Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên: Cạnh tranh nhiều, song áp lực không lớn

XUÂN PHÚ 07/06/2023 06:51

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2023 - 2024 với 2 môn thi đầu tiên Ngữ văn và Toán diễn ra trong ngày hôm qua 6/6. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký khá đông, cho thấy sức hút rất lớn vào hai ngôi trường chuyên.

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.P
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.P

Ngồi uống cà phê tại một quán nhỏ trước cổng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, anh Hoàng Văn Tín (Tam Kỳ) cho biết con gái anh đăng ký dự thi chuyên môn Tiếng Anh.

Anh kể, dù học khá giỏi môn này với điểm trung bình năm lớp 9 lên đến 9,8 điểm song cháu không được tự tin vì môn Ngữ văn và Toán học không tốt lắm. Cháu nói lo nhất vẫn là năm nay số lượng thí sinh (TS) dự thi môn Tiếng Anh quá đông, 130 bạn dự thi chỉ lấy 35 mà toàn là các bạn học giỏi, điểm cao.

“Nhưng tôi và gia đình động viên cháu bình tĩnh làm bài, không có gì phải suy nghĩ nhiều. Đậu trường chuyên và được học môn mình thích thì quá tốt, còn không thì coi đây như là dịp để kiểm tra khả năng của mình và cơ hội phát triển bản thân vẫn rất nhiều ở phía trước” - anh Tín nói.

Với cách nhìn tương tự, anh Đỗ Công Minh (Núi Thành) khẳng định gia đình đã xác định từ trước, chỗ học lớp 10 ở Trường THPT Phan Bội Châu (Tam Kỳ) gần như đã có sẵn vì con xếp loại học lực giỏi qua 4 năm cấp THCS. Do đó, khi con đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm không có áp lực gì cả. “Cháu rất thoải mái, gần ngày thi mà chiều nào cũng đi đá banh” - anh Minh nói.

Nhiều năm qua, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh bởi nhu cầu được vào học ở môi trường học tập có điều kiện tốt hơn để phát triển.

Theo Sở GD-ĐT, năm nay có gần 1.500 TS đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh của hai trường chỉ là 630 học sinh (mỗi trường 315 học sinh). Mỗi trường tuyển sinh 9 lớp chuyên, gồm Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Tiếng Anh, Tin học.

Dù chỉ tiêu tuyển sinh khá khiêm tốn với 35 học sinh/lớp chuyên nhưng một số môn có số lượng TS dự thi khá đông, phần lớn là hơn 100 TS.

Cụ thể, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông có số lượng TS dự thi môn Tin là 190, Tiếng Anh 174, Văn 154, Toán 114, Hóa 112, Sinh 107, trong khi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm môn Văn 147, Tiếng Anh 130, Tin 126, Toán 114, Hóa 100.

Đáng chú ý, đây là năm đầu tiên môn Sử và Địa tuyển mỗi môn 35 chỉ tiêu, bằng với chỉ tiêu các môn chuyên khác song số lượng TS dự thi có phần khiêm tốn.

Nhận xét về kỳ thi năm nay, một cán bộ của Sở GD-ĐT cho rằng, sự cạnh tranh trong thi tuyển vào lớp 10 chuyên nhất là ở một số môn chuyên như Ngữ văn, Tin, Toán, Tiếng Anh… là rất lớn, tỷ lệ chọi rất cao.

Dẫu vậy, trường chuyên không phải là con đường duy nhất, các em còn rất nhiều cơ hội để học tập, phát triển năng khiếu của mình tại các trường THPT. Do đó, các em tham gia thi vẫn tương đối nhẹ nhàng, không có gì áp lực của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên, trái ngược với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập ở các địa phương khác.

Hôm qua 6/6, có gần 2.000 TS dự thi vào trường THPT chuyên và Trường Phổ thông DTNT tỉnh; trong đó thi vào lớp 10 chuyên 1.551 TS và Trường Phổ thông DTNT tỉnh 433 TS.

Trong ngày thi đầu tiên, có 16 TS vắng thi; trong đó Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vắng 8 TS, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông vắng 4 TS; Trường Phổ thông DTNT tỉnh vắng 4 TS. Kỳ thi năm nay diễn ra tại các địa điểm là Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, THPT Nguyễn Trãi (Hội An), Trường Phổ thông DTNT Nước Oa (Bắc Trà My), Trường Phổ thông DTNT huyện Nam Giang và Trường Phổ thông DTNT huyện Đông Giang.

Ngày 6/6, các TS dự thi vào lớp 10 chuyên làm bài thi môn Ngữ văn chung; buổi chiều thi môn Toán chung với thời gian 120 phút. Đối với TS dự thi Trường Phổ thông DTNT tỉnh cũng thi môn Ngữ văn buổi sáng, Toán buổi chiều. Tuyển sinh lớp 10 chuyên, TS thi 3 môn chung gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và môn chuyên (diễn ra trong 3 ngày, 6, 7 và 8/6); TS dự thi Trường Phổ thông DTNT tỉnh thi 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh (thi cùng đề với thi chuyên).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên: Cạnh tranh nhiều, song áp lực không lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO