Văn hóa

Kỷ niệm 25 năm thành lập Thư viện tỉnh Quảng Nam (20/2/1999 – 20/2/2024): Nơi "giữ lửa" văn hóa đọc

THÂN VĨNH LỘC 21/02/2024 07:41

Suốt 25 năm qua, Thư viện tỉnh Quảng Nam không chỉ là nơi cung cấp tài liệu, sách báo cho bạn đọc mà còn đóng vai trò thu thập, bảo quản, tổ chức khai thác, sử dụng vốn tài liệu được xuất bản tại địa phương và viết về Quảng Nam, đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu, công tác, giải trí cho mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

tv1.jpg
Mỗi ngày ông Nuyễn Hưng đều đến Thư viện tỉnh Quảng Nam đọc sách báo. Ảnh: V.L

Lan tỏa tình yêu sách

Từ nhiều năm nay, cứ tầm 9 giờ sáng là ông Nguyễn Hưng (ở đường Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ) lại đến Thư viện tỉnh Quảng Nam đọc sách báo. Thói quen này dường như đã trở thành một phần nhịp sống hàng ngày không thể bỏ được của ông Hưng.

“Tôi ham đọc nhưng già rồi muốn tìm thông tin trên mạng rất khó khăn nên vẫn thích đọc sách và báo giấy hơn, vừa rõ ràng lại vừa dễ chọn lựa nội dung mình muốn” - ông Hưng nói.

Thành lập ngày 20/2/1999, Thư viện tỉnh Quảng Nam đã trở thành địa chỉ nghiên cứu, học tập, thư giãn của rất nhiều người, từ công chức, học sinh, sinh viên đến cán bộ hưu trí, người dân lao động. Bình quân mỗi năm, thư viện cấp mới và gia hạn khoảng 600 thẻ độc giả, phục vụ gần 40 nghìn lượt bạn đọc đủ mọi thành phần, tầng lớp nhân dân.

Ông Dương Chí Quốc - cán bộ Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Nam cho biết, dù công việc bận rộn nhưng ông vẫn luôn giữ thói quen đọc sách. Trung bình 10 ngày ông lại đến thư viện đổi sách một lần. Không chỉ mượn sách cho bản thân, ông Quốc cũng tìm kiếm những cuốn sách có kiến thức bổ ích phù hợp với lứa tuổi học trò như khoa học, khám phá thế giới… mượn về cho 2 con của mình.

“Thông tin, kiến thức trên mạng tuy nhiều nhưng thật sự mình rất khó kiểm chứng đúng sai nên dù sao đọc sách, báo in cũng tin tưởng hơn vì đã được cơ quan chức năng kiểm duyệt trước khi xuất bản. Đặc biệt, tôi muốn truyền cảm hứng về thói quen đọc sách đến với con, hạn chế những cám dỗ từ mạng xã hội và internet” - ông Quốc chia sẻ.

Suốt 25 năm qua Thư viện tỉnh Quảng Nam đã phát triển được đội ngũ bạn đọc đông đảo, nhiều người dường như đã trở thành “fan cứng” gắn bó thường xuyên với thư viện. Vào mùa thi, thư viện trở thành không gian học tập, nghiên cứu của hàng trăm lượt học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.Tam Kỳ đến tìm kiếm sách báo, tài liệu mỗi ngày.

Thư viện tỉnh Quảng Nam thành lập ngày 20/2/1999. Thời gian đầu cơ sở vật chất tạm bợ, toàn thư viện chỉ có 10 cán bộ, nhân viên làm việc với hơn 3 nghìn bản sách.

Tháng 3/2005, Thư viện tỉnh Quảng Nam chính thức chuyển về trụ sở mới tại địa chỉ số 283 đường Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ (trên diện tích rộng 10.000m2).

Sau 25 năm hình thành phát triển, đến nay Thư viện tỉnh Quảng Nam đã trở thành trung tâm thông tin tư liệu lớn nhất tỉnh với tổng số tài liệu sách đạt 172.257 bản cùng 140 loại báo, tạp chí các loại, bình quân mỗi năm phục vụ gần 40 nghìn bạn đọc.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Không chỉ đáp ứng nhu cầu đọc sách báo của người dân, nhiều hoạt động chuyên môn cũng được thư viện thường xuyên tổ chức như Hội báo xuân và trưng bày báo xuân hằng năm.

Trưng bày sách, báo tuyên truyền các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước. Tổ chức các cuộc thi “Tuyên truyền giới thiệu sách”, “Kể chuyện theo sách”, “Vẽ tranh theo sách”… thu hút đông đảo học sinh và trẻ em tham gia.

tv.jpg
Thư viện tỉnh Quảng Nam hiện có trên 172 nghìn bản sách. Ảnh: V.L

Cạnh đó, thư viện cũng tổ chức thu thập tài liệu biên soạn các thư mục chuyên ngành, chuyên đề vào những ngày lễ, kỷ niệm; xây dựng thư mục “Văn hóa Quảng Nam” hằng tháng.

Đặc biệt, tổ chức luân chuyển hàng trăm nghìn bản sách đến các điểm đọc như đồn biên phòng, các trại giam, tạm giam; các trường tiểu học, THCS, THPT, các phòng đọc cơ sở… trong toàn tỉnh.

Qua đó, nhằm khai thác hiệu quả nguồn vốn sách, báo của thư viện, lan tỏa phong trào đọc sách báo rộng khắp đến các vùng miền trong tỉnh. Đồng thời, góp phần nâng cao dân trí, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, phát triển văn hóa đọc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện việc học tập suốt đời.

Ông La Đình Nghĩa - Giám đốc Thư viện tỉnh Quảng Nam chia sẻ: “Hành trình đóng góp của Thư viện tỉnh Quảng Nam đối với văn hóa đọc suốt 25 năm qua rất đáng tự hào.

Tuy nhiên, để lan tỏa hơn nữa tình yêu sách báo đến các tầng lớp nhân dân, đơn vị sẽ luôn không ngừng đổi mới hình thức hoạt động, tạo nhiều hấp dẫn thu hút đông đảo bạn đọc đến thư viện.

Đặc biệt, tăng cường công tác khai thác, bổ sung nguồn tài liệu phù hợp với yêu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của tất cả đối tượng bạn đọc.

Tiếp tục giới thiệu, tuyên truyền rộng rãi giá trị tri thức từ sách trên các kênh thông tin đại chúng cũng như các phương tiện trực quan nhằm xây dựng Thư viện tỉnh Quảng Nam không chỉ là trung tâm thông tin tư liệu lớn nhất tỉnh mà còn là một địa chỉ sinh hoạt cộng đồng bổ ích và ý nghĩa”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 25 năm thành lập Thư viện tỉnh Quảng Nam (20/2/1999 – 20/2/2024): Nơi "giữ lửa" văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO