Làm chổi từ rác nhựa

QUỐC HƯNG 06/12/2023 15:25

(QNO) - Không chỉ góp phần giảm ô nhiễm nhựa, sáng kiến tái chế chai nhựa qua sử dụng thành chổi của một doanh nghiệp nhỏ ở quận Por Sen Chey (Campuchia) còn tạo thu nhập cho hàng chục lao động địa phương.

 
Một lao động tại doanh nghiệp của ông Has Kea. Ảnh: Phnom Penh

Doanh nghiệp chuyên tái chế chai nhựa thành chổi do ông Has Kea, cư trú tại làng Prey Tea 2, xã Chaom Chao III, quận Por Sen Chey, thủ đô Phnôm Pênh thành lập vào tháng 3 năm nay.

Ông Has Kea cho biết tại Campuchia, nhu cầu về chổi quét rất lớn và hầu hết được nhập khẩu từ các nước lân cận, chất lượng sản phẩm không bền trong khi vấn đề tiêu thụ quá nhiều chai nhựa và thải bỏ bất cẩn gây ô nhiễm môi trường.

Do đó, ông Has Kea quyết định triển khai ý tưởng xử lý các chai nhựa rỗng, đặc biệt loại chai có thể tích 1,5 lít và 2 lít để chiết xuất các sợi mỏng, thon dài.

Bước đầu tiên là làm sạch và làm khô vỏ chai. Vật liệu được cắt những sợi mỏng có chiều dài khoảng 7 đến 8m trước khi được cắt ngắn, đan thành sợi chổi và gắn vào cán chổi bằng tre. 

Ông Has Kea chia sẻ, công ty của ông có tiềm năng mang lại lợi ích cho xã hội, khuyến khích người dân thu gom chai nhựa, bán cho công ty hoặc cơ sở phế liệu kiếm thu nhập, góp phần giảm thiểu rác nhựa ra môi trường. Điều này như lời nhắc nhở rằng rác thải nhựa có giá trị vốn có.

Doanh nghiệp thủ công thân thiện với môi trường của ông Has Kea cung cấp việc làm tại công ty cho 15 phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 50 cùng với 13 lao động khác làm việc tại nhà. Doanh nghiệp tái chế khoảng 8.000 chai nhựa mỗi ngày, tương đương khoảng 100kg, chủ yếu thu mua từ kho phế liệu.

Thu gom vỏ chai nhựa tại Campuchia. Ảnh: Alamy
Thu gom vỏ chai nhựa tại Campuchia. Ảnh: Alamy

Ông Has Kea cho biết doanh nghiệp có thể sản xuất khoảng 500 cây chổi mỗi ngày. Mỗi chiếc chổi có giá bán lẻ 10.000 riel (2,5 USD). Cơ sở khách hàng chính của công ty trải rộng khắp Phnôm Pênh, các tỉnh Svay Rieng, Xiêm Riệp, Takeo, Ratanakkiri, Banteay Meanchey và Battambang.

Loh Rem - một công nhân của doanh nghiệp nói: "Tôi tìm thấy niềm vui trong công việc vì có thể góp phần mang lại lợi ích cho môi trường, giảm rác nhựa ra môi trường cũng như giảm thiểu vấn đề ô nhiễm không khí do đốt cháy rác nhựa".

Ông Keat Raingsey - Giám đốc Sở Môi trường thành phố Phnôm Pênh cho biết Chính phủ Campuchia vận động và khuyến khích người dân giảm rác nhựa, tham gia tái chế rác nhựa. Nghề làm chổi thủ công của doanh nghiệp do ông Has Kea làm chủ góp phần trực tiếp vào mục tiêu giảm rác thải nhựa của Campuchia. 

Theo Bộ Môi trường Campuchia, nước này thải ra hơn 4 triệu tấn rác mỗi năm gồm 60% rác thải hữu cơ, 20% rác nhựa, còn lại là rác thải thông thường và rác thải rắn. Tuy nhiên chỉ có 50% số rác thải được đổ tại hơn 200 điểm tập kết rác thải trên cả nước, nửa còn lại vứt bỏ bừa bãi ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm chổi từ rác nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO