Làm giàu từ những vườn cau

PHAN BI 12/12/2018 06:44

Trong những năm gần đây, giá cau quả rất cao, khoảng 30 nghìn đồng/kg nguyên buồng tại vườn, đem về nguồn thu ổn định cho những người trồng cau.

Tại 2 xã Tam Xuân 1 và Tam Xuân 2 (Núi Thành), hầu như nhà nào cũng trồng cau, sang tiết giêng hai, “hoa cau rụng trắng sân nhà em và hương cau man mác quanh vườn trầu” như để minh chứng cho một nét đẹp văn hóa làng và nay là các xã nông thôn mới. Cau được trồng xen trong vườn nhà, rất ít cần nhưng cau cho quả rất đều, mỗi vườn có thể thu được vài đợt trong năm, giá trị vài chục triệu đồng mỗi vườn, có vườn lên đến cả trăm triệu đồng như ông Nguyễn Văn Bộ, Phan Biển, Mai Văn Phong ở thôn Bích Nam xã Tam Xuân 2. Đó là số tiền không hề nhỏ so với người dân ở thôn quê.

Ông Trần Tiến ở thôn Trung Đông, xã Tam Xuân 1, ngoài bán quả cau dày, còn ươm cau giống bán ra thị trường, mỗi năm thu được cả trăm triệu đồng. Ông chia sẻ: “Mấy năm trước, cau ra trái nhưng giá bán rất bấp bênh, chỉ 4 năm gần đây giá cau cao nên tôi tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng thêm. Vườn cau nhà tôi có buồng nặng 15kg và chỉ một cây cau tôi bán gần 400 nghìn đồng. Tổng thu hơn 100 triệu đồng/năm nhờ bán cau trái và cau giống. Từ bao năm qua, cây cau tôi trồng luôn phát triển tốt, không bị bệnh, lại vừa ít tốn công chăm sóc, khi thu hoạch thì có người đến hái rồi đưa tiền nên chủ nhà chẳng phải làm gì tốn sức lao động”. Khi đến mùa thu hoạch cau, các vườn nhà ở 2 xã Tam Xuân 1 và Tam Xuân 2, những người thợ trèo hái cau từ sớm và vận chuyển đi tiêu thụ bằng xe máy, tạo nên sự sôi động ở các làng quê. Cau được giá nên niềm vui hiện rõ trên gương mặt mỗi người. Cau rất dễ bảo quản, vì khi hái có thể để 20 ngày quả cau vẫn còn tươi, người dân địa phương thường bán cau tươi chính vụ cho thương lái, còn lại chế biến phơi khô tiếp tục bán ra chợ quanh năm.

Hiện nay, 2 xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 nói riêng, cả huyện Núi Thành nói chung, có nhiều hộ trồng cau, nhiều vài trăm cây, ít thì cũng vài chục gốc. Trồng cau quanh vườn không những làm đẹp cho cảnh quê thanh bình êm ả mà còn có thêm nguồn thu nhập để trang trải chi phí học hành của con cái, mua sắm các vật dụng gia đình..., góp phần xây dựng nông thôn mới.

PHAN BI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm giàu từ những vườn cau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO