Kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống ngành Thông tin & truyền thông

HOÀNG LIÊN 27/08/2016 18:34

(QNO) - Ngày 26.8, Sở TT&TT tổ chức mít tinh kỷ niệm năm đầu tiên Ngày truyền thống ngành TT&TT Việt Nam (28.8.2016). Đến dự có đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT, Văn phòng Bộ TT&TT khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Hoàng Liên
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Lễ mít tinh là dịp tưởng nhớ, tri ân công lao của những thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TT&TT đã có những cống hiến, đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và trưởng thành của ngành trong suốt chặng đường 71 năm qua (28.8.1945 - 28.8.2016).

Ngày 19.2.2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 258/QĐ-TTg về việc lấy ngày 28.8 hằng năm là ngày truyền thống ngành TT&TT Việt Nam nhằm tôn vinh truyền thống vẻ vang của ngành trải qua chặng đường 71 năm.

Trải qua 71 năm hình thành và phát triển, từ tên gọi Bộ Thông tin - tuyên truyền được thành lập vào ngày 28.8.1945, qua nhiều lần sáp nhập, chia tách, đến năm 2002, Bộ Bưu chính - viễn thông được thành lập, là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, điện tử, internet, truyền dẫn phát sóng, tần số vô tuyến điện, cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia trong phạm vi cả nước.

Tháng 8.2007, Bộ TT&TT được thành lập trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của Bộ Bưu chính - viễn thông và tiếp nhận thêm chức năng quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Bộ Văn hóa - thông tin. Việc thành lập Bộ TT&TT thể hiện tư duy mới của các cấp lãnh đạo trong hoạt động quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thể hiện hướng đi phù hợp với xu thế phát triển và hội tụ giữa công nghiệp nội dung và hạ tầng truyền thông của thế giới trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: Hoàng Liên
Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Ông Phạm Hồng Quảng - Giám đốc Sở TT&TT thông tin, năm 2005, Sở Bưu chính - viễn thông Quảng Nam được thành lập. Sau hơn 3 năm hoạt động, năm 2008, Sở TT&TT Quảng Nam được thành lập trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Sở Bưu chính - viễn thông và tiếp nhận thêm chức năng, tổ chức quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Sở VH-TT&DL. Mạng lưới viễn thông, internet và tần số vô tuyến điện phát triển nhanh. Ngoài Bưu điện tỉnh, năm 2005, toàn tỉnh mới có 4 doanh nghiệp viễn thông: Mobifone, Vinaphone, Viettel và EVN Telecom cung cấp dịch vụ với tổng số trạm BTS là 80 trạm. Đến 8.2016, số trạm BTS đã tăng lên đến 1.545 trạm, với 9 doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền tham gia cung cấp và khai thác dịch vụ di dộng, cố định, internet và truyền hình trả tiền. Cụ thể là các doanh nghiệp: Mobifone, Vinaphone, Viettel, Vietnamobile, Gtel, FPT, Truyền hình cáp Quảng Nam, SCTV Quảng Nam, VTC Hội An. Hiện, 100% số xã trên địa bàn tỉnh được phủ sóng thông tin di động, 96% số xã có cáp quang kéo đến trung tâm xã.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh được đẩy mạnh. Hiện, 100% các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố đã có mạng LAN và kết nối internet. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp đã được triển khai tại 60 cơ quan, đơn vị; 5 huyện, thị xã, thành phố và 2 sở trên địa bàn đã triển khai phần mềm "một cửa điện tử". Một số đơn vị bước đầu triển khai chính thức hoặc thử nghiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4... Mạng lưới phục vụ bưu chính và chuyển phát đã phát triển rộng khắp trên địa bàn. Hiện có 16 doanh nghiệp, văn phòng đại điện, đại lý bưu chính, chuyển phát trên địa bàn tỉnh hoạt động với 66 bưu cục và 156/174 điểm bưu điện văn hóa xã và điểm bưu điện văn hóa xã kết hợp đang hoạt động…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đánh giá cao kết quả và những nỗ lực mà ngành TT&TT tỉnh nhà đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, trong giai đoạn hội nhập, ngành TT&TT cần phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của một ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực về công nghệ thông tin, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, hoàn thành xuất sắc trên mọi lĩnh vực công tác, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống ngành Thông tin & truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO