Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

XUÂN PHÚ 25/05/2018 13:47

Chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia với sự  tham dự của các sở, ban, ngành của tỉnh và 6 trường đại học vào sáng qua 24.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 nhấn mạnh phải chuẩn bị nghiêm túc để tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh (TS).

Giám thị kiểm tra thẻ dự thi của các TS tại kỳ thi năm 2017. Ảnh: X.P
Giám thị kiểm tra thẻ dự thi của các TS tại kỳ thi năm 2017. Ảnh: X.P

Hơn 17.600 TS dự thi

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2018 cả nước có 63 cụm thi. Trong đó, cụm thi số 34 tại Quảng Nam do Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học Quảng Nam, Đại học Đông Á, Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng, Đại học Nội vụ (cơ sở Quảng Nam) tổ chức. Chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, tất cả văn bản phối hợp với các sở, ngành chức năng, các trường đại học, phương án tổ chức kỳ thi đã được triển khai sớm.

Năm nay, cả tỉnh có tổng cộng 17.635 TS, trong đó chỉ thi để xét tốt nghiệp là 3.610 TS, vừa thi tốt nghiệp vừa tuyển sinh đại học 13.248 TS, chỉ thi tuyển sinh đại học 777 TS. Để vừa đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, vừa hạn chế đến mức thấp nhất việc TS phải di chuyển xa, ảnh hưởng đến sức khỏe làm bài, phương án bố trí điểm thi đã được Sở GD-ĐT xây dựng.

Theo đó, toàn tỉnh có 52 điểm thi với 760 phòng thi được đặt tại tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố. Một số trường THPT số lượng TS ít nhưng vẫn bố trí điểm thi nhằm tạo thuận lợi cho TS đi lại như Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nam Giang), hoặc không đảm bảo yêu cầu như THPT Nguyễn Khuyến (Điện Bàn) được bố trí sang địa điểm lân cận là Trường THCS Nguyễn Du. Đáng chú ý, ngoài các điểm thi THPT, lần này sẽ 2 điểm thi dành cho TS tự do đặt tại Trường THCS Kim Đồng (Hội An) và THCS Lý Tự Trọng (Tam Kỳ). Năm nay tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các trường THPT ở vùng cao tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh từ 25.5 đến 23.6 để giúp các em đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi sắp tới.

Liên quan đến công tác an ninh, an toàn cho kỳ thi, theo Trưởng phòng PA83 Công an tỉnh Lê Chí Cương, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc Công an tỉnh và công an các địa phương xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ an toàn, tuyệt đối kỳ thi. Công tác sao in, vận chuyển đề thi, bài thi sẽ được triển khai thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Phân công giám thị hợp lý

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra từ 25 đến 27.6 tới. Các TS sẽ làm 3 bài thi độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc khoa học xã hội (Địa, Sử, Giáo dục công dân đối với TS THPT và Địa, Sử đối với TS giáo dục thường xuyên).

Theo phương án, để làm công tác coi thi, bảo vệ kỳ thi sắp tới, sẽ điều động 1.520 cán bộ coi thi, 208 cán bộ giám sát. Ngoài ra, mỗi điểm thi bố trí 4 công an, 1 cán bộ y tế, 5 nhân viên phục vụ. Bên cạnh số lượng cán bộ, giáo viên các trường THPT của tỉnh, tại kỳ thi này sẽ có hơn 1.000 cán bộ, giảng viên (GV) của 6 trường đại học được cử tham gia làm công tác coi thi, giám sát, thanh tra.

Trong đó, Đại học Kinh tế Đà Nẵng 220, Đại học Nội vụ 30, Đại học Quảng Nam 240, Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng 100, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng 220, Đại học Đông Á 200. Tuy nhiên, theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng Lê Công Toàn, nhà trường chỉ có thể đáp ứng 170 - 180 cán bộ coi thi chứ không thể đủ 220 người. Một đại diện của Trường Đại học Đông Á cho hay chỉ có thể điều động 120 - 140 cán bộ coi thi… Các trường đại học còn băn khoăn việc Sở GD-ĐT phân công cán bộ, GV làm công tác coi thi sẽ xảy ra một số bất hợp lý, thậm chí vi phạm quy chế thi do không nắm được hoàn cảnh người của các trường, chẳng hạn người có con nhỏ đi xa hoặc coi thi tại điểm thi có người thân dự thi...

Giải thích vấn đề này, ông Phạm Đình Ly - Trưởng phòng Khảo thí kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT cho rằng số lượng cán bộ làm công tác coi thi giao cho các trường đại học phải đảm bảo, còn việc bố trí cán bộ coi thi theo quy chế thì Chủ tịch Hội đồng thi mới có quyền quyết định phân công chứ không phải các trường đại học. Theo ông Hà Thanh Quốc, việc phân công người coi thi phải đúng  quy chế, đảm bảo tỷ lệ mỗi phòng thi 1 giám thị đại học - 1 giám thị phổ thông. Sở sẽ cố gắng phân công hợp lý trên cơ sở trình bày hoàn cảnh trong hồ sơ của GV. Các trường cần sớm có văn bản gửi Bộ GD-ĐT để bộ có phương án điều động GV trường đại học khác thay thế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh yêu cầu công tác chuẩn bị phải hết sức chu đáo để tổ chức tốt kỳ thi, đảm bảo đúng quy chế; lưu ý rà soát lại công tác chuẩn bị, chỗ nào chưa hợp lý phải điều chỉnh, nhất là công tác sao in, vận chuyển đề thi, bài thi... Đồng chí  Lê Văn Thanh cũng yêu cầu các sở, ngành, trường học, các thành viên ban chỉ đạo được phân công công việc cụ thể, cần triển khai thực hiện một cách đồng bộ, trách nhiệm để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Tạo thuận lợi nhất cho thí sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO