Kỳ vọng homestay

VĨNH LỘC 21/02/2018 08:45

Tết năm nay, khách tham quan lưu trú tại Hội An tăng khá cao với tỷ lệ lấp phòng đạt bình quân hơn 80%. Trong đó khách lưu trú homestay tăng vượt bậc.

Khách ăn tết cùng gia đình tại các  homestay ở Hội An. Ảnh: VĨNH LỘC
Khách ăn tết cùng gia đình tại các homestay ở Hội An. Ảnh: VĨNH LỘC

Để khám phá và trải nghiệm

Tết là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động lễ hội nên đây cũng chính là cơ hội quý báu để du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa tín ngưỡng tâm linh của người Hội An, Quảng Nam. Không ít du khách nước ngoài, nhất là những người lớn tuổi, thường lựa chọn thời điểm tết để đến Hội An. Ông Thomson (69 tuổi, quốc tịch Anh) cho hay, mỗi dịp tết ông lại đăng ký du lịch đến Việt Nam. Năm nay ông tiếp tục chọn lưu trú tại homestay ở An Bàng thời gian 3 tuần để khám phá, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, lễ hội địa phương, điều khiến ông rất ấn tượng. “Tôi thích không khí tết của các bạn. Tôi muốn ở đây dài ngày để khám phá và tận hưởng không khí này. Năm sau có thể tôi sẽ quay trở lại” - ông Thomson nói.

Tại khối phố An Bàng, Cẩm An, nơi có khoảng 15 homestay đang hoạt động, dịp tết năm nay hầu hết đều “cháy” phòng. Ông Võ Nể - chủ nhân homestay An Bàng Làng Tôi cho biết, nhà ông có 3 phòng, từ trước tết đã được khách đăng ký ở 10 ngày (30 tháng Chạp đến mùng 9 tháng Giêng). Để giúp khách cảm nhận không khí tết Việt Nam, ông Nể thường xuyên tổ chức, hướng dẫn khách tham gia trải nghiệm các hoạt động văn hóa tâm linh như tham dự cúng kính, ăn tết cùng gia đình; dẫn khách đi chợ tết, giới thiệu những lễ hội văn hóa đầu xuân tại Hội An…. “Khách ngạc nhiên, thích lắm, họ nói tết ở Việt Nam rất vui, anh em, làng xóm gặp nhau ai cũng chúc tụng thân tình. Những khách quen của tôi từng có dịp ăn tết ở Hội An trước đây năm nay cũng quay lại đón tết cùng gia đình như những người thân” - ông Nể chia sẻ.

Hút khách nhưng vẫn lo

Khảo sát một số homestay trên địa bàn TP.Hội An dịp tết cho thấy, hầu hết homestay đều “cháy” phòng, nhất là các khu vực ven biển An Bàng. Homestay Vườn Nhà Mai (thôn 2, Cẩm Thanh) trước và trong tết có khá đông khách đăng ký đặt phòng lưu trú, ăn uống và trải nghiệm các hoạt động văn hóa cộng đồng. Theo chia sẻ của đại diện homestay Vườn Nhà Mai, dù năm nay thời gian đăng ký lưu trú của khách có ngắn hơn nhưng bù lại tất cả số phòng đều được lấp đầy. “Mình cũng mong có đông khách đăng ký lưu trú, nhưng vì ngày tết không đủ người phục vụ sợ xảy ra sai sót nên chúng tôi chỉ nhận khách quen, hoặc khách đặt phòng từ trước, còn lại sẽ từ chối” - đại diện homestay Vườn Nhà Mai cho biết.

Du khách tham gia chế biến các món ăn truyền thống tết Việt.
Du khách tham gia chế biến các món ăn truyền thống tết Việt.

Ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, nguyên nhân chủ yếu năm nay thời tiết đẹp, thời gian nghỉ dài ngày nên bên cạnh lượng khách quốc tế, khách nội địa về Hội An đông hơn do đó không chỉ homestay mà nhiều khách sạn cũng kín phòng, ước tính tỷ lệ lấp phòng các cơ sở lưu trú Hội An đạt 75% - 85%. “Dịp tết đông khách như vậy tuy nhiên về lâu dài thì hơi lo vì homestay chủ yếu dành cho khách Âu, Úc nhưng hiện tại thị trường khách này đang có dấu hiệu sụt giảm. Trong khi khách Hàn Quốc, Trung Quốc tăng cao, mà thị trường khách này lại không ở homestay, chưa kể dịp tết một số homestay hoạt động đơn thuần như là chỗ lưu trú qua đêm của khách chứ không phải là nơi giúp khách cảm nhận các giá trị văn hóa địa phương” - ông Vân chia sẻ.

Kỳ vọng sản phẩm du lịch hấp dẫn

Tại Hội An, tính đến hết năm 2017 đã có 256 cơ sở homestay với khoảng 1.010 phòng lưu trú (chiếm 12,83% tổng số phòng các loại hình lưu trú và 53,44% tổng các cơ sở lưu trú) đang hoạt động. Trong đó nhiều nhất là Cẩm Châu (71 cơ sở) và ít nhất là Thanh Hà (5 cơ sở). Nếu như các homestay khu vực vùng ven như Cẩm An, Cẩm Châu, Cẩm Thanh, Thanh Hà… khách được hướng dẫn trải nghiệm các hoạt động văn hóa, lễ hội, làng quê cùng gia đình thì một số homestay trong phố thuộc các phường Cẩm Phô, Tân An… hoạt động trải nghiệm sinh hoạt văn hóa, nếp sống với gia đình gia chủ tương đối mờ nhạt. Ông Trần Lên - Homestay Bình Yên, khối Tân Thịnh, phường Cẩm An cho biết, những ngày qua khách đăng ký lưu trú đông, giá phòng cũng cao hơn, du khách đều tự do khám phá văn hóa, điểm đến trong phố. Tương tự, đại diện Homestay Cây Vú Sữa (khối Tân An, Cẩm Nam) thừa nhận, gia đình không tổ chức cho khách đi tham quan hay trải nghiệm các hoạt động văn hóa địa phương, chủ yếu khách tự trải nghiệm vì thời gian tết gia đình bận rộn nên chỉ giới thiệu khách xuống phố hoặc ra làng rau Trà Quế thăm  thú trong ngày.

Dù còn nhiều âu lo nhưng những tín hiệu sáng sủa đầu năm về lưu trú homestay vẫn mang đến những kỳ vọng và niềm vui về một năm mới hanh thông thuận lợi của du lịch Hội An, Quảng Nam; đặc biệt với loại hình dịch vụ lưu trú đặc thù này. Qua đó, từng bước đưa homestay thật sự trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của Hội An bên cạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, làng nghề… góp phần đa dạng hóa điểm đến cho du khách trong năm mới Mậu Tuất 2018, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng homestay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO