Kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Thái Bình: Không ngừng đổi mới, sáng tạo

VIỆT NGUYỄN 29/08/2019 11:23

Các thầy cô giáo, thế học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình (xã Bình Đào, Thăng Bình; tiền thân là Trường Phổ thông cấp 3 Thăng Bình II và Trường Cấp 2 - 3 Bình Đào) hội tụ đông đủ về trường để vun đắp tinh thần hiếu học ngày một dày thêm...

Thầy giáo Lâm Thanh Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình tuyên dương khen thưởng học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Ảnh: N.T.B
Thầy giáo Lâm Thanh Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình tuyên dương khen thưởng học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Ảnh: N.T.B

Vượt khó xây trường

Năm 1981, Trường Phổ thông cấp 3 Thăng Bình II được thành lập trong niềm vui vô bờ bến của các bậc phụ huynh, học sinh vùng đông Thăng Bình. Hàng nghìn người dân, cán bộ, giáo viên, học sinh cùng với các nguồn lực của UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, huyện Thăng Bình góp công, góp sức khẩn trương xây dựng cơ ngơi để trường bước vào năm học đầu tiên 1981 - 1982. Thầy giáo Nguyễn Phúc Thám - Hiệu trưởng Trường Phổ thông cấp 3 Thăng Bình II (giai đoạn 1981 - 1984) nhớ lại: “Trong điều kiện khôi phục nền kinh tế sau chiến tranh, thời điểm đó, hàng nghìn gia đình ở các xã vùng đông Thăng Bình rơi vào tình cảnh “chạy ăn từng bữa mướt mồ hôi” nên rất nhiều học sinh bỏ học sau khi hoàn thành chương trình cuối cấp 2. Trường ra đời đã giải quyết được thực trạng đáng tiếc đó. Quy mô ban đầu của Trường Phổ thông cấp 3 Thăng Bình II chỉ vỏn vẹn 6 lớp, gồm 2 lớp 11 và 4 lớp 10. Hầu hết học sinh chăm ngoan dù đời sống của gia đình các em rất nghèo khổ, thiếu cơm lạt mắm”. 

“Trường THPT Nguyễn Thái Bình hôm nay luôn tự hào về những đóng góp của các thế hệ thầy cô, học trò. Hai mươi năm gieo mầm tri thức để dâng tặng quê hương, tập thể sư phạm nhà trường đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi đạo đức, tất cả vì học sinh thân yêu”.

(Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình - Lâm Thanh Xuân)

Bấy giờ, đội ngũ thầy cô giáo dạy ở Trường Phổ thông cấp 3 Thăng Bình II phần lớn từ nơi xa về Thăng Bình công tác như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng. Chỉ một vài thầy, cô giáo nguyên quán quê hương Thăng Bình dạy học như cô Trần Thị Kim Hiền, thầy Hồ Ngọc Thắng, thầy Trần Văn Lộc, thầy Nguyễn Văn Tuyến, cô Vũ Thị Thu Thủy... “Bằng tấm lòng yêu nghề, mến quý học trò, các thầy, cô giáo đã đồng cam cộng khổ ra sức xây dựng nhà trường trên tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”. Đáp lại tấm chân tình của thầy cô, học sinh ngày ấy ra sức học tập, cần mẫn đắp bồi kiến thức. Điều kỳ diệu là năm học 1982 - 1983 học sinh của trường tốt nghiệp 100%, rất ấn tượng, ý nghĩa” - thầy giáo Nguyễn Phúc Thám nói.

Đến năm 1990, sau 9 năm tồn tại, Trường Phổ thông cấp 3 Thăng Bình II giải thể vì không đủ số lượng học sinh để mở lớp. Ngôi trường đổi tên thành Trường THCS Lê Hồng Phong để tiếp tục sự nghiệp giáo dục học sinh cấp 2 xã Bình Đào và một số học sinh xã Bình Triều. Từ năm học 1995 - 1996, Trường THCS Lê Hồng Phong phát triển thành Trường Cấp 2 - 3 Bình Đào, đạt được nhiều thành quả giáo dục lớn. Năm 1999, Trường Cấp 2 - 3 Bình Đào tách thành 2 trường. Trường cũ để lại cho học sinh cấp 2 học và mang tên Trường THCS Nguyễn Hiền và Trường THPT Nguyễn Thái Bình được thành lập mới, duy trì đến hôm nay. Thầy giáo Hồ Ngọc Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình (giai đoạn 1999 - 2004) là người đã gắn bó với cả 3 mái trường, đã đi qua bao gian truân, khó nhọc để gắng sức xây dựng trường học bề thế, khang trang. Thầy Thắng kể: “Cơ sở vật chất thứ gì cùng thiếu thốn nhưng đã được từng bước, từng bước khắc phục những khó khăn tưởng chừng như bất lực. Vì vậy, tôi luôn tin tưởng vào đội ngũ thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường, tin tưởng vào những thành quả, kinh nghiệm của ngày hôm qua để tiếp tục củng cố nhà trường ngày càng khang trang hơn, chất lượng giáo dục ngày càng phát triển bền vững hơn”.

Nhiều thành quả

Trường THPT Nguyễn Thái Bình, từ chỗ không có giáo viên là thạc sĩ đến nay trường có 10 thạc sĩ, 1 giáo viên đang theo học cao học, 45 giáo viên giỏi cấp trường, 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh, cán bộ quản lý đạt trình độ lý luận chính trị cao cấp. Hằng năm, trường có hơn 10 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều giáo viên nhận bằng khen của UBND tỉnh. Trường hiện có 1 cán bộ đoàn nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, 1 cán bộ quản lý nhận huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Nam”, nhiều giáo viên khác được tặng huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Giấy khen của Giám đốc Sở GD-ĐT.

Thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Thái Bình phát huy truyền thống của 2 ngôi trường tiền thân, khẳng định được vị thế trong sự nghiệp giáo dục. Quy mô ngày càng mở rộng, chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao, tạo được sự yên tâm của phụ huynh, sự tự hào của học sinh cũng như đem đến sự tin yêu, gắn bó của nhiều giáo viên công tác tại trường. Thầy giáo Hồ Viết Ban - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình cho biết, phong trào nghiên cứu khoa học, thực hiện sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) diễn ra sôi nổi. Hằng năm, nhà trường có không dưới 3 SKKN được Sở GD-ĐT công nhận. Tính đến nay trường đã có 20 giáo viên đạt SKKN cấp tỉnh, cấp ngành. Ngoài ra, còn có nhiều giáo viên đạt giải trong cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning. Nhà trường liên tục được công nhận Tập thể Lao động tiên tiến. 

Cô giáo Hoàng Thị Ánh Hồng - Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ của Trường THPT Nguyễn Thái Bình chia sẻ, dạy ngoại ngữ, các giáo viên trong trường luôn trau dồi kỹ năng công nghệ thông tin, nắm vững, vận dụng thành thục các phần mềm soạn giảng, sử dụng thành thạo các thiết bị nghe nhìn để đảm bảo bài giảng sôi động, thu hút học sinh. Người giáo viên ngoại ngữ luôn tự làm mới mình, tự cập nhật những thông tin, kiến thức mới để định hướng đúng cho học sinh. Quan trọng nhất là làm thế nào để “truyền lửa”, giúp học sinh luôn trui rèn, sáng tạo. “Chúng tôi luôn tìm tòi những phương pháp mới, kỹ thuật hay, phù hợp để dạy, để tạo hứng thú cho học sinh. Một khi đã thích thú học tập thì các em sẽ có được kỹ năng tự học, tự thích ứng để thành công” - cô Hoàng Thị Ánh Hồng nói.

Trường THPT Nguyễn Thái Bình đang tạo nền móng vững chắc để phát triển giáo dục bền vững. Nếu như năm học đầu tiên, trường có 26 lớp thì nay có xấp xỉ 40 lớp với hơn 1.500 học sinh, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho quê hương, xã hội. Trong 20 năm qua, tỷ lệ tốt nghiệp của trường đều đạt hơn 90%; tính riêng trong 5 năm trở lại đây, tỷ lệ tốt nghiệp của trường đạt hơn 95%. Chất lượng giáo dục của nhà trường luôn được giữ vững và ổn định, đặc biệt là tỷ lệ cao thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trong các kỳ thi học sinh giỏi, nhà trường có nhiều học sinh đạt nhiều giải cao. Tiêu biểu như Trần Anh Tuấn (khóa 2000 - 2003) đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Hay Phạm Tấn Lực (khóa 2008 - 2011) đạt giải Nhất môn Thuyết trình Văn học cấp tỉnh. Về giáo dục thể chất có Nguyễn Thị Bình (khóa 2009 - 2012) đạt Huy chương Vàng nội dung 800m nữ - Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh... “Các danh hiệu, bề dày thành tích của nhà trường nói chung, học sinh nói riêng có thể chưa đầy đủ nhưng Trường THPT Nguyễn Thái Bình hôm nay luôn tự hào về những gì đóng góp của các thế hệ thầy cô, học trò. Hai mươi năm gieo mầm tri thức để dâng tặng quê hương, tập thể sư phạm nhà trường đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi đạo đức, tất cả vì học sinh thân yêu” - thầy giáo Lâm Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Thái Bình: Không ngừng đổi mới, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO