Kinh doanh trực tuyến là xu thế tất yếu trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp (DN) nào cũng dễ dàng có sự hiện diện trực tuyến hiệu quả bởi còn thiếu những kỹ năng về kỹ thuật số.
Các thành viên lớp học hào hứng với phần thiết kế logo thương hiệu. Ảnh: VINH ANH |
Đó là lý do mà vào hôm qua 24.2 tại Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam, Google đã kết hợp với Câu lạc bộ Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam, Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo TP.Tam Kỳ tổ chức chương trình Việt Nam Digital 4.0.
Việt Nam Digital 4.0
Được khởi động từ tháng 6.2018 tại 3 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Việt Nam Digital 4.0 là một sáng kiến của Google hợp tác cùng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Vườn ươm DN Đà Nẵng (DNES), Hội Nữ doanh nhân TP.Hồ Chí Minh (HAWEE), Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) và Ticketbox. Việt Nam Digital 4.0 triển khai tại Việt Nam nhằm huấn luyện kỹ năng kỹ thuật số và kỹ năng mềm hoàn toàn miễn phí từ căn bản đến nâng cao dành cho DN nhỏ và siêu nhỏ cũng như các cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam nhằm giúp họ tăng cường khả năng quản lý và phát triển DN của mình, tăng hiệu quả kinh doanh online và tạo nhiều cơ hội việc làm cho xã hội.
Theo đại diện từ phía dự án Việt Nam Digital 4.0, hơn 90% DN Việt Nam là các DN vừa và nhỏ (SMBs), chiếm gần một nửa sản lượng kinh tế và là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, cứ 5 DN vừa và nhỏ thì chỉ 1 DN có sự hiện diện trực tuyến. Vì thế, chương trình Việt Nam Digital 4.0 được phát triển dành cho các chủ DN vừa và nhỏ, những cá nhân đang có ý định mở DN riêng trong vòng 6 tháng tới, dành cho mọi lứa tuổi và hoàn toàn miễn phí. Dự kiến năm 2019 và 2020, dự án Việt Nam Digital 4.0 sẽ tiếp tục được mở rộng sang các tỉnh thành khác trong cả nước. Chương trình sẽ bao gồm những bài học được thiết kế bởi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành, xoay quanh các nội dung như tiếp thị kỹ thuật số, thương mại điện tử, sự hiện diện trực tuyến và kỹ năng điều hành DN. “Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ thúc đẩy các thế hệ doanh nhân Việt Nam đạt được nhiều thành công khi kinh doanh trực tuyến, góp phần vào sự phát triển của hệ sinh thái số Việt Nam” - đại diện dự án cho biết.
Bổ ích, thiết thực
Trở lại với chương trình được tổ chức tại Quảng Nam vào hôm qua 24.2. Tại đây, Việt Nam Digital 4.0 đã tổ chức đào tạo cho gần 200 DN tham gia với các chủ đề nội dung như: xây dựng một thương hiệu dễ nhớ, chiến lược truyền thông trên mạng xã hội; tạo một website đơn giản, tăng hiển thị DN trên Google; tăng hiện diện DN trên tìm kiếm, hiểu về DN của bạn qua dữ liệu; cách mạng 4.0: thách thức và cơ hội, phụ nữ và kỹ năng lãnh đạo. Theo ghi nhận, không khí tại lớp đào tạo khá vui nhộn, các học viên tham gia nhiệt tình, sôi nổi và có sự tương tác với nhau theo từng nội dung, bài giảng của các chuyên gia. Đối tượng tham gia lớp học có cả chủ DN, các nhà khởi nghiệp cho đến nhân viên kinh doanh, giáo viên, cán bộ quản lý…
Với tâm nguyện muốn mang đến cho xã hội một mô hình giáo dục chất lượng, chị Nguyễn Thị Hồng Sanh đã thành lập Trường Mầm non Ngôi nhà nhỏ (TP.Tam Kỳ). Đến nay dù đã có nhiều phụ huynh biết đến nhưng giá trị thương hiệu của Trường Mầm non Ngôi nhà nhỏ vẫn chỉ nằm ở một khu vực nhỏ, chưa thực sự lan tỏa đến cộng đồng. Nguyên nhân chính là nhà trường chưa chú tâm đến công tác truyền thông, nhất là thiếu kỹ năng về kỹ thuật số để xây dựng thương hiệu. Đó là lý do chị Sanh tìm đến lớp đào tạo Việt Nam Digital 4.0. “Ban đầu tôi nghĩ, mô hình mình tốt, có ích cho cộng đồng thì tự khách hàng sẽ tìm đến. Nhưng qua thực tế cho thấy, nếu không truyền thông, không giới thiệu, quảng bá về giá trị của nhà trường thì rất khó để các gia đình, phụ huynh tin tưởng. Vì thế, thời gian tới chúng tôi sẽ đầu tư hơn cho mảng truyền thông, nhất là sự hiện diện trực tuyến trên Google, facebook…” - chị Sanh nói.
Cũng là thành viên lớp đào tạo nhưng chị Lê Thị Mận (một nhân viên marketing) lại mong muốn sẽ tiếp nhận được những kiến thức cơ bản nhằm đem đến cho bản thân cái nhìn tổng quan nhất về xu hướng marketing hiện nay. Từ đó đúc rút cho chính công việc của bản thân tại vị trí của một chuyên viên marketing. “Hiện tại, công việc của tôi là chuyên viên marketing sản phẩm về mảng linh kiện ô tô. Tuy nhiên tôi sẽ cố gắng vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm từ lớp học như việc tạo logo nhận diện thương hiệu, đến truyền thông với nhiều phương thức và đặc biệt là từ khóa tìm kiếm cho việc quảng bá website mà mình đang phụ trách quản trị” - chị Mận chia sẻ.
VINH ANH