Kỳ vọng mùa biển mới

VIỆT NGUYỄN 07/02/2022 08:20

Ngư dân Quảng Nam bước vào mùa biển mới với kỳ vọng thu được sản lượng hải sản dồi dào, sản phẩm ít hao hụt, giá trị kinh tế cao sau mỗi chuyến biển. 

Ngư dân Quảng Nam chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngư dân Quảng Nam chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Những ngày đầu năm mới, ngư dân ở nhiều địa phương đồng loạt ra quân khai thác hải sản trong không khí phấn khởi. Sáng mùng 5 Tết, một số ngư dân theo nghề câu cá hố đã “mở biển”.

Ngư dân Phạm Văn Tấn (thôn Hội Sơn, Duy Nghĩa, Duy Xuyên) nói. “Các bạn biển đều hăm hở với mùa biển mới, chúng tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Cá hố thường hoạt động mạnh vào những ngày năm mới, nhất là thời điểm biển nhóc”.

Ông Tấn vừa là chủ tàu vừa là thuyền trưởng, tàu cá của ông có 10 bạn biển. Dự kiến chuyến biển kéo dài trong vòng 10 ngày ở ngư trường Hoàng Sa. Hiện giá cá hố đang rất cao, khoảng 200 nghìn đồng/kg cho loại cá cỡ 2 con/ kg.

“Chúng tôi bủa câu liên tục vào ban đêm, từ 8 giờ tối đến 4 giờ sáng. Mồi câu là cá kiềm rất tươi nên hy vọng chuyến biển bội thu” - lão ngư Trần Văn Trình (bạn biển trên tàu của ông Tấn) cho biết.

Ở xã Tam Quang - địa bàn trọng điểm nghề cá của huyện Núi Thành cũng như Quảng Nam, không khí ra khơi đầu năm của ngư dân hết sức nhộn nhịp. Ông Phan Một - thuyền trưởng tàu cá hành nghề lưới vây cho biết, sau khi sửa soạn vàn lưới dài 15km, rộng 500m, sẽ tiếp đủ nhiên liệu, đá cây, lương thực, thực phẩm... rồi vươn khơi đầu năm.

“Lễ cúng biển đầu năm bao giờ cũng là nghi thức quan trọng. Thần Nam Hải có phù trợ thì năm sản xuất mới an toàn, chuyến biển mới đầy ắp cá, mực. Chuyến biển cuối năm trước chúng tôi thu được 15 tấn hải sản nên định sẵn tọa độ ngư trường, sản lượng chuyến khai thác hải sản đầu năm hy vọng cũng sẽ bội thu” - ông Một nói.

Ông Một cho biết, cả 8 hầm hải sản trên tàu đều được phủ P.U, giúp hải sản không trầy xước, ít hao hụt, đảm bảo chất lượng, bán được giá sau khai thác.

Ở cảng cá Tam Giang (Núi Thành), các tàu lưới chụp, câu mực khơi đã sẵn sàng cho mùa biển mới. Hầu hết tàu lưới chụp đều trang bị 4 tăng gông.

Rất đáng mừng là trong những năm gần đây, ngư dân không chỉ đầu tư lớn về ngư cụ, máy dò cá ngang, máy định vị, định dạng, tăng cơ giới trong quăng và thu lưới để tăng năng lực đánh bắt hải sản mà còn bảo quản hải sản tốt hơn để nâng cao giá trị hải sản sau đánh bắt. Bởi vậy, định hướng phát triển nghề cá bền vững của Quảng Nam đã tạo được những bước đi cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng mùa biển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO