Kỳ thi Olympic 24.3 Quảng Nam: Sân chơi bổ ích và lý thú

XUÂN PHÚ 18/03/2016 08:28

Sở GD-ĐT vừa tổ chức Kỳ thi Olympic 24.3 Quảng Nam dành cho học sinh THPT cả tỉnh. Đây là sân chơi lý thú cho học sinh bởi không chỉ là nơi thể hiện học lực mà còn có hoạt động giao lưu hết sức ý nghĩa.

Thi kết hợp giao lưu

Lần đầu tiên, một cuộc thi mang tên Kỳ thi Olympic 24.3 Quảng Nam được Sở GD-ĐT tổ chức (trong 2 ngày 12 và 13.3) tại 4 cụm đặt ở Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn), Nguyễn Hiền (Duy Xuyên), Lê Quý Đôn (Thăng Bình) và Tiểu La (Thăng Bình). Có hơn 1.700 thí sinh là học sinh (HS) khối lớp 10 và 11 của các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh dự thi với 9 môn văn hóa gồm Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Vật lý, Địa lý, Hóa học, Lịch sử, Sinh học và Tin học. Hình thức thi tự luận với thời gian làm bài 150 phút theo khung chương trình và cấu trúc đề thi do sở ban hành. Thay vì trao giải nhất, nhì, ba như kỳ thi HS giỏi hay các cuộc thi khác, tại kỳ thi Olympic, giải thưởng cá nhân là huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng xếp riêng cho 2 khu vực trường THPT miền núi và đồng bằng.

Các hoạt động giao lưu sinh hoạt thu hút sự tham gia sôi nổi của các em học sinh.
Các hoạt động giao lưu sinh hoạt thu hút sự tham gia sôi nổi của các em học sinh.

Giải thích lý do lần đầu tiên mở kỳ thi này, ông Phạm Đình Ly - Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT) cho rằng lâu nay trong khi HS lớp 12 có cơ hội thi thố tài năng qua việc tham gia kỳ thi HS giỏi tỉnh thì các em HS lớp 10 và 11 chưa có sân chơi nào. Vì vậy, sở tổ chức Kỳ thi Olympic 24.3 nhằm tạo điều kiện cho các em thể hiện khả năng của mình, làm quen với những hình thức tổ chức thi khác nhau, là dịp để rèn luyện kỹ năng làm bài, học tập tốt hơn. Đồng thời qua đó giúp các trường học trong việc phát hiện HS có năng khiếu để chuẩn bị đội tuyển cho các kỳ thi HS giỏi tỉnh và quốc gia cũng như trao đổi kinh nghiệm về đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi. Với ý nghĩa như vậy nên kỳ thi đã thu hút các trường THPT tham gia với số lượng thí sinh dự thi đông đảo ở các môn, tạo nên một không khí thi đua sôi nổi.

Nhưng kỳ thi này không dừng lại ở mục tiêu và ý nghĩa đó. Sau khi hoàn thành việc làm bài thi các môn văn hóa, các thí sinh tại mỗi cụm thi tiếp tục có 2 buổi để giao lưu văn hóa văn nghệ và thi thố tài năng trên nhiều lĩnh vực khác nhau với các phần thi đầy trẻ trung, năng động của tuổi trẻ học đường như “Năng động Olympic”, “Tài năng Olympic”, “Vận động Olympic”, “Những nốt nhạc xanh”, “Học trò thông thái”, “Cảm xúc Olympic”. Riêng tại cụm thi số 4 đặt tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Tam Kỳ), ngoài phần giao lưu, các em còn có được một hoạt động đầy ý nghĩa là tham quan, viếng hương Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Rõ ràng đây là chuyến đi bổ ích và lý thú đối với HS, nhất là các em ở những địa phương xa, ít có điều kiện về Tam Kỳ như huyện Nam Trà My, Bắc Trà My.

Kỳ thi Olympic 24.3 là sân chơi nhiều ý nghĩa.
Kỳ thi Olympic 24.3 là sân chơi nhiều ý nghĩa.

Sân chơi nhiều ý nghĩa

Chứng kiến gương mặt rạng ngời của các HS trong những hoạt động giao lưu, có thể nhận thấy Kỳ thi Olympic 24.3 Quảng Nam không chỉ là cuộc thi thố tài năng về học tập mà còn là dịp mang đến cho HS giỏi trên địa bàn tỉnh nhiều niềm vui. Cô học trò lớp 11 đến từ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Tiên Phước) Nguyễn Thị Tuyết Mai chia sẻ: “Kỳ thi rất bổ ích cho việc học văn hóa vì đây là lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi HS giỏi, giúp em được thử sức mình, cọ xát để học tập tốt hơn trong thời gian đến. Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu rất thú vị, nhất là được tham quan Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiểu thêm về sự hy sinh cao cả của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ”.

Kết quả kỳ thi, ban tổ chức đã trao 94 huy chương vàng, 333 huy chương bạc, 513 huy chương đồng cho các thí sinh đoạt giải. Về kết quả giải nhất đồng đội từng môn, các trường THPT giành nhiều giải là THPT Bắc Trà My: 4 giải, Khâm Đức (Phước Sơn) 3, Quang Trung (Đông Giang) 2, Lê Quý Đôn (Tam Kỳ) 3, Thái Phiên (Thăng Bình) 2, Núi Thành 2.

Theo nhiều thầy cô giáo, Kỳ thi Olympic 24.3 lần đầu tiên được tổ chức đã tạo không khí thi đua học tập sôi nổi trong HS cũng như phong trào bồi dưỡng HS giỏi của các trường. Lâu nay, các trường chỉ chú trọng đến kỳ thi HS giỏi lớp 12 vì lớp 10, 11 không có cuộc thi nào. Do đó, có thể nói Kỳ thi Olympic 24.3 sẽ tạo nền cho phong trào bồi dưỡng HS giỏi, nhất là kỳ thi HS giỏi lớp 12 có chất lượng hơn. “Qua kỳ thi này buộc các trường phải quan tâm bồi dưỡng HS giỏi ngay từ lớp 10, 11 bởi muốn có phong trào HS giỏi lớp 12 thì cần có sự đầu tư sớm từ trước đó. Hơn nữa, đã tham gia cuộc thi thì ai cũng phải nỗ lực cao nhất để có được kết quả tốt nên việc tổ chức Kỳ thi Olympic 24.3 càng thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt học tốt ở mỗi HS, mỗi thầy cô giáo, mỗi đơn vị trường học” - thầy giáo Trần Hữu Giã, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Tam Kỳ), Cụm trưởng Cụm thi số 4 nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc khẳng định lần đầu tiên tổ chức nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo từ khâu tổ chức đến việc bồi dưỡng của các trường, Kỳ thi Olympic 24.3 đã diễn ra thành công. Qua kỳ thi này, đã tạo nền tảng cho kỳ thi HS giỏi lớp 12 cấp tỉnh và quốc gia sắp tới; khuyến khích động viên HS, giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm. Đây còn là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HS; phát huy sự năng động, sáng tạo, tăng cường giáo dục “đức - trí - thể - mỹ”, góp phần cụ thể hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT trong giai đoạn mới. Đồng thời tạo điều kiện cho các em giao lưu, rèn luyện kỹ năng sống, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, ngoài giờ lên lớp.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ thi Olympic 24.3 Quảng Nam: Sân chơi bổ ích và lý thú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO