Khởi nghiệp - OCOP

Laco - ứng dụng “Made in Quang Nam”

TÂM ĐAN 11/02/2024 09:30

Hà Nhật Ánh cùng nhóm cộng sự đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để ra mắt ứng dụng gọi xe, giao hàng, đồ ăn... hoàn toàn mới tại TP.Tam Kỳ.

tnb-62062-01.jpg
Hà Nhật Ánh cùng đội ngũ nhân viên, xe ôm công nghệ tham gia ứng dụng Laco . Ảnh: VINH ANH

Ứng dụng cho mọi người

“Laco” là ứng dụng số được phát triển bởi anh Hà Nhật Ánh cùng 2 cộng sự là những thanh niên người Quảng Nam. Laco mang hàm ý tiếng Việt “là có” - “cần là có”. Đó cũng là slogan ứng dụng hướng đến. Thêm nữa, laco có thể nhận diện gần “lô cồ” - local, có nghĩa là “địa phương”. Đây cũng là từ khóa, định hướng kinh doanh của App trong tương lai.

Ánh chia sẻ: “Mục tiêu lâu dài của Laco là cung cấp các dịch vụ địa phương. Laco không dừng ở gọi xe công nghệ, giao đồ ăn, giao hàng, mà sẽ cung cấp tất cả dịch vụ đơn giản nhất phục vụ cuộc sống trong học tập, mua sắm, du lịch, xây dựng…

Chẳng hạn, khi cần sửa chữa điện, nước bị hư hỏng, người dùng chỉ cần vào Laco là có thể gọi được thợ với giá cả hợp lý. Hay những gia đình có trẻ em, đến kỳ nghỉ hè cần tìm các trung tâm, lớp năng khiếu… thì cũng có thể tìm kiếm qua ứng dụng này”.

Hà Nhật Ánh có 10 năm làm việc trong một cơ quan nhà nước. Giữa năm 2023, anh quyết định nghỉ việc để theo đuổi con đường khởi nghiệp của mình. Nhật Ánh hiện quản lý, vận hành App Shipping tại TP.Tam Kỳ đồng thời tham gia đầu tư quán cơm, cà phê, nhà hàng, lớp dạy bóng rổ...

“Gọi thợ” là ý tưởng mà Hà Nhật Ánh ấp ủ và mong muốn có trên App Laco. Tính năng này vừa giúp người thợ dễ dàng tìm việc, có thêm thu nhập, đồng thời giúp người dân không phải trả một số tiền quá cao như gọi thợ truyền thống…

“Thông thường, khi gọi thợ đến sửa chữa, người dân phải trả số tiền bằng một ngày công lao động, dù thời gian làm việc của thợ đôi khi chỉ một buổi hoặc vài tiếng đồng hồ. Nhưng khi tính năng này được tích hợp, Laco sẽ giúp người thợ tìm được việc nhiều và nhanh chóng, từ đó tính toán chi phí phù hợp cho khách hàng” - Ánh chia sẻ.

Theo Ánh, Laco hướng đến cung cấp dịch vụ địa phương, và sẽ đi từ địa phương nhỏ đi lên. Bởi đây là thị trường ít có cạnh tranh của những App lớn. Từ đó giúp công ty có “sân chơi” để hoàn thiện, tạo doanh thu để vận hành, phát triển dần…

Đa dạng tính năng tiện ích

Hà Nhật Ánh là Founder - người sáng lập chính của Laco. Nhiều người không quá lạ lẫm với chàng trai này. Anh là đồng sáng lập của “App Shipping” hoạt động nhiều năm nay tại TP.Tam Kỳ.

App Shipping đến nay có hơn 20 nghìn người đăng ký. Dự án công nghệ này đang tạo việc làm cho khoảng 40 lao động - tài xế công nghệ (chủ yếu người trẻ) tại TP.Tam Kỳ với mức thu nhập khá. Qua nhiều năm quản lý App Shipping, Ánh nhận thấy ứng dụng này bộc lộ những hạn chế.

“Khó khăn trong nâng cấp, tích hợp tính năng hay những lỗ hổng trong quản lý dẫn đến thất thu, là những hạn chế của ứng dụng này. Từ lâu tôi đã có ý tưởng phát triển một ứng dụng mới hoàn thiện, phù hợp hơn” - Ánh nói.

Không phải “dân” IT nhưng Ánh có niềm đam mê, thích tìm tòi và nghiên cứu về công nghệ. Laco là đứa con tinh thần mà Ánh ấp ủ gần 2 năm trời.

Để ra đời được ứng dụng như mong đợi, Ánh đã đi tìm cộng sự và may mắn gặp được 2 người bạn cùng chí hướng. Trong đó có người bạn học cũ đang là giám đốc sáng tạo của một công ty đào tạo lập trình viên hàng đầu tại Đà Nẵng.

“Ý tưởng có hay mấy cũng chỉ là ý tưởng. Để ra đời được một ứng dụng số, đòi hỏi phải có một đội ngũ lập trình giỏi, có thể chuyển tải được ý tưởng. Rất may là khi nghe chia sẻ ý tưởng thì bạn tôi đã đồng ý tham gia và hết sức tâm huyết với dự án này” - Hà Nhật Ánh chia sẻ.

Ứng dụng Laco đến nay đã cơ bản hoàn thiện và đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Hiện trên App đã tích hợp các tính năng gọi xe ôm, gọi taxi và giao đồ ăn.

Trong đó, tính năng giao đồ ăn đã tích hợp hơn 500 quán ăn ở Tam Kỳ. Nhiều anh em “dân công nghệ” khi xem qua đã đánh giá ứng dụng mượt, đẹp, thiết kế hiện đại.

Hà Nhật Ánh bật mí, mấu chốt của Laco nằm ở tính năng “giao hàng hộ”. Ẩn sau tính năng này là nhiều tính năng khác như gọi thợ, giao hàng, đưa đón tận nhà, mua sắm đồ cũ, đặc sản, du lịch địa phương… Khi khách hàng bấm vào đây tự động có tài xế gọi lại để làm theo yêu cầu.

Ban đầu, Laco hoạt động tương tự ứng dụng Shipping là cung cấp dịch vụ xe ôm và giao đồ ăn, đó là 2 cái phễu để hút khách hàng, sau đó mới phát triển mạnh các tính năng khác.

Sau cùng, Hà Nhật Ánh chia sẻ, Laco ra đời với mong muốn trở thành một ứng dụng tiện ích của thanh niên Quảng Nam, một sản phẩm công nghệ hoàn toàn mang thương hiệu “Made in Quang Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Laco - ứng dụng “Made in Quang Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO