Giáo dục - Việc làm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Bố trí 55 điểm thi, Quảng Nam chủ động chuẩn bị chu đáo

XUÂN PHÚ 20/05/2024 09:56

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 còn gần 2 tháng nữa mới diễn ra nhưng UBND tỉnh và các ngành chức năng, nhất là Sở GD-ĐT đã có nhiều bước chuẩn bị tích cực nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

dsc_0094.jpg
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: X.PHÚ

Bố trí 55 điểm thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào các ngày 26, 27 và 28/6 với các bài thi môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), bài thi tổ hợp khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Theo Sở GD-ĐT, thời gian qua ngành đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi như cử cán bộ tham gia đầy đủ các hội nghị tập huấn của Bộ GD-ĐT; tổ chức hội nghị toàn ngành về công tác thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng; đồng thời chỉ đạo các trường THPT rà soát, báo cáo tình hình cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo, trên cơ sở đó ngành xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tham mưu cho UBND tỉnh quyết định…

Đối với phương án tổ chức kỳ thi năm nay, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT - ông Đỗ Quang Khôi cho biết về cơ bản cũng như năm trước.

Năm nay Quảng Nam có tổng cộng gần 17.500 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, ít hơn 275 TS so với năm 2023. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các TS đi lại, cả tỉnh bố trí thi tại 55 điểm thi (ít hơn năm trước 1 điểm thi nhưng nhiều hơn 32 phòng thi) ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, bên cạnh các trường THPT, ngành còn sử dụng một số trường THCS có điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo để làm điểm thi như Trường THCS Đông Phú (Quế Sơn), THCS Phan Châu Trinh (Điện Bàn), THCS Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Chu Văn An (Tam Kỳ).

Để làm công tác coi thi, cả tỉnh dự kiến sẽ huy động gần 3.300 người tham gia làm nhiệm vụ; trong đó lực lượng đông nhất là cán bộ coi thi với hơn 1.800 người.

Ngoài ra còn có lực lượng thanh tra ngành GD-ĐT 138 người, công an 275, y tế 55. Cạnh đó, một lực lượng lớn khác cũng được cử tham gia kỳ thi gồm làm phách, chấm thi 282 người; sao in đề thi 36 người; vận chuyển đề thi 17 người.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, Trường THPT Quế Sơn đang xây dựng nên mượn Trường THCS Đông Phú làm điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, rất băn khoăn là với số lượng TS đông, nhu cầu lên đến 12 phòng thi và 1 phòng chờ nhưng địa điểm Trường THCS Đông Phú chỉ có 7 phòng học và 3 phòng chức năng, không đảm bảo để tổ chức điểm thi. Vì vậy, rất mong Sở GD-ĐT kiểm tra, xác minh lại để có phương án bố trí thi hợp lý.

Tăng cường phối hợp

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường cho biết, với hơn 17.000 TS và gần 3.300 người làm công tác tổ chức thi tại 55 điểm thi trên khắp địa bàn tỉnh cho thấy đây là kỳ thi có quy mô lớn, huy động gần như cả xã hội vào cuộc.

dsc_0044.jpg
Giám thị phổ biến quy chế thi cho thí sinh. Ảnh: X.PHÚ

Vì vậy, rất mong sự quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện của tất cả các ngành, địa phương và cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, góp phần cùng ngành tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT - việc quan trọng nhất trong năm học.

Đối với trường hợp của Trường THPT Quế Sơn, sở sẽ kiểm tra lại cũng như các địa điểm dự kiến tổ chức điểm thi để chốt phương án cuối cùng, theo quy định đến ngày 21/6 hoàn thành tất cả các điều kiện cơ sở vật chất.

Liên quan đến công tác an ninh, an toàn kỳ thi, ông Tường cho biết điểm mới năm nay là bổ sung thêm thành viên Ban chỉ đạo thi tỉnh là lãnh đạo Phòng PA05 Công an tỉnh (Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) bên cạnh Phòng PA03 nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin, kiểm soát thông tin trên không gian mạng liên quan đến kỳ thi, công tác phòng chống việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi.

Cạnh đó, việc chuyển đề thi đối với các địa phương miền núi, đề nghị các huyện cho mượn xe biển số xanh vận chuyển và bố trí công an cùng đi để đảm bảo an toàn xuyên suốt trong quá trình vận chuyển từ hội đồng sao in đến điểm thi.

Chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi quốc gia, và đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh là lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường quản lý, chỉ đạo để kỳ thi diễn ra chất lượng, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ GD-ĐT.

Đồng thời lưu ý thêm về công tác bố trí điểm thi, tổ chức sao in đề thi, coi thi, chấm thi; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để các em học sinh nắm chắc quy chế, quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Bố trí 55 điểm thi, Quảng Nam chủ động chuẩn bị chu đáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO