Lại muốn tăng lệ phí trước bạ

C.B.L 06/09/2018 02:00

Hôm qua, truyền thông đưa tin việc Bộ Tài chính đưa ra dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10.10.2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Điểm đáng chú ý của dự thảo này, xe bán tải chở hàng và ô tô tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống: thay vì 2% như hiện tại, loại xe này sẽ có mức phí mới bằng 60% so với mức phí trước bạ đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống đang thu trên toàn quốc là từ 10% - 15%.

Với đề xuất này của Bộ Tài chính, theo tính toán trên 1 chiếc xe cụ thể, giá bán xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều, ít nhất là từ 6 - 9% giá trị xe. Ví dụ, một ô tô bán tải trị giá 600 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2% (12 triệu đồng). Nếu áp dụng theo đề xuất, mức lệ phí trước bạ mới, người mua phải trả mức cao nhất đến 54 triệu đồng, gấp 4,5 lần so với hiện nay. Mức tăng này là rất cao so với hiện tại.

Việc tăng lệ phí trước bạ, theo lý giải của Bộ Tài chính là nhằm góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với dòng xe này, đảm bảo công bằng đối với các dòng  ô tô con khác, góp phần điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn. Một lý do khó được người tiêu dùng chấp nhận. Vì nếu tăng lệ phí trước bạ, giá bán sẽ tăng cao, hoặc chỉ người tiêu dùng chịu thiệt, hoặc triệt tiêu nhu cầu sử dụng đối với dòng xe này.

Hiện tại, nếu bạn mua một ô tô, khi “lăn bánh” đã chịu cả chục loại thuế, phí, lệ phí đang áp dụng. Theo đó, ô tô đầu tiên phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10 - 30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 - 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Tiếp đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 40 - 60%, tùy theo dung tích xe. Thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%. Các loại phí như lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố; phí kiểm định, phí cấp biển số, phí đảm bảo an toàn kỹ thuật; phí bảo trì đường bộ đóng hai lần, thu qua đầu phương tiện và thu qua trạm BOT (không đóng phí đường bộ, bạn có thể sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng). Chưa hết, còn một số phí khác như phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn (quỹ này hiện dư hơn 3.800 tỷ đồng), phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng…

Vậy nhưng, có lẽ chưa đủ nhiều nên Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm phần trăm lệ phí trước bạ? Còn nhớ, hồi tháng 4, dư luận từng xôn xao trước thông tin nâng phí trước bạ đối với ô tô lên 50%. Sau đó, Bộ Tài chính gửi đi thông báo khẳng định: thông tin này không chính xác. Hóa ra, chính xác phải là dự thảo này. Đằng nào cũng tăng.

Những ai được quyền can thiệp, góp ý vào dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10.10.2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, hãy thực hiện quyền của mình, để dự thảo chỉ là... dự thảo.

C.B.L

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lại muốn tăng lệ phí trước bạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO