Kỳ vọng liên kết thương mại thủy sản

NGUYỄN QUANG 12/05/2023 07:50

Một doanh nghiệp Hàn Quốc cử đoàn đến tham quan trang trại nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh và đánh giá cao hiệu quả của mô hình, mở ra cơ hội liên kết thương mại, phát triển nghề nuôi tôm bền vững của tỉnh.

Đoàn khách của Công ty Kim Sang Cheol tham quan, tìm hiểu cách đầu tư nuôi tôm công nghệ cao của Trang trại CPF-Combine Phước Thành. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Đoàn khách của Công ty Kim Sang Cheol tham quan, tìm hiểu cách đầu tư nuôi tôm công nghệ cao của Trang trại CPF-Combine Phước Thành. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Sáng qua 11/5, doanh nghiệp thủy sản của Hàn Quốc là Công ty Kim Sang Cheol đã đến tham quan, tìm hiểu cách đầu tư nuôi tôm công nghệ cao của trang trại CPF-Combine Phước Thành do ông Trần Công Thành đầu tư ở thôn Hòa An (xã Tam Hòa, Núi Thành).

Trao đổi, chia sẻ kỹ thuật nuôi với đoàn khách Hàn Quốc, ông Thành cho biết, ông đầu tư nuôi tôm qua 3 giai đoạn, gồm ương nuôi giai đoạn 1, nuôi tôm giai đoạn 2 và nuôi tôm thương phẩm giai đoạn 3, quá trình diễn ra trong 90 ngày.

Hệ thống xử lý nước nuôi tôm được đầu tư rất kỹ, bao gồm xử lý nước bước 1, bước 2 bằng thuốc tím, chlorin dẫn qua nhiều ao lắng lọc mới cho vào ao nuôi tôm. Giống tôm thẻ chân trắng được mua từ doanh nghiệp có uy tín, đã qua kiểm dịch, loại bỏ hoàn toàn các yếu tố gây bệnh.

Trong quá trình nuôi tôm, ông dùng các chất khoáng để giúp tôm nuôi nhanh lột xác, nhanh cứng vỏ đồng thời chuyên trị các bệnh cong thân, đục cơ và phù hợp với nuôi tôm mật độ cao.

Các vitamin, khoáng chất là yếu tố không thể thiếu trong quá trình nuôi để giúp tôm bổ gan, tăng trọng lượng nhanh, bóng vỏ và chắc thịt khi thu hoạch. Ông còn thường xuyên dùng các yếu tố vi sinh để làm sạch nước đáy ao nuôi tôm, phân hủy mùn, bả hữu cơ để ngăn ngừa chất độc hại tác động xấu đến sinh trưởng, phát triển của tôm nuôi…

Ông Kim Sang Hyun - đại diện Công ty Kim Sang Cheol nói, quy trình kỹ thuật nuôi tôm khép kín của ông Trần Công Thành rất bài bản, khoa học, nên xác suất thành công cao là hiển nhiên. Đặc biệt, nuôi tôm sử dụng chế phẩm sinh học, loại bỏ kháng sinh nên tôm nguyên liệu đáp ứng được các quy định khắt khe về an toàn thực phẩm ở các thị trường khó tính.

Tham quan vùng nuôi tôm tập trung của ông Thành, đoàn khách Hàn Quốc đánh giá cao cách đầu tư, thiết kế các dãy ao nuôi hình tròn, lót bạt giúp quạt nước có vòng xoáy dễ dàng đẩy những chất thải, xác tôm lột, phân tôm vào hố xi phông giữa ao.

Vệ sinh ao được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng nhờ nền đáy được kiểm soát trong suốt vụ nuôi giúp giảm thiểu vi khuẩn có hại và khí độc, tạo thuận lợi cho tôm nuôi sinh trưởng nhanh.

Giải đáp thắc mắc của các thành viên trong đoàn về tiện ích mái che trên hệ thống ao nuôi, ông Thành cho biết để phù hợp với thời tiết từng mùa trong năm, hạn chế các loại động vật, côn trùng, bụi bẩn xâm nhập, ổn định nhiệt độ trong ao nuôi. Với cách đầu tư đồng bộ, ông Thành nuôi tôm công nghệ cao với mật độ dày, có thể lên đến 300 con/m2 và thu được hàng tỷ đồng sau mỗi vụ.

“Chúng tôi nuôi bào ngư ở Hàn Quốc khá thành công. Tham quan trang trại nuôi tôm công nghệ cao, ngoài học hỏi để ứng dụng, chúng tôi tìm hiểu, xem xét để có thể liên kết, tạo chuỗi sản phẩm.

Từ đây xúc tiến thương mại sẽ thuận lợi hơn, chúng tôi xuất khẩu bào ngư sang Việt Nam đồng thời quảng bá, tiếp nhận tôm sạch để chế biến, phân phối ở thị trường Hàn Quốc” - ông Kim Sang Hyun nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng liên kết thương mại thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO