Xã hội

Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam

HỒ QUÂN 16/04/2024 20:25

(QNO) - Chiều 16/4, Hội Người khuyết tật (NKT) tỉnh Quảng Nam phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) tổ chức chương trình kỷ niệm ngày NKT Việt Nam (18/4) với chủ đề “Cùng hành động để NKT tiếp cận và sống độc lập”.

2(4).jpg
Ông Hứa Quốc Dũng - Chủ tịch Hội NKT tỉnh phát biểu tại chương trình. Ảnh: H.Q

Ông Hứa Quốc Dũng - Chủ tịch Hội NKT tỉnh cho biết, hưởng ứng ngày NKT Việt Nam, những ngày qua, nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức.

Tiêu biểu như Sở LĐ-TB&XH tổ chức ngày hội thể thao thân thiện cho trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật trí tuệ, khuyết tật phát triển. Lãnh đạo các cấp thăm hỏi, động viên, tặng quà NKT. Nhiều CLB, nhóm thiện nguyện tại các địa phương kết nối nguồn lực trao tặng quà NKT đặc biệt nặng.

“Những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách cho NTK, từ sinh kế cho đến y tế, giáo dục, việc làm. NTK từ cuộc sống dưới mô hình từ thiện, y tế đã chuyển dần sang mô hình hội nhập.

NKT đã được tập huấn, hướng dẫn sống độc lập tại nhà; được truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bạo lực về giới; được hỗ trợ nhiều dụng cụ chỉnh hình như nạng, nẹp, tay chân giả, xe lăn, xe lắc… Qua đó tiếp sức họ vươn tới bình đẳng và hòa nhập thực sự” - ông Dũng nói.

1-4-.jpg
Tọa đàm chia sẻ các vấn đề liên quan đến hòa nhập, tiếp cận đối với NKT. Ảnh: H.Q

Bà Đàm Việt Hà - Phó Viện trưởng ACDC cho biết, những năm qua, đơn vị phối hợp các cơ quan liên quan trên địa bàn Quảng Nam tiến hành nhiều hoạt động nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giao thông cho NKT.

Các hoạt động nổi bật như lắp đặt các tính năng tiếp cận tại xe buýt, nhà chờ xe buýt; tập huấn kỹ năng hỗ trợ NKT khi tham gia giao thông cho lái xe, phụ xe, quản lý xe buýt…

ACDC mong muốn các địa phương sẽ có thêm nhiều dịch vụ để NKT có thể thụ hưởng. Qua đó giúp họ thể hòa nhập với xã hội mà không gặp phải rào cản khi tham gia giao thông.

3(4).jpg
Nhiều chương trình hỗ trợ NKT được triển khai thời gian qua. Ảnh: H.Q

Tại chương trình, Hội NKT tỉnh cùng ACDC, Sở GTVT, Sở Xây dựng và Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức tọa đàm chia sẻ các vấn đề liên quan đến hòa nhập, tiếp cận đối với NKT. Đồng thời vinh danh gương NKT tiêu biểu, có ý chí vươn lên hòa nhập cộng đồng và sống độc lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO