Lại tái diễn tình trạng khai thác rừng trái phép ở Tam Trà

PHAN VINH 21/09/2017 17:31

(QNO) - Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác rừng trái phép ở xã Tam Trà (Núi Thành), ngày 20.9, phóng viên Báo Quảng Nam đã có mặt tại khu vực núi Chúa thuộc thôn Thuận Tân để ghi nhận sự việc.

Các đối tượng ngang nhiên chở gỗ ra bìa rừng dưới sự chứng kiến của người dân địa phương. Ảnh: PHAN VINH
Các đối tượng ngang nhiên chở gỗ ra bìa rừng dưới sự chứng kiến của người dân địa phương. Ảnh: PHAN VINH

Gặp chúng tôi, bà N.T.M. (thôn Thuận Tân) cho biết, gia đình có gia trại trồng keo và nuôi bò ở khu vực Dốc Giang (đoạn giáp với núi Chúa) nên hằng ngày từ 8 giờ sáng bà vào rừng để đi làm. Mỗi lần đi làm bà M. thấy gần 20 người chạy xe máy vào rừng, tầm 8 - 9 giờ sáng. Họ chia ra 2 phía, một nhóm đi lên ngõ Dốc Giang, còn lại đi lên ngõ Vườn Chè, suối Trà Kôn và dốc Cây Sổ. Tất cả các hướng đều tiến lên khu vực núi Chúa.

“Họ đa số là người từ nơi khác đến núi Chúa để khai thác gỗ lậu. Có lần tôi đi bắt ốc, mất hơn 1 ngày mới đi bộ lên tới núi Chúa, rồi vô tình thấy họ đang cưa một thân gỗ rất to. Mà những người này chỉ lựa những cây to mới phá. Hạ cây xong, họ cưa thành từng phách nhỏ rồi dùng xe máy chở ra ngoài” - bà M. kể.

Trong khi đó ông N.X.H. (thôn Trường Cửu 2, xã Tam Trà) cho biết những lúc đang phát cỏ tại cánh rừng keo thì thường xuyên nhìn thấy cảnh từng đoàn xe máy chở gỗ phách từ phía núi Chúa đi ra. Khoảng thời gian 14 - 15 giờ có mật độ xe chở gỗ phách ra bìa rừng đông nhất, mỗi đoàn gần 10 xe máy. Đặc biệt, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật và những dịp lễ, các đoàn xe chở gỗ tăng lên hơn 30 chiếc.

Theo ông H., trước đây các đối tượng khai thác gỗ trái phép thường hoạt động ở khu vực Nà Trại (đoạn giáp với xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My), nhưng thời gian qua lực lượng bảo vệ rừng của 2 địa phương đã lập một lán trại túc trực tại khu vực này. Chính vì vậy, các đối tượng đã chuyển sang hoạt động tại các khu vực như Dốc Giang, Vườn Chè và suối Trà Kôn.

Các đối tượng khai thác và vận chuyển luôn cả gỗ tròn.. Ảnh: PHAN VINH
Các đối tượng khai thác và vận chuyển luôn cả gỗ tròn. Ảnh: PHAN VINH

“Tình trạng khai thác rừng trái phép ngoài làm thất thoát nguồn tài nguyên thì còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giữ nguồn nước trong lòng đất. Bởi những năm gần đây việc khai thác rừng nóng lên, đồng nghĩa với lượng nước chảy về khu vực dân cư càng ít dần” - ông N.X.H. nói.

Ông H. chia sẻ: “Theo tôi được biết, các đối tượng này di chuyển địa điểm hoạt động liên tục. Ở mỗi nơi chỉ chọn một vài cây to để chặt nhằm tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng. Sau khi chở từng phách gỗ ra khỏi bìa rừng, các đối tượng sẽ chọn một địa điểm tập kết để chất gỗ rồi đến tối sẽ có xe đến chở. Các điểm tập kết này cũng được thay đổi liên tục. Để xuống được đồng bằng, các đối tượng thường liên hệ với các tài xế chở xe keo để lót gỗ phách bên dưới nhằm qua mặt lực lượng chức năng”.

Dù biết rõ các thủ đoạn khai thác rừng trái phép như vậy nhưng người dân ở đây lại không dám tố giác. Bởi vì trước đây, có một người từng thông tin với lực lượng kiểm lâm thì liền bị các đối tượng phá rừng hăm dọa và phá hoại tài sản cá nhân.

Ghi nhận của phóng viên, chỉ trong khoảng 12 - 15 giờ ngày 20.9, trên các trục đường dẫn vào khu vực núi Chúa đã có 4 lần các đối tượng chở gỗ ra bìa rừng. Có lần số lượng đoàn xe máy lên đến 8 chiếc, chở hơn 10 phách gỗ tươi.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Trà, tình trạng khai thác rừng trái phép đã xảy ra nhiều năm nay trên địa bàn. Để ngăn chặn tình trạng này, UBND xã đã thành lập một tổ bảo vệ rừng gồm 28 thành viên phối hợp với 1 nhân viên đứng điểm của Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh, 1 cán bộ kiểm lâm địa bàn và 1 cán bộ lâm nghiệp xã.

Clip ghi nhận tại hiện trường:

.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng trên đã tổ chức 28 đợt ra quân truy quét hoạt động khai thác lâm sản trái phép, thu giữ được 2,12m3 gỗ tròn, 8,2m3 gỗ xẻ và 7 xe gắn máy. Tuy nhiên, số liệu này vẫn còn quá thấp so với thực tế. Bởi bác đối tượng khai thác gỗ trái phép đa số là người từ các địa phương khác đến như Tam Mỹ Tây, Tam Thạnh, Tam Sơn (Núi Thành)... Trong quá trình hoạt động, lực lượng “chim mồi” nằm rải rác tại nhiều điểm nên nếu có thông tin về lực lượng chức năng đi tuần tra thì các đối tượng nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Ngoài ra, các đối tượng còn khai thác và vận chuyển rất manh động, thủ đoạn tinh vi nên việc bắt giữ rất khó khăn.

“Hiện vẫn chưa thể thống kê được có bao nhiêu diện tích rừng tự nhiên bị các đối tượng chặt phá, bởi các đối tượng chỉ khai thác những cây to trên nhiều địa điểm khác nhau và luân phiên di chuyển từ địa điểm này qua địa điểm khác. Thời gian tới, chúng tôi tổ chức thường xuyên và dày đặc hơn các đợt ra quân truy quét, tuần tra bảo vệ rừng” - ông Nguyễn Thanh Bình nói.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lại tái diễn tình trạng khai thác rừng trái phép ở Tam Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO