Kỷ niệm 55 năm đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh

QUỐC TUẤN 01/10/2019 14:05

(QNO) - Tối 26.9, tại xã Cẩm Thanh (TP.Hội An) diễn ra Lễ kỷ niệm 55 năm đồng khởi giải phóng Cẩm Thanh (27.9.1964 - 27.9.2019). Tham dự lễ có các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng đông đảo người dân.

Từ một vùng đất tiêu điều sau chiến tranh, hiện nay Cẩm Thanh là điểm du lịch sôi động và hấp dẫn. Ảnh: Q.T
Từ một vùng đất tiêu điều sau chiến tranh, hiện nay Cẩm Thanh là điểm du lịch sôi động và hấp dẫn. Ảnh: Q.T

Đúng 0 giờ ngày 27.9.1964, sau tiếng súng phát lệnh khai hỏa của chỉ huy, dòng người tay lăm lăm "súng bẹ dừa" và lựu đạn giả đã tràn vào cơ quan hành chính xã như nước vỡ bờ khiến toàn bộ binh lính và bộ máy hành chính của địch tan rã, đầu hàng quần chúng cách mạng.

Đêm đồng khởi Cẩm Thanh là một trang sử hào hùng, tạo nên bước ngoặt phát triển cả thế và lực cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Hội An sau một quãng thời gian dài 10 năm chìm đắm trong bao đau thương, thách thức.

Nhờ địa thế hiểm trở, Cẩm Thanh đã trở thành căn cứ địa cách mạng vững chắc và là nơi đóng sở chỉ huy tiền phương của Thị ủy Hội An gắn liền với các địa danh "Rừng dừa bảy mẫu", "Vườn xã Tiếp".

Qua các cuộc kháng chiến, trên địa bàn xã có 719 liệt sĩ, gần 200 thương bệnh binh, 183 Mẹ Việt Nam anh hùng, 10 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 1994, cán bộ, quân và dân Cẩm Thanh được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau chiến tranh, Cẩm Thanh là vùng đất tiêu điều và phần lớn người dân thường xuyên phải nhận trợ cấp cứu đói từ chính quyền địa phương, nhưng đến nay đã trở thành vùng đất phát triển sôi động. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch dịch vụ trên địa bàn xã năm 2018 đạt khoảng 236 tỷ đồng, toàn xã chỉ còn 10 hộ nghèo diện bảo trợ xã hội và 23 hộ cận nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 55 năm đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO