Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia: Quyết tâm giữ vững thành tích

XUÂN PHÚ 24/02/2023 08:28

Chiều qua 23/2, Sở GD-ĐT tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển học sinh (HS) giỏi tỉnh chuẩn bị tham gia kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023 (diễn ra ngày 24 và 25/2).

Có thời gian bồi dưỡng dài, hy vọng học sinh Quảng Nam có được kết quả tốt tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay. Ảnh: X.P
Có thời gian bồi dưỡng dài, hy vọng học sinh Quảng Nam có được kết quả tốt tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay. Ảnh: X.P

Chuẩn bị bài bản

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường thông tin, năm nay, Đội tuyển HS giỏi Quảng Nam có 60 em tham gia kỳ thi HS giỏi quốc gia ở 9 môn; trong đó 6 môn Toán, Văn, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Tin học, mỗi môn có 6 em; riêng 3 môn Sinh, Sử, Địa nhờ đạt thành tích cao ở các kỳ thi năm trước nên mỗi môn được đăng ký dự thi 8 em.

“Có thời gian chuẩn bị dài, quyết tâm cao, truyền thống hiếu học và học giỏi, chúc các em đủ sự tự tin và bản lĩnh để có được một mùa thi đạt kết quả tốt. Ngành cũng đánh giá cao tâm huyết, trách nhiệm của các thầy cô dành hết tình thương yêu đã tổ chức bồi dưỡng, truyền cảm hứng cho học trò trong thời gian qua để tham gia kỳ thi quốc gia” - ông Tường nói.

Cũng như các năm trước, tất cả HS tham gia tranh tài tại sân chơi này đều của hai trường THPT chuyên; trong đó, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 27 HS, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông 33 HS.

Là kỳ thi HS giỏi quốc gia lớp 12 nhưng trong số 60 HS dự thi có đến 18 em lớp 11, thậm chí có 3 HS đang học lớp 10 (gồm Trần Thái Vĩnh Huy, trường chuyên Lê Thánh Tông và Nguyễn Lê Gia Bảo, trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đều học lớp 10 chuyên Tiếng Anh; Nguyễn Thị Thanh Hiền lớp 10 chuyên Ngữ văn trường Lê Thánh Tông).

Từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch công tác bồi dưỡng HS giỏi, đổi mới việc tuyển chọn và tổ chức thi chọn đội tuyển HS giỏi quốc gia. Từ đó, giúp các trường chủ động phát hiện, tuyển chọn những HS xuất sắc để tham gia đội tuyển.

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường tặng hoa động viên học sinh thi đạt kết quả tốt. Ảnh: X.P
Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường tặng hoa động viên học sinh thi đạt kết quả tốt. Ảnh: X.P

Để chuẩn bị cho kỳ thi HS giỏi quốc gia, ngành GD-ĐT đã tổ chức kỳ thi HS giỏi tỉnh, qua đó tuyển chọn đội tuyển các môn. Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo 2 trường chuyên bồi dưỡng cho các đội tuyển với thời gian gần 3 tháng.

Theo ông Châu Văn Thủy - Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT, được giao nhiệm vụ bồi dưỡng HS giỏi quốc gia, các trường THPT chuyên cùng các nhóm chuyên môn xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng khác nhau nhằm phát huy thế mạnh của mỗi người.

Thời gian bồi dưỡng rất dài, ngoài nguồn lực tại chỗ của nhà trường, còn tổ chức đưa HS đi bồi dưỡng ngoài tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện cho đội tuyển HS giỏi quốc gia được cọ xát, tăng cường kỹ năng, giúp các em tích lũy kiến thức và kinh nghiệm chuẩn bị cho kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia đạt kết quả tốt.

Hy vọng giữ vững thành tích

Trong những năm qua, giáo dục Quảng Nam duy trì được kết quả cao tại kỳ thi HS giỏi quốc gia, đặc biệt 2 năm học gần đây gặt hái được thành tích xuất sắc. Năm học 2020 - 2021, học trò xứ Quảng mang về 32 giải, trong đó ấn tượng nhất là giải Nhất môn Lý của em Ninh Quốc Bảo (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) bên cạnh 8 giải nhì, 8 giải ba, 15 giải khuyến khích.

Đây là giải Nhất thứ hai kể từ khi tái lập tỉnh vào năm 1997 sau giải Nhất môn Toán của em Võ Quang Hưng lập được vào năm học 2013 - 2014. Năm học 2021 - 2022, không thể tái lập kỳ tích như trước đó, song các sĩ tử Quảng Nam cũng khẳng định được tài năng của mình với kết quả 34 giải, gồm 4 nhì, 10 ba, 20 khuyến khích.

Tuy nhiên, học trò Quảng Nam có tiếp tục đạt được kết quả cao là “câu hỏi rất khó trả lời”. Một lãnh đạo Sở GD-ĐT từng chia sẻ, giữ vững kết quả thi HS giỏi quốc gia cao xuyên suốt nhiều năm là điều rất khó khăn, bởi thực tế có trường hợp HS học lớp 11 đoạt giải Nhất quốc gia nhưng đến lớp 12 thậm chí không có giải khuyến khích.

Điều đó cho thấy, để đạt được kết quả cao ở kỳ thi HS giỏi quốc gia ngoài nỗ lực tự thân của học trò, thầy cô giáo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Dù vậy, với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản và truyền thống hiếu học, học giỏi, hy vọng học trò Quảng Nam tiếp tục khẳng định mình tại sân chơi tài năng cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia: Quyết tâm giữ vững thành tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO