Kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra: Cùng lắng nghe và hành động

THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN 23/11/2018 02:18

Thanh tra tỉnh đã và đang đồng hành với các cơ quan, chính quyền các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, xác minh và tham mưu lãnh đạo tỉnh ban hành quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, qua đó hạn chế tình trạng người dân có đơn thư vượt cấp.

Ông Tịnh bày tỏ vui mừng sau buổi gặp gỡ, tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu. Ảnh: Đ.C
Ông Tịnh bày tỏ vui mừng sau buổi gặp gỡ, tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu. Ảnh: Đ.C

“Hạ nhiệt” những bức xúc

Đầu tháng 9.2017, TAND cấp cao tại Đà Nẵng bác yêu cầu kháng cáo của UBND TP.Tam Kỳ; giữ nguyên bản án sơ thẩm vụ ông Trương Công Tịnh (SN 1950, trú tại thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) khởi kiện UBND TP.Tam Kỳ về quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Bản án buộc UBND TP.Tam Kỳ ban hành lại quyết định thu hồi đất và quyết định bồi thường, hỗ trợ đúng loại đất đối với hộ ông Trương Công Tịnh. Tuy nhiên, sự lúng túng trong chấp hành bản án của chính quyền địa phương khiến quyền lợi của ông Tịnh bị ảnh hưởng.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11 vừa qua, ông Tịnh cùng vợ đến gặp, trình bày những bức xúc với Chủ tịch UBND tỉnh. Câu chuyện của ông Tịnh được Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu lắng nghe. Qua nghiên cứu hồ sơ, người đứng đầu UBND tỉnh cũng đã giải thích cặn kẽ, thông tin cụ thể về nguyên nhân chậm trễ là do UBND TP.Tam Kỳ đang phải chờ văn bản hướng dẫn, làm rõ một số nội dung có liên quan trong bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sẽ chỉ đạo UBND TP.Tam Kỳ làm việc với TAND cấp cao để sớm giải quyết kiến nghị của công dân; và mong muốn ông Tịnh chia sẻ với những vướng mắc mà TP.Tam Kỳ đang gặp phải. Đồng tình với hướng giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, trong cái bắt tay thật chặt trước khi rời phòng tiếp dân nhường thời gian cho các trường hợp khác, ông Tịnh và vợ cảm ơn người đứng đầu UBND tỉnh đã lắng nghe nội dung mà họ muốn được phản ánh.

Một vụ việc khác cũng liên quan đến khiếu nại về đất đai, là câu chuyện của ông Phạm Huỳnh Sinh (SN 1953, trú tại thôn 1, xã Hương An, huyện Quế Sơn). Không đồng tình với kết quả giải quyết khiếu nại của UBND huyện Quế Sơn, ông Sinh làm đơn gửi lên cấp trên. Tham gia buổi tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh giải đáp những thắc mắc của ông Sinh, đồng thời tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết khiếu nại. Cũng như trường hợp ông Tịnh, vụ việc này được Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu lắng nghe và trực tiếp chỉ đạo UBND huyện Quế Sơn phải tập trung giải quyết khiếu nại theo đúng trình tự thủ tục quy định. Động thái kịp thời, quyết liệt ngay trong buổi tiếp của lãnh đạo tỉnh đã thỏa mãn và giải tỏa được tâm trạng bức xúc của ông Sinh, sau nhiều thời gian phải đi lại, chờ đợi chính quyền địa phương giải quyết vụ việc của mình.

Củng cố niềm tin

Đã có nhiều, rất nhiều những cuộc gặp gỡ như thế giữa người đứng đầu chính quyền và người dân có khiếu nại, khiếu kiện. Kết quả buổi gặp gỡ có thể không giải quyết được ngay những nội dung khiếu nại, phản ánh, nhưng khi nguyện vọng của người dân được lắng nghe, họ có niềm tin hơn vào việc xử lý, thực thi nhiệm vụ của cơ quan công quyền. Với đặc thù là địa phương đang trên đà phát triển, thu hút nhiều dự án lớn đầu tư, sự kịp thời trong giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh đã góp phần không nhỏ trong việc ổn định trật tự an toàn xã hội, củng cố môi trường đầu tư.

Theo ông Trần Minh Thái - Chánh Thanh tra tỉnh, năm 2018, công tác tiếp công dân tiếp tục được các cơ quan Nhà nước củng cố, thực hiện tốt. “Các cơ quan, đơn vị, địa phương giải thích cụ thể các vụ việc, một số trường hợp đã hướng dẫn người khiếu kiện đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Qua đó, đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, củng cố niềm tin trong nhân dân, góp phần phát huy dân chủ cơ sở, bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, chung tay giữ gìn an ninh địa phương” - ông Thái nói.

Lắng nghe, trao đổi và hành động để giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề người dân phản ánh qua tiếp công dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng là thông điệp mạnh mẽ mà Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, ngành. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường trong các cuộc họp liên quan đến nội dung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, luôn nhắc nhở lãnh đạo các ngành, địa phương phải tiếp tục chú trọng thực hiện công tác tiếp công dân, theo dõi sát sao kết quả giải quyết, xử lý dứt điểm, hạn chế thấp nhất việc người dân có đơn thư vượt cấp. “Không để đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân chạy lòng vòng. Ngành thanh tra, cùng các ngành chức năng liên quan và các cấp chính quyền phải vào cuộc mạnh mẽ. Khi vẫn còn việc người dân phải gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, hay gửi đơn khiếu nại vượt cấp, thì lúc đó người cán bộ vẫn chưa làm hết trách nhiệm của mình với nhân dân. Phải tăng cường gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe và hành động, xử lý thấu tình, đạt lý đối với những vấn đề mà người dân phản ánh, kiến nghị. Đó là cách để người cán bộ gần dân, cũng là cơ hội nhằm khắc phục những khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh.

THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra: Cùng lắng nghe và hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO