Làm giàu từ đôi bàn tay trắng

H.THÚY - H.YÊN 09/05/2014 13:11

Vợ chồng anh Trần Văn Được và chị Bnướch Blắc (thôn R’cung, xã Bha Lêê, huyện Tây Giang) đã vươn lên thoát nghèo, trở thành tấm gương nông dân sản xuất giỏi.

Đến xã Bha Lêê, hỏi thăm về anh Trần Văn Được ai cũng bảo anh chàng tuy nhỏ người nhưng rất chăm chỉ làm ăn, lại tốt bụng. Bà con trong làng ai cũng khen đôi vợ chồng trẻ Trần Văn Được như một tấm gương về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên thoát cảnh đói nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Cũng như bao nhiêu đôi vợ chồng trẻ khác ở vùng biên giới này, anh Được và chị Blắc đến với nhau ở ngưỡng cửa của tuổi 20, bám vào nương rẫy để sống. Kết hôn sớm, gia cảnh lại nghèo khó, anh cùng chị về tá túc bên ngoại. Cuộc sống 2 buổi bám vào nương rẫy làm quần quật mà vẫn không đủ ăn. Năm 2005, anh Được mạnh dạn nộp đơn xin đi học lớp thú y 3 tháng ở Tam Kỳ. Với kiến thức học được, anh chị mạnh dạn vay 7 triệu đồng của Hội Nông dân xã làm vốn, một phần đầu tư chăn nuôi heo, một phần mở quầy tạp hóa nhỏ để bán cho bà con quanh vùng, phần còn lại cất tạm gian nhà nhỏ để làm chỗ nương náu cho gia đình. Sau 5 năm phấn đấu, anh chị đã xây dựng được một cơ ngơi thuộc hàng nhất nhì trong vùng, trở thành gương điển hình nông dân sản xuất giỏi trong nhiều năm liền.

Hiện mỗi năm gia đình anh chị xuất 3 - 4 lứa heo, mỗi lứa trung bình 10 con. Quầy tạp hóa nhỏ, giờ đã trở thành điểm thu mua nông sản của bà con quanh vùng. Thu nhập trung bình của anh chị hơn 80 triệu đồng/năm. Hiện anh chị đang tiếp tục tập trung đầu tư cho lĩnh vực trồng rừng và đã trồng được gần 10ha rừng keo hơn 5 tuổi, hơn 1ha gừng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh chị là một trong những người thường xuyên tuyên truyền, cổ động bà con vươn lên thoát nghèo từ chính mảnh đất của mình. Anh Được tâm sự: “Từ nhỏ tôi đã cùng mẹ sống trên mảnh đất này, ngày ấy vất vả lắm, làm bao nhiêu cũng không đủ ăn nhưng nhờ sự cưu mang đùm bọc của bà con, xóm làng nên hai mẹ con sống qua ngày. Đến khi tôi lập gia đình, cuộc sống hai vợ chồng càng khổ hơn, phải sống nhờ bên nhà ngoại. Chính vì thế tôi quyết tâm làm giàu từ vùng đất này, vùng đất đã cưu mang giúp đỡ tôi rất nhiều, tôi xem đây như chính quê hương mình”. Ông  Pơloong Liên - Chủ tịch UBND xã Bha Lêê cho biết: “Trước đây, gia đình anh Được cũng thuộc hàng nghèo khó trong vùng. Nhờ các chính sách, dự án vay vốn phát triển kinh tế cho nông dân, vợ chồng anh trở thành gương điển hình về phát triển kinh tế hộ được bà con trong làng ngưỡng mộ noi theo. Anh làm lụng rất chăm chỉ từ nuôi heo, buôn bán, làm ruộng, trồng cây…, trở thành tấm gương sản xuất giỏi của xã Bha Lêê”.

H.THÚY - H.YÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm giàu từ đôi bàn tay trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO