Lạc quan với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

VIỆT NGUYỄN 17/03/2021 06:19

Ngành ngân hàng kỳ vọng vào tăng trưởng tín dụng năm 2021 trên địa bàn tỉnh và đang tập trung đưa vốn vào các lĩnh vực ưu tiên.

Phòng giao dịch Ngân hàng HDBank chi nhánh Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ đẩy mạnh cho vay mới để người dân, doanh nghiệp có nguồn vốn tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Phòng giao dịch Ngân hàng HDBank chi nhánh Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ đẩy mạnh cho vay mới để người dân, doanh nghiệp có nguồn vốn tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Nhiều kỳ vọng

Theo Chỉ thị số 01/CT-NHNN về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2021, mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 12%, tương đương với kết quả tăng trưởng tín dụng của năm 2020. Nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cho biết, do tác động của dịch Covid-19, kinh tế gặp nhiều khó khăn nên trong năm 2021 này sẽ cân đối chỉ tiêu tăng trưởng để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế cũng như có thêm các giải pháp để cân đối lợi nhuận, nguồn vốn huy động và các khoản cho vay. Dự lường khó khăn nhưng các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức 12 - 14%. 

Ông Võ Văn Đức - Giám đốc Vietcombank chi nhánh Quảng Nam cho biết, kết thúc năm 2020, toàn hệ thống Vietcombank tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ mang tính đột phá và đạt được những kết quả ấn tượng. Vietcombank chi nhánh Quảng Nam tiên phong giảm lãi suất với lịch sử 5 lần cắt giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) và người dân ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vietcombank chi nhánh Quảng Nam đã tăng cường cung ứng vốn tín dụng hợp lý, đáp ứng tốt các nhu cầu vay vốn của DN và người dân, góp phần tạo nên quy mô tăng trưởng tín dụng cao nhất của Vietcombank trong toàn ngành ngân hàng. Ngoài ra, Vietcombank chi nhánh Quảng Nam kiểm soát tốt chất lượng nợ xấu trong bối cảnh thị trường khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro, qua đó góp phần đưa tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank giảm còn 0,61% trên tổng dư nợ - mức thấp nhất trong các tổ chức tín dụng và thấp nhất trong lịch sử của Vietcombank. 

Theo các chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán SSI, tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 có thể đạt 13 - 14% nhờ những tín hiệu phục hồi kinh tế. Con số này cao hơn mức tăng trưởng tín dụng năm 2020 là 12,13% và tương đối sát với trung bình tăng trưởng tín dụng năm 2018 và 2019 là trên 13%. BIDV chi nhánh Quảng Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức từ 13% trở lên. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh kỳ vọng tăng trưởng tín dụng phục hồi trở lại trong năm 2021 nhờ một số tín hiệu tích cực, trong đó phải kể đến việc điều chế vắc xin Covid-19 thành công. Bởi vậy, các ngân hàng có thể tái khởi động tài chính tiêu dùng trong năm 2021. Theo đó, tiêu chuẩn cho vay đối với các khoản vay tiêu dùng có thể quay trở lại mức như trước đại dịch vào giữa năm 2021, từ đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng chung.

Đưa vốn vào lĩnh vực ưu tiên

Ông Phạm Trọng - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cho biết, cụ thể hóa Chỉ thị 01, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh sẽ tích cực triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, tập trung triển khai hiệu quả, thực chất cải cách hành chính cũng như các chiến lược, đề án, kế hoạch hành động của ngành. “Trong năm 2021, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh sẽ nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng, tiếp tục đảm bảo nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng của DN và người dân” - ông Phạm Trọng nói.

Ông Võ Văn Đức cho biết, ngân hàng thương mại sẽ tập trung đưa vốn vào các lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, công nghệ cao, xuất khẩu, cho vay DN vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ. Đây là giải pháp “kép” vừa tạo cú hích phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh vừa giúp tổ chức tín dụng đạt mức tăng trưởng tín dụng đề ra. Theo đó, lãi suất huy động vốn sẽ được điều chỉnh phù hợp theo định hướng, quy định của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng cũng sẽ tiếp tục triển khai các gói vay với lãi suất ưu đãi đối với các lĩnh vực ưu tiên, đồng thời áp dụng các chương trình giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với những khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19.

Ông Đỗ Văn Bảng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng giao dịch Ngân hàng HDBank chi nhánh Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ cho biết, sẽ đẩy mạnh cho vay mới để người dân, DN có nguồn vốn tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Ngân hàng chú trọng phát triển các sản phẩm tín dụng đáp ứng nhu cầu hợp lý của người dân cũng như đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận và vay mới nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng, đảm bảo chất lượng, an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của ngân hàng thương mại.

Để tạo sức cầu về tín dụng, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, các cơ quan, ngành ngân hàng và DN cần phối hợp chặt chẽ, đưa vốn vào sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, đẩy mạnh các chính sách tín dụng, góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lạc quan với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO