có sự chứng kiến, xác nhận của địa phương nơi đó” - ông Chương chia sẻ.

Ông Chương làm việc thiện bằng cái tâm trong sáng cùng sự nhiệt tình đến khó tin. Có những lúc ông bỏ công việc, gia đình cả tháng trời để đưa người dân trong huyện đi Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bến Tre… chữa bệnh, sau khi hoàn thiện hồ sơ, được nhà tài trợ đồng ý.

Như các năm 2018 và 2022, ông có 2 đợt đưa em Trần Đỗ Hoàng Trâm bị bệnh lõm lồng ngực cùng người nhà ở thị trấn Tân Bình ra Hà Nội phẫu thuật, theo chương trình tài trợ của Quỹ Thiện tâm. Quá trình điều trị, ông ở bên họ lo thủ tục, có khi cả việc cơm nước…

Những lần đi xa như vậy, ông Chương tranh thủ viết bài, chia sẻ việc mình làm để kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, nhất là bà con đồng hương. Có lần, trở về sau chuyến đi, ông còn vận động được thêm kinh phí để mua sách vở, quà tặng học sinh quê nhà... Đến nay sắp chạm ngưỡng tuổi 60, nhưng ông tâm sự: “Khi nào còn đủ duyên tôi sẽ còn tiếp tục công việc này!”.

Trở thành hội viên danh dự của Hội LHPN Việt Nam

Ngày 24/4 vừa qua, ông Nguyễn Văn Chương được Hội LHPN xã Sông Trà (Hiệp Đức) kết nạp “Hội viên danh dự của Hội LHPN Việt Nam”. Đây là lần đầu tiên Hội LHPN xã Sông Trà kết nạp hội viên danh dự.

Chia sẻ về lý do kết nạp hội viên, bà Trương Lê Vân - Chủ tịch Hội LHPN xã Sông Trà cho biết, bằng tấm lòng thiện nguyện của mình, ông Chương luôn quan tâm, sâu sát và dành tình cảm giúp đỡ, đồng hành với hội và hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Sông Trà, thông qua sự kết nối của ông, nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 10 ngôi nhà; tặng hơn 30 chiếc xe đạp, 1.500 suất quà… Cũng có nhiều nhà hảo tâm đến với địa phương Sông Trà, nhưng ít có người gắn bó lâu dài như ông Chương.

(Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024): Gieo duyên việc thiện giúp đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO