Kỳ tích của cậu học trò xứ Quảng

VĨNH LỘC 27/06/2023 07:49

Không chỉ là học sinh duy nhất và đầu tiên của Quảng Nam trở thành thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy (tổ chức tại Uzbekistan), Đỗ Phú Quốc (học sinh lớp 11 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP.Hội An) còn xuất sắc đoạt huy chương vàng tại kỳ thi lần này.

Đỗ Phú Quốc cho biết mình có niềm đam mê đặc biệt với môn Hóa. Ảnh: V.L
Đỗ Phú Quốc cho biết mình có niềm đam mê đặc biệt với môn Hóa. Ảnh: V.L

Trước khi giành huy chương vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy, Đỗ Phú Quốc đã là cái tên quen thuộc của đội tuyển môn Hóa khi liên tiếp giành được nhiều giải thưởng cao tại các kỳ thi cấp quốc gia.

Thành tích vượt trội

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy tổ chức 2 năm một lần. Kỳ thi năm nay diễn ra từ ngày 11 - 17/6 tại Uzbekistan. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 thành viên tham gia, chủ yếu học sinh lớp 11, 12 đến từ các tỉnh thành trong cả nước gồm Nghệ An (2 học sinh), Bắc Ninh (2 học sinh), Bắc Giang (1 học sinh), Nam Định (1 học sinh), Hà Nội (1 học sinh) và Đỗ Phú Quốc đến từ Quảng Nam.

Ngoài thi thực hành, riêng phần thi lý thuyết khi chấm xong giám khảo sẽ dành 1 buổi cho học sinh phản biện (tiếng Anh) về bài chấm của ban giám khảo. Kết quả, Đội tuyển quốc gia Việt Nam đạt thành tích cao với 4 huy chương vàng và 4 huy chương bạc, xếp thứ nhất trên cả các đội mạnh như Nga, Uzbekistan, Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ...

Ham thích môn Tiếng Anh từ nhỏ, cứ ngỡ Đỗ Phú Quốc sẽ theo đuổi đam mê này, nhưng lên lớp 7 em gây bất ngờ cho thầy cô và gia đình khi đột ngột chuyển sang môn Hóa học. Giải thích về quyết định của mình, Đỗ Phú Quốc cho biết, trong một lần tình cờ xem youtube về những thí nghiệm hóa học, em rất ấn tượng vì nó gần gũi và liên quan đến đời sống hàng ngày.

“Ban đầu mình cũng bắt chước làm theo nhưng không thành công. Tuy nhiên, càng đi sâu nghiên cứu mình càng yêu thích, đam mê hóa học” - Quốc chia sẻ. Từ yêu thích dẫn đến tìm tòi, khám phá càng khiến đam mê hóa học trong Quốc lớn dần.

Năm học lớp 8, Đỗ Phú Quốc được chọn vào đội chuyên Hóa của Trường THCS Kim Đồng (TP.Hội An) tham dự kỳ thi cấp thành phố và đoạt giải nhất với số điểm gần như tuyệt đối.

Đây chỉ là sự khởi đầu cho hành trình chinh phục những đỉnh cao của cậu học trò này. Bước vào năm lớp 9, Đỗ Phú Quốc được chọn vào đội tuyển thành phố tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học và tiếp tục đoạt giải nhất.

Sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông với vị trí thủ khoa toàn tỉnh, Đỗ Phú Quốc được chọn vào đội tuyển tỉnh tham gia kỳ quốc gia môn Hóa học và đoạt giải ba.

Năm lớp 11, Quốc tiếp tục đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp quốc gia môn Hóa và nằm trong tốp những học sinh tham gia vòng 2 kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế với vị trí 7/32.

Đồng hành với Đỗ Phú Quốc từ những ngày cậu học trò mới bén duyên môn Hóa học, cô Nguyễn Thị Trang - giáo viên bộ môn Hóa, đồng thời cũng là chủ nhiệm lớp 11 của Đỗ Phú Quốc không giấu được niềm tự hào về học trò. Với cô Trang, Quốc là một học sinh thông minh và có tư duy cực kỳ nhanh nhạy, đặc biệt là sự quyết tâm và nghiêm túc trong học tập.

“Tôi có cơ duyên tiếp xúc với Quốc từ năm lớp 8 khi tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Trường THCS Kim Đồng dự kỳ thi cấp thành phố. Thật ra, ban đầu Quốc chưa bộc lộ sự xuất sắc về môn Hóa ngoại trừ niềm đam mê yêu thích môn này. Nhưng điểm khác biệt của em so với các học sinh khác chính là sự cầu thị, ham học hỏi, lòng quyết tâm và khả năng hiểu bài rất sâu” - cô Trang nhận xét.

Không ngừng quyết tâm

Có cha mẹ đều là giáo viên nên Đỗ Phú Quốc thừa hưởng phong cách học tập khoa học. Với bản tính chững chạc, thoạt nhìn không ai nghĩ đây là cậu học trò lớp 11.

Dường như, với Quốc học tập và nghiên cứu đã trở thành niềm đam mê bất tận, ngoài lúc đến trường thời gian còn lại của Quốc chỉ là sách vở, việc tham gia mạng xã hội facebook đối với Đỗ Phú Quốc cũng đã rất hạn chế.

Theo Quốc, để đạt kết quả tốt trong học tập, phương pháp rất quan trọng. Ngoài sách giáo khoa, sách nghiên cứu trong nước, Quốc còn lên mạng tìm tòi sách tham khảo nước ngoài dịch ra tiếng Việt để học, đồng thời làm rất nhiều bài tập nhằm tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng học tập.

“Mọi thứ xung quanh đều tạo cảm hứng cho mình về môn Hóa. Đôi lúc có những bài tập, thí nghiệm lạ chưa giải được, thay vì chán nản mình tự nhủ kiến thức mình còn thiếu nên phải nỗ lực hơn, đến khi giải được thì rất hứng thú” - Quốc nói.

Tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy, yêu cầu bài thi phải được trình bày bằng tiếng Anh, đây cũng là một khó khăn nhưng đối với Quốc, do từng học chuyên Anh nên đây không phải là trở ngại lớn.

Mẹ của Đỗ Phú Quốc, cô Văn Phương Trang (cũng là giáo viên dạy Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông) khẳng định, gia đình luôn tôn trọng mọi quyết định của con, kể cả lựa chọn môn học yêu thích.

“Từ khi học Hóa, dường như cháu có động lực cho các môn khác. Việc học Hóa với cháu là đam mê và thú vị. Tôi nghĩ một trong những điều làm nên thành công của cháu là khả năng tự học, sự quyết tâm, niềm đam mê, tập trung trong từng công việc” - cô Văn Phương Trang nhìn nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ tích của cậu học trò xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO