Kỳ tích Canoeing

ANH SẮC 07/12/2018 03:53

Canoeing là môn đua thuyền mới toanh mà thể thao Quảng Nam trình làng tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VIII đang diễn ra tại Hà Nội. Vì vậy, dù chỉ mang về 1 tấm huy chương bạc và 2 huy chương đồng song thành tích đó đã tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất tại đại hội không chỉ đối với các địa phương mà cả những người làm thể thao Quảng Nam. Theo ông Lê Phú Lai - Phó Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TDTT tỉnh, đoàn vận động viên (VĐV) Canoeing không được giao chỉ tiêu huy chương tại đại hội lần này bởi đây là môn mới đào tạo, lực lượng còn khá trẻ khi hầu hết sinh sau năm 2000. Thế nhưng, bằng nỗ lực và ý chí cao nhất, đoàn đã xuất sắc mang về 3 huy chương do công của cặp VĐV Hồ Văn Âu - Cao Viết Sĩ.

Hồ Văn Âu và Cao Viết Sĩ trên bục nhận huy chương bạc. Ảnh: P.L
Hồ Văn Âu và Cao Viết Sĩ trên bục nhận huy chương bạc. Ảnh: P.L

Trước ngày lên đường tham gia Đại hội TDTT toàn quốc, chia sẻ với người viết, ông Lai bảo rằng muốn đủ sức cạnh tranh huy chương ở sân chơi 4 năm diễn ra một lần này, VĐV thường đã từng chinh chiến trước đó ít nhất là một kỳ đại hội. Trong khi đó, môn Canoeing mới chỉ mở được 2 năm nay - thời gian có thể coi là “làm quen” của quy trình đào tạo VĐV thành tích cao. Đó là chưa kể, lực lượng VĐV được đào tạo ít và điều kiện tập luyện chưa đảm bảo. Hơn nữa, tuổi đời VĐV và cả HLV còn khá trẻ, không có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở các giải đấu lớn. Thế nên, mục tiêu tham gia đại hội là cọ xát, tích lũy kinh nghiệm nhằm nâng cao khả năng chuyên môn, hướng tới những giải đấu trong tương lai. Với một nền tảng ban đầu như vậy, rõ ràng việc giành được 3 tấm huy chương tại đại hội được xem là một kỳ tích của Canoeing Quảng Nam.

Phát hiện, đào tạo để có một VĐV đỉnh cao thi đấu đạt thành tích tốt tại các giải đấu quốc gia, nhất là Đại hội TDTT toàn quốc là công việc cực kỳ khó khăn. Ông Phan Văn Hạ - Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TDTT tỉnh từng chia sẻ rằng, việc đầu tư cho các môn thể thao Olympic rất tốn kém về mặt kinh phí nhưng lại khó có được thành tích cao bởi nhiều địa phương cùng cạnh tranh. Thế nhưng, HLV Nguyễn Xuân Bình cùng các học trò của mình bước đầu đã làm được điều rất khó khăn ấy, dẫu chưa thể có được khúc ca khải hoàn như môn bắn súng cách đây 4 năm khi Hồ Viết Thanh Sang mang về tấm huy chương vàng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII. Dù vậy, với những gương mặt tài năng trẻ hiện nay, các em đủ sức để có thể mang về thành tích cao hơn nữa trong các giải đấu quốc gia sắp đến, đặc biệt là tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc 4 năm tới.

Đầu tư phát triển đua thuyền rõ ràng là chủ trương đúng, phù hợp với điều kiện đặc thù của Quảng Nam có nhiều sông hồ và người dân rất yêu chuộng môn thể thao này. Song vấn đề mà nhiều người quan tâm là trong thời gian đến làm sao để môn thể thao Olympic này phát triển xứng tầm, trở thành một trong những môn chủ lực của tỉnh? Kết quả vừa qua là khá xuất sắc song để đổi màu huy chương, để Canoeing Quảng Nam góp mặt trong danh sách địa phương giành huy chương vàng ở kỳ đại hội tới không phải dễ nếu không có  sự đầu tư đột phá hơn nữa. Đó là câu chuyện mà những người làm thể thao của tỉnh cần phải suy nghĩ tìm giải pháp ngay từ lúc này.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ tích Canoeing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO