Lách luật

SÁU CÒI 06/03/2018 14:18

Ngành chức năng và cả những người kinh doanh vận tải đều thừa nhận, dịch vụ trên hiện rất phức tạp, hình thức vi phạm, lách luật ngày càng tinh vi. Xe tải dùng chuyên chở nguyên vật liệu vừa được mua mới, ngay lập tức cơi nới để vận chuyển quá khổ so với thiết kế. Không những chứa đầy hàng diện tích cơi nới, chủ phương tiện còn cố tình chất tạo “ngọn” thùng xe bất chấp quy định không được chở quá khổ, quá tải trọng cho phép của phương tiện và cầu, đường. “Nếu không làm, chúng tôi không có lời thì lấy gì mà ăn, rồi tiền lãi suất trả cho ngân hàng nữa” - một chủ xe bao biện. Qua tìm hiểu, Sáu tôi mới hay rằng họ được một đối tác B phẩy thuê vận chuyển lại với giá thấp. Còn lợi nhuận thực tế, đối tác B phẩy và đặc biệt là bên B đã ăn trọn từ đối tác A. Làm thật, ăn trầy trật đang là những gì diễn ra đối với người kinh doanh vận tải hàng hóa nhỏ lẻ. Kéo theo đó, hạ tầng giao thông chịu thiệt do phải oằn mình “gồng gánh” phương tiện quá tải qua lại, tài sản quốc gia bị phá hoại không thương tiếc. Hơn thế nữa, tính mạng người tham gia giao thông bị đe dọa trước cảnh tượng xe tải không còn đúng như thiết kế an toàn, phóng nhanh vượt ẩu để nhanh kiếm nhiều chuyến.

Liên quan đến xe cộ, vận tải hành khách cũng phức tạp chẳng kém gì vận tải hàng hóa. Theo đó xe đưa vào vận chuyển khách ngày càng đông với nhiều loại hình, hoạt động lộn xộn, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (ATGT). Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê nêu thực trạng, xe vận chuyển khách hoạt động trá hình xe hợp đồng, xe dù, bến cóc, xe tuyến cố định hoạt động không đúng hành trình, lịch trình diễn biến phức tạp trên địa bàn. Hành vi trên vừa gây thiếu công bằng trong kinh doanh vận tải khách, là nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự, ATGT. Nói đâu xa, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tuy được xem là loại hình văn minh, song thực tế nhiều phương tiện đưa vào khai thác đã cũ, xuống cấp; còn nhân viên phục vụ thiếu lịch sự.

Ngược lại, xe vận tải khách cố định đường dài dù được đầu tư hiện đại và chất lượng hơn, nhưng vẫn còn đó nhiều chiêu trò móc túi hành khách. Chẳng hạn như đợt sau tết vừa rồi, các bến xe khách Tam Kỳ hay Đại Lộc đều không được nhà xe nào ủy thác bán vé. Do đó, giá cước niêm yết trong bến có muốn bán đúng giá theo quy định của UBND tỉnh cũng như không, vì đâu có vé mà cung cấp. Còn trên dọc nhiều tuyến đường, các đại lý được nhà xe ủy thác bán vé tha hồ mặc cả với khách, có chỗ thu về 1 - 1,3 triệu đồng/vé… Quy định đã có nhưng nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện vẫn lách luật, vi phạm tràn lan. Bên cạnh giải pháp tăng cường tuần tra kiểm soát, sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, thì ý thức chấp hành nghiêm quy định pháp luật vẫn là yếu tố căn cơ để hạn chế thực trạng trên.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lách luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO