Kỳ vọng công nghiệp ô tô

TÙY PHONG 01/05/2016 08:58

Ngày 23.4.2016, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ chính thức khởi công dự án khu công nghiệp cơ khí ô tô mở rộng, như một cách thể hiện cam kết Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải sẽ trở thành “cứ điểm” sản xuất linh kiện, phụ tùng và lắp ráp ô tô có tầm vóc trong khu vực ASEAN.

Xúc tiến hợp tác, mở rộng đầu tư

Khu công nghiệp (KCN) cơ khí ô tô mở rộng Chu Lai - Trường Hải nằm ở vị trí liền kề khu phức hợp. Thaco đầu tư dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh, hướng tới mục tiêu xây dựng KCN cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia. Mục tiêu là biến khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải trở thành địa điểm sản xuất ô tô mang đẳng cấp khu vực, đáp ứng yêu cầu hội nhập ASEAN và thế giới sau năm 2018. Vị trí khu vực này được đánh giá khá thuận lợi khi thuộc trung độ Việt Nam và trung tâm ASEAN. Chỉ cách Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh 1 giờ bay, cách Đà Nẵng 80km về phía nam, cách KCN Dung Quất về phía bắc 20km. Hệ thống đường bộ, đường sắt bắc - nam, đường hàng không, đường biển gắn kết trục giao thông quốc gia, quốc tế, dễ dàng kết nối với các vùng trọng điểm kinh tế miền Trung và các trung tâm kinh tế trong khu vực. Trên tổng diện tích hơn 1.000ha, Thaco đã quy hoạch đầu tư giai đoạn 1 với 500ha gồm 2 phân khu: phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô (200ha) và phân khu các nhà máy công nghiệp phụ trợ (300ha). Thaco cho biết, công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô của Thaco sẽ đi theo hướng nội địa hóa các chi tiết cồng kềnh, tốn kém chi phí vận chuyển, vẫn phải sử dụng nhiều nhân công và các chi tiết làm ở Việt Nam có lợi thế hơn và sẽ tiến tới mở rộng ra các chi tiết có độ phức tạp hơn.

Các nhà cung cấp vật tư linh kiện đến Chu Lai tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Ảnh: T.DŨNG
Các nhà cung cấp vật tư linh kiện đến Chu Lai tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Ảnh: T.DŨNG

Ông Kiyotaka Shobuda - Giám đốc điều hành, phụ trách kỹ thuật sản xuất toàn cầu Tập đoàn Mazda cùng 3 thành viên đến thăm Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải, đã đánh giá cao về tốc độ phát triển hạ tầng, ghi nhận bước tiến rõ rệt về nội địa hóa của Thaco. Ngày 16.2 vừa qua, 46 nhà cung cấp vật tư, linh kiện cho Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) đã đến Chu Lai để tìm cơ hội đầu tư. Thaco và các nhà cung cấp đã thảo luận, trao đổi thông tin về định hướng phát triển, quy mô, lợi thế, các chính sách ưu đãi, cũng như triển vọng phát triển của doanh nghiệp khi đầu tư vào khu vực này. Chính quyền Quảng Nam và Thaco cam kết các doanh nghiệp đầu tư vào KCN cơ khí ô tô mở rộng Chu Lai - Trường Hải sẽ được hưởng mọi chính sách, ưu đãi của Chính phủ và Quảng Nam dành cho Khu kinh tế mở Chu Lai. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp sẽ được Thaco cung cấp các dịch vụ: hỗ trợ về thủ tục đầu tư, thiết lập quan hệ với chính quyền địa phương các cấp, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng KCN, lắp đặt dây chuyền, tư vấn thiết kế, quản lý dự án và thi công công trình, hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, dịch vụ kho bãi, cảng biển, dịch vụ suất ăn công nghiệp, cảnh quan môi trường… và các dịch vụ khác.

Thaco đã chuẩn bị chiến lược thích hợp cho lộ trình hội nhập.
Thaco đã chuẩn bị chiến lược thích hợp cho lộ trình hội nhập.

Hội nhập…

Ông Kohichiroh Abe (Tổng Giám đốc Nippon Steel), đại diện đoàn doanh nghiệp đến thăm Chu Lai - Trường Hải nói rất ấn tượng với tốc độ phát triển của Thaco, nhất là sự hợp tác, xây dựng, khẳng định thương hiệu Mazda tại thị trường Việt Nam. Vị trí địa lý, hạ tầng, nhân lực đặc thù, kỷ luật, cơ chế ưu đãi của KCN cơ khí ô tô mở rộng Chu Lai - Trường Hải là lợi thế của Thaco, cũng chính là điều doanh nghiệp quan tâm và đánh giá khá cao về triển vọng lựa chọn, hợp tác đầu tư.

Các nhà đầu tư kỳ vọng về sự phát triển của Thaco. Nếu có sản lượng đủ lớn thì họ sẽ tìm cách hỗ trợ Thaco xuất khẩu sang các nước! Thaco không công bố và không ai biết có phải chính các nhà đầu tư Mazda tới Chu Lai đã khiến Thaco quyết định khởi công dự án KCN cơ khí ô tô mở rộng hay không? Nhưng “sự kiện” này chắc chắn một điều rằng Thaco đã tính toán chiến lược cụ thể cho lộ trình hội nhập 2018. Theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra là chỉ còn 3 năm nữa, liệu Việt Nam có đủ thời gian để cạnh tranh hay trở thành nơi nhập khẩu ô tô có xuất xứ Thái Lan và Indonesia? Dường như Thaco đã có câu trả lời. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết đã chuẩn bị cho một chu kỳ đầu tư mới về tài chính và nhân lực. Thaco sẽ quyết tâm trở thành nhà sản xuất, lắp ráp ô tô không chỉ của Việt Nam mà của cả khu vực. Thaco cam kết Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải sẽ trở thành “cứ điểm” sản xuất linh kiện, phụ tùng và lắp ráp ô tô có tầm vóc trong khu vực ASEAN. Sự kiện liên tục xuất xưởng các mẫu xe mới và gia tăng vốn đầu tư đã khẳng định Thaco đã sẵn sàng cho cạnh tranh hội nhập đầy khốc liệt với khát vọng dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Chiến lược này sẽ từng bước phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành nghề mang tầm khu vực ASEAN.

Năm 2016, Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải dự kiến đạt mục tiêu sản xuất và lắp ráp 99.800 xe, tăng 36% so với năm 2015, bao gồm 44.760 xe tải, 3.250 xe khách và 50.600 xe du lịch (KIA, Mazda, Peugeot) và 1.200 sơ mi rơ moóc, tiếp tục đầu tư đổi mới toàn diện các nhà máy, đơn vị tại khu phức hợp theo định hướng trở thành trung tâm sản xuất ô tô mang đẳng cấp khu vực. Ông Phạm Văn Tài - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Thaco cho biết, việc mở rộng đầu tư sẽ góp phần giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đa dạng hóa sản phẩm và hướng đến thị trường xuất khẩu. Năm 2016, Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải đầu tư 2.256 tỷ đồng để phát triển thêm, nâng cấp các nhà máy lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện, phụ tùng lên tầm khu vực nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm ô tô của Thaco, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực ASEAN và thế giới.

TÙY PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng công nghiệp ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO