Chính trị

Kỷ niệm 60 năm đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh

QUỐC TUẤN 27/09/2024 22:37

(QNO) - Tối 27/9, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cẩm Thanh, TP.Hội An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh (27/9/1964 - 27/9/2024).

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T
Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm 60 năm đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh. Ảnh: Q.T

Tham dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Sở NN&PTNT, lãnh đạo TP.Hội An cùng đông đảo người dân địa phương.

Cách đây tròn 60 năm, vào đêm 27/9/1964, thực hiện chủ trương diệt ác, phá kèm, mở rộng vùng giải phóng của Tỉnh ủy Quảng Nam, dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng Hội An và Chi bộ Đảng xã Cẩm Thanh, nhân dân Cẩm Thanh đã đứng lên nhất tề đồng khởi.

Trong vòng 30 phút, chỉ với súng bẹ dừa trong tay, đồng khởi ở Cẩm Thanh đã giành được thắng lợi hoàn toàn. Ngay trong đêm 27/9, nhân dân xã Cẩm Thanh đã tập trung về tại đình làng Thanh Nhứt dự cuộc mít tinh tuyên bố Cẩm Thanh được giải phóng.

Đại biểu và nhân dân địa phương tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T
Đại biểu và nhân dân địa phương tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T

Cẩm Thanh được giải phóng không chỉ có ý nghĩa đối với quân và dân địa phương mà còn có ý nghĩa chiến lược đối với phong trào cách mạng của Hội An. Cẩm Thanh trở thành căn cứ địa, vừa là tiền phương vừa là hậu phương của Hội An trong hơn 10 năm kháng chiến chống Mỹ.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Bùi Minh Thuận - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thanh cho biết, có những bà mẹ, người cha, người anh, người chị, người vợ, người chồng tham gia đêm đồng khởi đã không còn nữa, họ đã là người thiên cổ.

Và tại lễ kỷ niệm hôm nay, có những đồng chí, những nhân chứng của ngày đồng khởi có mặt. Theo thời gian, nay họ đã da mồi tóc bạc, chân run và mang trong mình những vết thương, sự tra tấn của kẻ thù.

Ông Bùi Minh Thuận - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thanh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T
Ông Bùi Minh Thuận - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thanh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T

“Kỷ niệm 60 năm cũng là dịp để chúng ta quay đầu nhìn lại quá khứ, để chúng ta càng hiểu hơn, thấm thía hơn lịch sử hào hùng của mảnh đất này mà cha ông chúng ta đã tạo dựng, bảo vệ, giữ gìn.

Kỷ niệm 60 năm cũng là dịp để chúng ta biết ơn những bậc tiền nhân, tiền bối, những bậc lão thành cách mạng, những đồng bào, đồng chí đã xả thân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc” - ông Thuận phát biểu.

Tổng kết hai cuộc kháng chiến, toàn xã Cẩm Thanh có 719 liệt sĩ, gần 200 thương bệnh binh, 183 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 10 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 1.532 người được tặng thưởng huân huy chương các loại, hơn 30 người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Ghi nhận công lao to lớn, thành tích xuất sắc của quân và dân Cẩm Thanh, ngày 20/12/1994, Chủ tịch nước ký quyết định tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho cán bộ, quân và dân Cẩm Thanh.

Sau 60 năm từ ngày đồng khởi, xã Cẩm Thanh đã có những bước chuyển mình ngoạn mục. Du lịch phát triển đã mang lại lợi ích lớn lao cho cộng đồng cư dân địa phương, tạo ra những đổi thay đáng mừng, cải thiện đáng kể đời sống người dân.

Riêng năm 2023, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch - dịch vụ đạt khoảng 465 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ bán vé tham quan đạt 27,5 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động lưu trú đạt hơn 71,8 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động vận chuyển đạt khoảng 91,9 tỷ đồng.

Trao tặng kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T
Trao tặng kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy Hội An cho biết, trước đây nhắc đến Cẩm Thanh ai cũng có cùng suy nghĩ là một vùng quê nghèo, đồng chua nước mặn, đầy gian khó. Nhưng ngày nay đó là vùng quê năng động, điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua khi du khách đến với Hội An.

“Có đặt trong điều kiện, hoàn cảnh của Cẩm Thanh chúng ta mới hiểu được những nỗ lực, công sức và cam go mà Đảng bộ và nhân dân Cẩm Thanh đã vượt qua; từ đó càng thấm thía giá trị, ý nghĩa lớn lao của những thành tựu đã đạt được” - ông Trần Ánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 60 năm đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO