Lại "đánh đu" với thị trường

TƯ RUỘNG 03/04/2018 09:24

Mới rồi lên vùng Gò Nổi (Điện Bàn), Tư tôi thấy nhiều hộ thu hoạch khổ qua bán cho tư thương nên lân la hỏi chuyện. Anh Sáu Tây An ở xã Điện Phong cho biết, vừa đất của mình vừa đất đi thuê, 4 năm trở lại đây vụ đông xuân nào gia đình anh cũng trồng 9 sào khổ qua theo hướng chuyên canh. Vụ đông xuân năm ngoái, nhờ mọi việc thuận lợi, bình quân 1 sào khổ qua anh thu hoạch 1,8 tấn quả, bán được 27 triệu đồng, lãi ròng 22 triệu đồng. Tuy nhiên, vụ này thu nhập của gia đình anh Sáu giảm rất nhiều so với mùa trước vì năng suất khổ qua đạt không cao và giá bán giảm mạnh. “Do côn trùng gây hại, vụ này bình quân mỗi sào khổ qua thu hoạch giảm 300kg so với cùng vụ năm ngoái. Sản lượng mất đã đành, giá bán cũng giảm mạnh khiến tui thấy nản lòng. Nếu năm trước từ đầu đến cuối vụ giá bán dao động 14.000 - 16.000 đồng mỗi ký thì nay chỉ lẹt đẹt ở mức 4.000 - 6.000 đồng” - anh Sáu Tây An nói… Trao đổi với Tư tôi, ông Trần Văn Chạy - Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Điện Phong cho hay, đông xuân 2017-2018 nông dân địa phương trồng ít nhất 150 sào khổ qua chuyên canh, chủ yếu trên những khu bãi biền ven sông Thu Bồn. Theo ông Chạy, do vụ này các loại sâu bệnh xuất hiện nhiều, nhất là tình trạng ruồi đục quả làm hư thối hàng loạt trái non nên năng suất khổ qua của phần lớn hộ dân ở Điện Phong bị tụt giảm 10 - 25% so với mùa trước. Trong khi đó, tư thương thu mua sản phẩm với mức giá khá thấp khiến nhà nông thất thu.

Trên đường về, Tư Ruộng ghé lại những vùng chuyên canh rau quả của xã Duy Phước (Duy Xuyên) để tìm hiểu thêm tình hình thực tế, lại gặp cảnh nhà nông “đánh đu” với giá. Anh Hai Triều Châu cho biết, cũng như năm trước, vụ đông xuân năm nay gia đình anh trồng 2 giàn bí đao xanh giống trái ngắn trên diện tích 2 sào đất màu. Năm ngoái, bình quân mỗi sào anh thu hoạch được 4 tấn quả, bán sỉ cho thương lái ở chợ đầu mối Nam Phước với giá 8.000 - 10.000 nghìn đồng/kg, thu về khoảng 36 triệu đồng, trong khi đó chi phí đầu tư chỉ chừng 7 triệu đồng. Vụ này 2 giàn bí đao cũng ra trĩu trái và dự tính năng suất tương đương mùa trước, thế nhưng điều làm anh Hai Triều Châu rầu lòng là giá thu mua của thương lái giảm mạnh. Ông Lê Trung Ba - Phó Trưởng ban Nông nghiệp xã Duy Phước cho hay, vụ này toàn xã có hơn 60 hộ tham gia sản xuất giống bí đao xanh trái ngắn với tổng diện tích 200 sào. Hồi đầu vụ, khi nhà nông chưa có sản phẩm bán rộ thì tư thương mua với giá 8.000 đồng/kg; khoảng 10 ngày sau giá rớt xuống còn 6.000 đồng/kg và bây giờ chỉ còn 4.000 đồng/kg nhưng thương lái cũng chỉ thu mua cầm chừng. Nếu những ngày tới giá bán không nhích lên thì mùa bí đao này nông dân địa phương thất thu tiền tỷ so với vụ đông xuân trước…

Không riêng 2 địa phương trên, rất nhiều hộ dân trồng khổ qua và bí đao chuyên canh ở những nơi khác trên địa bàn tỉnh cũng đang lao đao vì giá bán sản phẩm tụt giảm mạnh. Chẳng biết đến khi nào nhà nông xứ Quảng mới thoát khỏi cái cảnh “đánh đu” với thị trường?

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lại "đánh đu" với thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO