Kỷ niệm 415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm và đón bằng công nhận di tích quốc gia

TRỊNH DŨNG 12/06/2017 21:43

(QNO) - Tối nay 12.6, Lễ kỷ niệm 415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm (1602 - 2017) và đón bằng công nhận di tích quốc gia đã diễn ra tại Điện Bàn với sự tham dự của lãnh đạo Cục Di sản, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các sở, ban ngành Quảng Nam và đông đảo nhân dân địa phương.

  • FESTIVAL DI SẢN QUẢNG NAM LẦN THỨ VI - 2017
  • 415 năm dinh trấn Thanh Chiêm
3.Ông Nông Quốc Thắng – Phó Cục trưởng Cục di sản Việt Nam trao bằng công nhận di tích quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm cho chính quyền Điện Bàn
Ông Nông Quốc Thành (phải) - Phó Cục trưởng Cục Di sản Việt Nam trao bằng công nhận di tích quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm cho chính quyền thị xã Điện Bàn. Ảnh: T.D

Theo tài liệu từ Ban tổ chức, năm 1602, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng đã cho dựng Dinh trấn Quảng Nam ở Thanh Chiêm, mở đầu cho sự phát triển thịnh vượng của xứ Đàng Trong trong suốt 2 thế kỷ (XVII và XVIII). Hơn 400 năm tồn tại, Dinh trấn Thanh Chiêm có vai trò quan trọng trong việc mở cõi về phương Nam của dân tộc Việt. Lịch sử cũng ghi nhận vùng đất Thanh Chiêm đã để lại những dấu ấn quan trọng, được xem là chiếc nôi ra đời của chữ Quốc ngữ. Sau khi được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2008, di tích Dinh trấn Thanh Chiêm tại thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương (thị xã Điện Bàn) đã được Bộ VH-TT &DL công nhận là di tích lịch sử - văn hóa quốc gia vào ngày 24.5.2017.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng vai trò, vị trí của di tích Dinh trấn Thanh Chiêm đã được xác lập và tôn vinh. Chính quyền địa phương cần xây dựng các phương án, đề án, các lộ trình cụ thể để tôn tạo và phát huy giá trị di sản, gắn kết du lịch, trở thành một điểm nhấn trong chuỗi Hành trình di sản Hội An - Mỹ Sơn.

4.Chương trình nghệ thuật “Dấu xưa Dinh trấn”
Chương trình nghệ thuật “Dấu xưa Dinh trấn”. Ảnh: T.D

Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Trần Úc cho biết địa phương sẽ tái hiện lại một khoảng không gian khu vực Hành cung dinh trấn xưa, khu trưng bày hiện vật, tư liệu và xây dựng một biểu tượng chữ Quốc ngữ tại khu quy hoạch 12.000m2. Ngoài ra, trên địa bàn khu vực Thanh Chiêm còn có 10 dấu tích dinh trấn xưa, đã được đánh dấu khoanh vùng tọa độ theo bản đồ hiện trạng để đưa vào bảo vệ cục bộ.

Phó Cục trưởng Cục Di sản Việt Nam Nông Quốc Thành cho rằng Dinh trấn Thanh Chiêm được công nhận di tích quốc gia là sự khẳng định trên phương diện quản lý nhà nước về vai trò, vị trí, giá trị văn hóa, lịch sử của di tích này và là sự tôn vinh giá trị của chữ Quốc ngữ - ngôn ngữ chính thống của người Việt Nam trong công cuộc duy tân đất nước và hội nhập hôm nay.

1.Trình diễn thư pháp chữ Quốc ngữ với những nội dung liên quan đến sự hình thành và phát triển của Dinh trấn Thanh Chiêm
Trình diễn thư pháp chữ Quốc ngữ với những nội dung liên quan đến sự hình thành và phát triển của Dinh trấn Thanh Chiêm, diễn ra trước đó. Ảnh: T.D

Lễ kỷ niệm 415 năm và đón bằng di tích quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm diễn ra từ ngày 12 đến 14.6. Ngoài chương trình văn nghệ kỷ niệm “415 năm dấu xưa Dinh trấn”, tại khuôn viên Trường THCS Nguyễn Du (Điện Phương), đã và sẽ diễn ra các hoạt động quảng bá, trình diễn, mở cuộc thi tuyên truyền tinh hoa các làng nghề truyền thống, trưng bày các tài liệu về Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ Quốc ngữ.

2.Trình diễn,  sản phẩm làng nghề địa phương
Trình diễn sản phẩm làng nghề địa phương. Ảnh: T.D

Ngoài ra còn có các hoạt động nghệ thuật thư pháp chữ Việt với những nội dung liên quan đến sự hình thành và phát triển của Dinh trấn Thanh Chiêm, sự ra đời chữ Quốc ngữ và vẻ đẹp của vùng đất Thanh Chiêm thông qua những cuộc sắp đặt nghệ thuật và khai trương sản phẩm làng du lịch cộng đồng Triêm Tây - nơi không gian bình yên với những nếp nhà Việt sau lũy tre xanh, bến nước, con đò và những người dân hiền lành, chân chất.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm và đón bằng công nhận di tích quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO