Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ xã Tam Giang

ĐÔNG KHÔI 28/07/2023 17:21

(QNO) - Sáng 28/7/2023, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Giang, huyện Núi Thành long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ xã Tam Giang (7/1933 - 7/2023).

Văn nghệ chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ xã Tam Giang.
Văn nghệ chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ xã Tam Giang.

Diễn văn tại lễ kỷ niệm nhấn mạnh: Trước yêu cầu phát triển tổ chức Đảng, tháng 7/1933, được sự phân công của Tỉnh ủy lâm thời Quảng Nam, đồng chí Phan Truy, Bí thư Chi bộ An Hòa (thuộc xã Tam Hải, huyện Núi Thành) đến Diêm Trường liên lạc với Tổ Cứu tế đỏ, tổ chức kếp nạp đảng viên và thành lập Chi bộ Diêm Trường, (bí danh D) do đồng chí Nguyễn Chỉ làm bí thư.

Đây là chi bộ đầu tiên trên vùng đất Tam Giang, tiền thân của Đảng bộ xã Tam Giang ngày nay. Sự ra đời của Chi bộ Diêm Trường có ý nghĩa hết sức quan trong trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Tam Giang. Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Diêm Trường, sau đó là Đảng bộ Tam Giang, nhân dân Tam Giang một lòng theo Đảng, lập nên những chiến công vang dội, góp phần giải phóng quê hương vào ngày 24/3/1975.

Ra mắt và phát hành tập sách Lịch sử Đảng bộ xã Tam Giang 1975-2020.
Ra mắt và phát hành tập sách Lịch sử Đảng bộ xã Tam Giang 1975-2020.

Qua hai cuộc kháng chiến, Đảng bộ và nhân dân Tam Giang đã đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung của cả nước. Ngoài việc đóng góp tiền của còn có trên 200 cán bộ thoát ly và 804 thanh niên gia nhập bộ đội chiến đấu, công tác trên khắp chiến trường trong và ngoài nước, hàng ngàn người kể cả cán bộ, đảng viên, du kích và quần chúng cách mạng bị địch bắt tra tấn, tù đày, thủ tiêu. Đến nay đã được Đảng, Nhà nước công nhận 497 liệt sĩ, 86 thương bệnh binh, 1.127 gia đình và cá nhân được công nhận có công với cách mạng, 75 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 8 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…Đặt biệt, ngày 30/8/1995 cán bộ và nhân dân xã Tam Giang vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau ngày quê hương hoàn toàn giải phóng, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với tiềm năng lợi thế của mình qua các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ, Tam Giang luôn xác định cơ cấu kinh tế phải “lấy ngư nghiệp làm mũi nhọn, nông nghiệp là cơ bản” và đạt được những kết quả hết sức nổi bật. Trong những năm qua, giá trị sản xuất kinh tế, nhất là ngư nghiệp tăng rõ rệt, từ 86 tỷ đồng năm 2009, lên 245 tỷ năm 2014 và đến năm 2022 đạt hơn 525 tỷ đồng. Thu nhập của người dân tăng cao, từ 17 triệu đồng/người/năm năm 2011 lên 35 triệu đồng năm 2017 và đến năm 2022 đã đạt 55 triệu đồng.

Từ một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của huyện, đến nay xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới. Năm 2017, Tam Giang đã hoàn thành xây dựng NTM. Hiện nay, xã đã đề nghị các cấp công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được Đảng bộ chú trọng qua đó đã tạo được chuyển biến tích cực, tăng cường khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Từ một chi bộ ra đời năm 1933 với 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ Tam Giang đã có 9 chi bộ, với hơn 270 đảng viên. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững.

Dịp này, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Giang đã phát hành và giới thiệu tập sách Lịch sử Đảng bộ xã Tam Giang 1975 - 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ xã Tam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO