Kỳ vọng cầu mới Nông Sơn

SÁU CÒI 07/09/2021 07:52

Đúng vào ngày kỷ niệm 76 năm Quốc khánh (2.9), người dân chính thức được lưu thông qua cây cầu mới Nông Sơn. Giữa bộn bề lo toan của cuộc sống, cùng ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, việc lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra, chính thức cho đưa vào sử dụng cây cầu với quy mô vĩnh cửu là món quà tinh thần đầy ý nghĩa.

Lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra, cho đưa vào sử dụng cầu Nông Sơn vào ngày 2.9 vừa qua. Ảnh: S.C
Lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra, cho đưa vào sử dụng cầu Nông Sơn vào ngày 2.9 vừa qua. Ảnh: S.C

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) và các nhà thầu chia sẻ, họ nhẹ nhõm vì cuối cùng trách nhiệm quản lý, tư vấn, giám sát, thi công dự án cầu Nông Sơn và đường dẫn đã hoàn thành, vượt tiến độ đề ra.

Nói nhẹ nhõm bởi vì, công trình có tổng mức đầu tư hơn 128 tỷ đồng này triển khai thi công vào tháng 11.2019, như vậy phải trải qua 2 mùa thiên tai và nằm trọn các đợt dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 cho đến nay.

Trong lúc, cầu Nông Sơn xây dựng nằm ở địa hình miền núi tương đối phức tạp, thường xuyên mưa vào buổi chiều. Vào mùa mưa lũ, dòng chảy sông có vận tốc lớn, cộng xả lũ của các thủy điện phía thượng lưu khiến mực nước thường xuyên dâng cao gây ngập sâu nên việc tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn.

Cầu Nông Sơn mới được xây dựng sát bên cầu Nông Sơn cũ, do vậy ngoài làm cầu mới còn phải đảm bảo không ảnh hưởng đến cầu cũ.

Khâu vận chuyển thiết bị, máy móc để thi công phần công trình phía mỏ than Nông Sơn rất khó khăn, bởi vì tải trọng qua cầu cũ tối đa chỉ 8 tấn; phà qua sông là phà lai dắt bằng ghe nhỏ, phụ thuộc mức nước sông, tải trọng phà tối đa 20 tấn; quốc lộ 14H nối với đường Trường Sơn Đông là đường cấp thấp, tải trọng qua các cầu tối đa 13 tấn nhưng thiết bị, máy móc thi công cầu đa số có tải trọng nặng.

Năm 2020, mưa lũ kéo dài hơn 5 tháng, dịch bệnh Covid-19 xảy ra nhiều đợt đã ảnh hưởng đến huy động thiết bị, máy móc, vật tư, nhân lực vào công trình.

Vượt qua nhiều thách thức, cầu Nông Sơn mới về đích vượt tiến độ càng cho thấy nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo trong thi công của nhà thầu, sự giám sát chặt chẽ, đôn đốc của chủ đầu tư, sự phối hợp đầy trách nhiệm và hiệu quả về giải phóng mặt bằng của địa phương.

Không những thế, điểm nhấn về kiến trúc là đảo vòng xuyến kết hợp trồng cây xanh, hồ nước như một công viên là nơi để nhân dân vui chơi, giải trí và tạo cảnh quan đẹp cho khu vực.

Đặc biệt, những nhịp cầu vững chãi nối đôi bờ sông Thu Bồn giúp phương tiện, nhất là xe trọng tải lớn lưu thông thông suốt, kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở huyện miền núi còn đang rất khó khăn như Nông Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng cầu mới Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO